Ông Trạng thả diều là ai? Vì sao lại gọi là "Ông Trạng thả diều"?
Nội dung chính
Ông Trạng thả diều là ai? Vì sao lại gọi là "Ông Trạng thả diều"?
Nguyên Hiền (Chú bé Hiền), hay còn gọi là "ông Trạng thả diều", là một hình tượng nổi bật trong văn hóa dân gian Việt Nam, đặc biệt là trong câu chuyện về một người tài ba, vừa học giỏi lại có tình yêu với những trò chơi dân gian. Chú bé Hiền được gọi là "ông Trạng thả diều" vì từ khi còn nhỏ, chú đã rất ham thích trò thả diều. Dù còn bé, chú đã biết tự làm diều để chơi và thả diều khi chăn trâu, khi đi học, thậm chí trước khi tham gia kỳ thi quan trọng.
Điều đặc biệt hơn là chú Hiền không chỉ giỏi chơi diều mà còn rất xuất sắc trong học tập. Với tài trí thông minh và sự chăm chỉ, chú đỗ Trạng nguyên năm mới 13 tuổi – một thành tích đáng ngưỡng mộ. Câu chuyện của "ông Trạng thả diều" là một trong những câu chuyện văn hóa dân gian Việt Nam truyền cảm hứng về việc học và chơi có thể song hành, và những giờ phút thư giãn không nhất thiết phải làm cản trở sự học hành mà có thể là một phần trong quá trình trưởng thành.
Câu chuyện "Ông trạng thả diều" kể về Nguyễn Hiền, một cậu bé sinh ra trong gia đình nghèo vào thời vua Trần Thái Tông. Dù hoàn cảnh khó khăn, Hiền rất ham học và thả diều. Cậu học rất nhanh, nhớ lâu và dù phải đi chăn trâu, vẫn tranh thủ học nhờ bạn và tự học bằng cách dùng lưng trâu làm sách, ngón tay làm bút. Khi có kỳ thi, Hiền làm bài trên lá chuối và nhờ bạn chấm giúp. Cuối cùng, Nguyễn Hiền đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi, trở thành Trạng nguyên trẻ nhất nước.
Ông Trạng thả diều là ai? Vì sao lại gọi là "Ông Trạng thả diều"? (Hình từ Internet)
Giáo viên tiểu học vẫn có thể dạy thêm từ 14 tháng 2 năm 2025 và những quy định cần biết
Ngày 30 tháng 12 năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm đối với giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, bao gồm: nguyên tắc dạy thêm, học thêm; các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm; tổ chức dạy thêm, học thêm; trách nhiệm quản lí hoạt động dạy thêm, học thêm áp dụng đối với người dạy thêm, người học thêm; tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT chính thức có hiệu lực kể từ ngày 14 tháng 2 năm 2025
Căn cứ theo quy định tại Điều 4 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về các trường hợp không được dạy thêm như sau:
Các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm
1. Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.
2. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
3. Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.
Theo đó, pháp luật quy định không được tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.
Như vậy, giáo viên tiểu học vẫn có thể dạy thêm từ 14 tháng 2 năm 2025 đối với việc dạy bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.
Đồng thời, căn cứ theo quy định tại Điều 6 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm ngoài nhà trường như sau:
Dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường
1. Tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh (sau đây gọi chung là cơ sở dạy thêm) phải thực hiện các yêu cầu sau:
a) Đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật;
b) Công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở về các môn học được tổ chức dạy thêm; thời lượng dạy thêm đối với từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm (theo Mẫu số 02 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).
2. Người dạy thêm ngoài nhà trường phải bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm.
3. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với Hiệu trưởng hoặc Giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường (sau đây gọi chung là Hiệu trưởng) về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm (theo Mẫu số 03 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).
Theo đó, đối với giáo viên tiểu học vẫn có thể dạy thêm từ 14 tháng 2 năm 2025 đối với việc dạy bồi dưỡng nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống thì cần phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
- Đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật;
- Công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở về các môn học được tổ chức dạy thêm; thời lượng dạy thêm đối với từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm.
- Bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm.
- Giáo viên tiểu học vẫn có thể dạy thêm sau khi đã báo cáo với Hiệu trưởng hoặc Giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường (sau đây gọi chung là Hiệu trưởng) về địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm
- Giáo viên tiểu học thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng giáo viên tiểu học vẫn có thể dạy thêm ngoài nhà trường.