Nộp phiếu yêu cầu cung cấp thông tin về bản đồ địa chính ở đâu?

Bản đồ địa chính dùng để làm gì? Có thể nộp phiếu yêu cầu cung cấp thông tin về bản đồ địa chính ở đâu? Văn bản nào quy định về vấn đề này?

Nội dung chính

    Bản đồ địa chính là gì?

    Theo khoản 1 Điều 3 Luật Đất đai 2024, bản đồ địa chính là bản đồ thể hiện các thửa đất và các đối tượng địa lý có liên quan, lập theo đơn vị hành chính cấp xã hoặc theo đơn vị hành chính cấp huyện nơi không thành lập đơn vị hành chính cấp xã, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận.

    Theo đó, tại Điều 50 Luật Đất đai 2024 quy định về việc đo đạc bản đồ địa chính như sau:

    - Bản đồ địa chính là cơ sở để phục vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai và xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai. Việc đo đạc lập bản đồ địa chính được thực hiện chi tiết đến từng thửa đất theo đơn vị hành chính cấp xã; nơi không thành lập đơn vị hành chính cấp xã thì được lập theo đơn vị hành chính cấp huyện.

    - Bản đồ địa chính phải được chỉnh lý khi có sự thay đổi về hình dạng, kích thước, diện tích thửa đất và các yếu tố khác có liên quan đến nội dung bản đồ địa chính và đồng thời được cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai.

    - UBND cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức thực hiện việc đo đạc lập, chỉnh lý, quản lý bản đồ địa chính ở địa phương và cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai.

    Nộp phiếu yêu cầu cung cấp thông tin về bản đồ địa chính ở đâu? (Hình ảnh từ Internet)

    Bản đồ địa chính dùng để làm gì?

    Theo khoản 2 Điều 3 Nghị định 101/2024/NĐ-CP thì bản đồ địa chính được lập để sử dụng cho các mục đích sau:

    - Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, lập hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai;

    - Thống kê, kiểm kê đất đai; lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất; trưng dụng đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; điều tra, đánh giá đất đai;

    - Thanh tra, kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng đất; xử lý vi phạm pháp luật đất đai và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp đất đai;

    - Các mục đích quản lý đất đai khác theo quy định của pháp luật.

    Nộp phiếu yêu cầu cung cấp thông tin về bản đồ địa chính ở đâu?

    Căn cứ theo khoản 1 và khoản 2 Điều 60 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, người dân khi có nhu cầu khai thác thông tin về bản đồ địa chính sẽ trực tiếp nộp phiếu yêu cầu theo Mẫu số 13/ĐK ban hành kèm theo Nghị định 101/2024/NĐ-CP hoặc gửi văn bản yêu cầu cho cơ quan cung cấp thông tin về bản đồ địa chính. Cụ thể:

    + Cơ quan cung cấp thông tin về bản đồ địa chính ở trung ương là Trung tâm Dữ liệu và Thông tin đất đai trực thuộc Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường;

    + Cơ quan cung cấp thông tin về bản đồ địa chính ở địa phương là Văn phòng đăng ký đất đai. Đối với địa phương chưa xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai, UBND cấp xã có trách nhiệm cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai từ hồ sơ địa chính theo phân cấp quản lý hồ sơ địa chính.

    Bản đồ địa chính chỉ được sử dụng đúng mục đích như đã ghi trong phiếu yêu cầu và không được cung cấp để sử dụng vào mục đích khác. Việc nộp phiếu yêu cầu sẽ được thực hiện thông qua 03 hình thức sau:

    - Nộp trên Cổng thông tin đất đai quốc gia, Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh;

    - Nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường công văn, điện tín, qua dịch vụ bưu chính;

    - Nộp thông qua các phương tiện điện tử khác theo quy định của pháp luật.

    Như vậy, khi người dân khi có nhu cầu khai thác thông tin về bản đồ địa chính thì có thể nộp phiếu yêu cầu tại Trung tâm Dữ liệu và Thông tin đất đai (Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai) hoặc Văn phòng/Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai hoặc UBND cấp xã.

    71