Nguồn vốn hợp pháp khác cho việc lập, công bố, điều chỉnh quy hoạch được quy định như thế nào?

Nguồn vốn hợp pháp khác cho việc lập, công bố, điều chỉnh quy hoạch được quy định như thế nào? Quy định về nguyên tắc điều chỉnh quy hoạch như nào?

Nội dung chính

    Nguồn vốn hợp pháp khác cho việc lập, công bố, điều chỉnh quy hoạch được quy định như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 3a Nghị định 37/2019/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 2 Điều 1 Nghị định 58/2023/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 22/2025/NĐ-CP) quy định nguồn vốn hợp pháp khác cho việc lập, công bố, điều chỉnh quy hoạch như sau:

    - Nguồn vốn hợp pháp khác cho việc lập, công bố, điều chỉnh quy hoạch bao gồm các nguồn lực hỗ trợ của tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài được quy định tại khoản 2 Điều 3a Nghị định 37/2019/NĐ-CP.

    - Nguồn lực hỗ trợ của tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài bao gồm kinh phí; kết quả nghiên cứu của cơ quan, tổ chức, chuyên gia; tài trợ giải thưởng cho tổ chức, cá nhân có ý tưởng quy hoạch được lựa chọn trên cơ sở kết quả thi tuyển ý tưởng quy hoạch do cơ quan lập quy hoạch tổ chức (nếu có); hỗ trợ để tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, nghiên cứu, khảo sát, đào tạo; sản phẩm quy hoạch; tài liệu phục vụ việc lập quy hoạch được tiếp nhận, quản lý và sử dụng như sau:

    + Nguồn lực hỗ trợ bằng kinh phí của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước, cá nhân nước ngoài được tiếp nhận, quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước;

    + Nguồn lực hỗ trợ của cơ quan, tổ chức nước ngoài được tiếp nhận, quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn vay ưu đãi và viện trợ không hoàn lại không thuộc hỗ trợ phát triển chính thức của các cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài dành cho Việt Nam;

    + Nguồn lực hỗ trợ bằng hình thức kết quả nghiên cứu của cơ quan, tổ chức, chuyên gia; tài trợ giải thưởng cho tổ chức, cá nhân có ý tưởng quy hoạch được lựa chọn trên cơ sở kết quả thi tuyển ý tưởng quy hoạch do cơ quan lập quy hoạch tổ chức (nếu có); hỗ trợ để tổ chức hội nghị, hội thảo, tập huấn, nghiên cứu, khảo sát, đào tạo; tài liệu phục vụ việc lập quy hoạch được tiếp nhận, quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật về quy hoạch và pháp, luật khác có liên quan;

    + Nguồn lực hỗ trợ bằng sản phẩm là hồ sơ quy hoạch, hồ sơ điều chỉnh quy hoạch thì nhà tài trợ quyết định chi phí thực hiện, hình thức lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch, hình thức lựa chọn tổ chức tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch.

    - Nguyên tắc hỗ trợ và sử dụng nguồn vốn hợp pháp khác cho việc lập, công bố, điều chỉnh quy hoạch

    + Tự nguyện; không vì lợi ích nhà tài trợ làm ảnh hưởng tới lợi ích chung của cộng đồng, của xã hội; không vụ lợi;

    + Bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch; đúng mục tiêu, mục đích; tiết kiệm, hiệu quả.

    - Thẩm quyền tiếp nhận nguồn vốn hợp pháp khác cho việc lập, công bố, điều chỉnh quy hoạch được thực hiện như sau:

    + Bộ được giao lập quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia trình Chính phủ quyết định việc tiếp nhận nguồn vốn hợp pháp khác cho việc lập, công bố, điều chỉnh quy hoạch đối với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch không gian biển quốc gia, quy hoạch sử dụng đất quốc gia;

    + Cơ quan tổ chức lập quy hoạch ngành quốc gia quyết định việc tiếp nhận nguồn vốn hợp pháp khác cho việc lập, công bố, điều chỉnh quy hoạch đối với quy hoạch ngành quốc gia;

    + Bộ được giao lập quy hoạch vùng trình Thủ tướng Chính phủ quyết định việc tiếp nhận nguồn vốn hợp pháp khác cho việc lập, công bố, điều chỉnh quy hoạch đối với quy hoạch vùng;

    + Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định việc tiếp nhận nguồn vốn hợp pháp khác cho việc lập, công bố, điều chỉnh quy hoạch đối với quy hoạch tỉnh.

    - Cơ quan được giao quản lý và sử dụng nguồn vốn hợp pháp khác cho việc lập, công bố, điều chỉnh quy hoạch chịu trách nhiệm về việc quản lý và sử dụng theo quy định của pháp luật liên quan đến việc tiếp nhận nguồn lực hỗ trợ và pháp luật về quy hoạch.

    - Việc lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch, công bố và cung cấp thông tin quy hoạch trong trường hợp sử dụng nguồn vốn hợp pháp khác được thực hiện theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

    Nguồn vốn hợp pháp khác cho việc lập, công bố, điều chỉnh quy hoạch được quy định như thế nào?

    Nguồn vốn hợp pháp khác cho việc lập, công bố, điều chỉnh quy hoạch được quy định như thế nào? (Hình từ Internet)

    Quy định về nguyên tắc điều chỉnh quy hoạch như nào?

    Căn cứ tại Điều 51 Luật Quy hoạch 2017 được sửa đổi bởi khoản 15 Điều 1 Luật sửa đổi Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu 2024 quy định về nguyên tắc điều chỉnh quy hoạch như sau:

    - Quy hoạch được điều chỉnh theo trình tự, thủ tục quy định tại Điều 54 của Luật Quy hoạch 2017 khi có một trong các căn cứ được quy định tại Điều 53 của Luật Quy hoạch 2017.

    - Cơ quan có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt quy hoạch có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, trừ trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản 6 Điều 54a của Luật Quy hoạch 2017.

    - Cơ quan có thẩm quyền tổ chức lập quy hoạch chịu trách nhiệm tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch.

    - Việc điều chỉnh quy hoạch không làm thay đổi mục tiêu của quy hoạch, trừ trường hợp quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 53 của Luật Quy hoạch 2017.

    Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động quy hoạch được quy định như nào?

    Căn cứ tại Điều 13 Luật Quy hoạch 2017 quy định các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động quy hoạch cụ thể:

    - Lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch không phù hợp với quy định của Luật Quy hoạch 2017 và pháp luật có liên quan.

    - Lập, thẩm định, quyết định hoặc phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch về đầu tư phát triển hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm cụ thể, ấn định khối lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm được sản xuất, tiêu thụ.

    - Lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch, tư vấn phản biện độc lập không đủ điều kiện về năng lực chuyên môn phù hợp với công việc đảm nhận hoặc trái với quy định của pháp luật.

    - Cản trở việc tham gia ý kiến của cơ quan, tổ chức, cộng đồng, cá nhân.

    - Không công bố, công bố chậm, công bố không đầy đủ quy hoạch hoặc từ chối cung cấp thông tin về quy hoạch, trừ trường hợp thông tin thuộc bí mật nhà nước; cố ý công bố sai quy hoạch; cố ý cung cấp sai thông tin về quy hoạch; hủy hoại, làm giả hoặc làm sai lệch hồ sơ, giấy tờ, tài liệu.

    - Thực hiện không đúng quy hoạch đã được quyết định hoặc phê duyệt.

    - Can thiệp bất hợp pháp, cản trở hoạt động quy hoạch.

    Chuyên viên pháp lý Lê Trần Hương Trà
    saved-content
    unsaved-content
    1