Nguồn thu từ kết cấu hạ tầng đường bộ nộp ngân sách nhà nước bao gồm những gì?
Nội dung chính
Nguồn thu từ kết cấu hạ tầng đường bộ nộp ngân sách nhà nước bao gồm những gì?
Nguồn thu từ kết cấu hạ tầng đường bộ nộp ngân sách nhà nước bao gồm những gì? được quy định tại Điều 42 Luật Đường bộ 2024 như sau:
Điều 42. Nguồn tài chính để đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ và nguồn thu từ kết cấu hạ tầng đường bộ
1 . Nguồn tài chính để đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước, pháp luật về đầu tư, pháp luật về đầu tư công, pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công và quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Nguồn thu từ kết cấu hạ tầng đường bộ nộp ngân sách nhà nước bao gồm:
a) Phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện đối với xe ô tô;
b) Phí sử dụng đường cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác;
c) Nguồn thu của Nhà nước liên quan đến khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ, nguồn thu từ khai thác, sử dụng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung với đường bộ và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
3. Nguồn thu từ dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư, xây dựng đường bộ để kinh doanh; hợp đồng nhượng quyền kinh doanh - quản lý, khai thác đường bộ cao tốc là tài sản công được thực hiện theo quy định của pháp luật về giá và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Theo đó, nguồn thu từ kết cấu hạ tầng đường bộ nộp ngân sách nhà nước bao gồm:
- Phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện đối với xe ô tô;
- Phí sử dụng đường cao tốc thu đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác;
- Nguồn thu của Nhà nước liên quan đến khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ, nguồn thu từ khai thác, sử dụng công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung với đường bộ và các nguồn thu hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
Nguồn thu từ kết cấu hạ tầng đường bộ nộp ngân sách nhà nước bao gồm những gì? (Hình từ Internet)
Thanh toán điện tử giao thông đường bộ được quy định thế nào?
Tại Điều 43 Luật Đường bộ 2024 quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ như sau:
- Thanh toán điện tử giao thông đường bộ là việc thanh toán các loại phí, giá, tiền dịch vụ liên quan đến hoạt động giao thông của phương tiện giao thông đường bộ thông qua tài khoản giao thông.
- Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
- Thanh toán tiền sử dụng đường bộ trên đường cao tốc phải thực hiện theo hình thức điện tử không dừng.
- Chính phủ quy định chi tiết Điều 43 Luật Đường bộ 2024.
Hệ thống quản lý giao thông thông minh được xây dựng theo các nguyên tắc gì?
Căn cứ tại Điều 65 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 65. Nguyên tắc xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng hệ thống quản lý giao thông thông minh
1. Việc xây dựng, quản lý, vận hành, sử dụng hệ thống quản lý giao thông thông minh phải tuân thủ đúng quy trình, quy tắc, bảo đảm hoạt động liên tục và kết nối giữa các cấu thành hệ thống quản lý giao thông thông minh.
2. Hệ thống quản lý giao thông thông minh được xây dựng theo các nguyên tắc sau:
a) Có khả năng tích hợp, lưu trữ, phân tích dữ liệu phục vụ quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
b) Hỗ trợ hoạt động vận tải, thanh toán điện tử giao thông đường bộ;
c) Cung cấp các dịch vụ giao thông thông minh;
d) Bảo đảm kết nối, chia sẻ dữ liệu với trung tâm chỉ huy giao thông và cơ quan, tổ chức có liên quan.
3. Việc quản lý, vận hành, khai thác và sử dụng hệ thống quản lý giao thông thông minh theo các nguyên tắc sau:
a) Các cấu thành hệ thống quản lý giao thông thông minh được quản lý, vận hành, khai thác sử dụng theo các quy định về công nghệ thông tin, quản lý dữ liệu trên môi trường mạng, bảo vệ bí mật nhà nước, bảo đảm an toàn thông tin của pháp l
b) Phục vụ kịp thời công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đường bộ và đáp ứng yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh;
c) Bảo đảm tính chính xác, trung thực, khách quan;
d) Bảo đảm tính khoa học, thuận tiện cho khai thác và sử dụng;
đ) Bảo đảm tính cập nhật, đầy đủ và có hệ thống;
e) Sử dụng dữ liệu đúng mục đích.
Như vậy, hệ thống quản lý giao thông thông minh được xây dựng theo các nguyên tắc sau:
- Có khả năng tích hợp, lưu trữ, phân tích dữ liệu phục vụ quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
- Hỗ trợ hoạt động vận tải, thanh toán điện tử giao thông đường bộ;
- Cung cấp các dịch vụ giao thông thông minh;
- Bảo đảm kết nối, chia sẻ dữ liệu với trung tâm chỉ huy giao thông và cơ quan, tổ chức có liên quan.