Người dân có được tham gia vào các dự án quy mô nhỏ thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia theo cơ chế đặc thù không?

Chuyên viên pháp lý: Nguyễn Xuân An Giang
Tham vấn bởi Luật sư: Nguyễn Thụy Hân
Người dân có được tham gia vào các dự án quy mô nhỏ thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia theo cơ chế đặc thù không theo Nghị định 27/2022/NĐ-CP?

Nội dung chính

    Người dân có được tham gia vào các dự án quy mô nhỏ thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia theo cơ chế đặc thù không?

    Căn cứ khoản 1 Điều 13 Nghị định 27/2022/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 38/2023/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 13. Nguyên tắc tổ chức thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo cơ chế đặc thù
    1. Các dự án quy mô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp được tổ chức thực hiện theo cơ chế đặc thù phải có sự tham gia của người dân trong quá trình lập hồ sơ, tổ chức thi công xây dựng, bảo trì công trình.
    2. Ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần vốn, phần còn lại do người dân đóng góp và từ nguồn vốn hợp pháp khác tại địa phương để thực hiện dự án đầu tư xây dựng. Đối với dự án thực hiện trên địa bàn xã, thôn đặc biệt khó khăn, ngân sách nhà nước hỗ trợ tối đa 100% tổng mức đầu tư.
    3. Đóng góp của người dân có thể bằng tiền hoặc bằng hiện vật, ngày công lao động được quy đổi thành tiền; phải được tính trong giá trị công trình để theo dõi, quản lý tỷ lệ đóng góp đã được thống nhất; không hạch toán vào thu, chi ngân sách nhà nước.
    4. Ưu tiên sử dụng lao động, vật liệu tại chỗ để thực hiện dự án đầu tư xây dựng theo cơ chế đặc thù. Đơn giá lập hồ sơ xây dựng công trình được xác định trên cơ sở giá thị trường được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận.
    5. Thanh toán vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ thực hiện dự án đầu tư xây dựng phải trên cơ sở kết quả nghiệm thu khối lượng công trình hoàn thành được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận. Chi phí hỗ trợ chuẩn bị đầu tư, quản lý dự án thực hiện theo quy định pháp luật về đầu tư xây dựng.

    Như vậy, các dự án quy mô nhỏ, kỹ thuật không phức tạp thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia khi thực hiện theo cơ chế đặc thù thì phải có sự tham gia của người dân trong quá trình lập hồ sơ, tổ chức thi công xây dựng, bảo trì công trình.

    Người dân có được tham gia vào các dự án quy mô nhỏ thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia theo cơ chế đặc thù không?

    Người dân có được tham gia vào các dự án quy mô nhỏ thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia theo cơ chế đặc thù không? (Hình từ Internet)

    Đối tượng khai thác và sử dụng dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu các chương trình mục tiêu quốc gia là ai?

    Căn cứ khoản 2 Điều 8 Quyết định 25/2025/QĐ-TTg quy định đối tượng khai thác và sử dụng dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu các chương trình mục tiêu quốc gia như sau:

    - Các cơ quan quản lý nhà nước các cấp khai thác, sử dụng dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu các chương trình mục tiêu quốc gia phục vụ hoạt động quản lý nhà nước theo thẩm quyền, phạm vi, lĩnh vực quản lý.

    - Cơ quan, tổ chức, cá nhân được quyền khai thác, sử dụng dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu các chương trình mục tiêu quốc gia theo phạm vi quản lý và tuân thủ quy định của pháp luật về công nghệ thông tin, giao dịch điện tử, an toàn thông tin mạng, an ninh mạng, tiếp cận thông tin.

    Dữ liệu được tra cứu, khai thác từ Cơ sở dữ liệu các chương trình mục tiêu quốc gia có giá trị sử dụng chính thức, tương đương văn bản giấy trong các hoạt động có liên quan đến quản lý nhà nước về các chương trình mục tiêu quốc gia.

    Quy trình nghiệp vụ về báo cáo tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia hằng tháng trên hệ thống thông tin ra sao?

    Căn cứ Điều 12 Quyết định 25/2025/QĐ-TTg quy định quy trình nghiệp vụ về báo cáo tình hình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia hằng tháng trên hệ thống thông tin như sau:

    - Trước ngày 20 hằng tháng, cơ quan chủ quản chương trình giao cơ quan, cấp trực thuộc cập nhật dữ liệu báo cáo tình hình thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên các hệ thống thông tin như sau:

    + Cập nhật dữ liệu về kết quả thực hiện nội dung, hoạt động, mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ (nếu có) trên Hệ thống thông tin quản lý chương trình mục tiêu quốc gia.

    + Cập nhật dữ liệu về phân bổ, giao dự toán ngân sách nhà nước, kế hoạch đầu tư công ngân sách nhà nước từ đầu năm đến thời điểm báo cáo của từng chương trình mục tiêu quốc gia; kết quả huy động nguồn lực; khó khăn, vướng mắc (nếu có) trên Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư công.

    - Trước ngày 23 hằng tháng, chủ chương trình chủ trì, phối hợp với chủ dự án thành phần tổng hợp các dữ liệu báo cáo từ các cơ quan chủ quản chương trình trên các hệ thống thông tin; tích hợp dữ liệu đánh giá tình hình thực hiện chương trình từ Hệ thống thông tin quản lý chương trình mục tiêu quốc gia vào Hệ thống.

    - Trước ngày 28 hằng tháng, Bộ Tài chính tích hợp:

    + Dữ liệu về kết quả phân bổ, giao dự toán ngân sách nhà nước từ đầu năm đến thời điểm báo cáo chi tiết theo ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, theo chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên từng chương trình mục tiêu quốc gia và khó khăn, vướng mắc (nếu có) từ Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư công vào Hệ thống.

    + Dữ liệu về kết quả sử dụng, giải ngân vốn ngân sách nhà nước (bao gồm: chi đầu tư phát triển, chi thường xuyên) từ Cơ sở dữ liệu tổng hợp về tài chính vào Hệ thống.

    - Trước kỳ họp Thường trực Chính phủ hằng tháng, Bộ Tài chính tổng hợp dữ liệu trên Hệ thống, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện, giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia; đồng thời, tích hợp, kết nối dữ liệu báo cáo vào Hệ thống thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

    saved-content
    unsaved-content
    1