Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Người có đất bị thu hồi được bố trí tái định cư tại những địa điểm nào? Có phải thông báo về dự kiến phương án bố trí tái định cư không?

Người có đất bị thu hồi được bố trí tái định cư tại những địa điểm nào? Có phải thông báo về dự kiến phương án bố trí tái định cư không?

Nội dung chính

    Bồi thường về đất, Hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất và Tái định cư là gì?

    Theo quy định tại khoản 5, 24, 39 Điều 3 Luật Đất đai 2024, cụ thể như sau:

    Bồi thường về đất là việc Nhà nước trả lại giá trị quyền sử dụng đất của diện tích đất thu hồi cho người có đất thu hồi.

    Hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất là chính sách của Nhà nước nhằm trợ giúp cho người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất để ổn định đời sống, sản xuất và phát triển ngoài các khoản đã bồi thường theo quy định của Luật này.

    Tái định cư là việc Nhà nước thực hiện bồi thường bằng đất ở hoặc bằng nhà ở tại khu tái định cư hoặc địa điểm khác phù hợp cho người có đất thu hồi hoặc hỗ trợ bằng giao đất ở, nhà ở tái định cư cho người không đủ điều kiện bồi thường về đất ở theo quy định của Luật này nhưng không còn chỗ ở nào khác.

    Người có đất bị thu hồi được bố trí tái định cư tại những địa điểm nào?

    Địa điểm tái định cư được quy định tại khoản 3 Điều 110 Luật Đất đai 2024 như sau:

    Lập và thực hiện dự án tái định cư, khu tái định cư
    ...
    3. Địa điểm tái định cư được lựa chọn theo thứ tự ưu tiên sau đây:
    a) Tại địa bàn đơn vị hành chính cấp xã nơi có đất bị thu hồi;
    b) Tại địa bàn đơn vị hành chính cấp huyện nơi có đất bị thu hồi đối với trường hợp tại địa bàn đơn vị hành chính cấp xã nơi có đất thu hồi không có đất để bố trí tái định cư;
    c) Tại địa bàn khác có điều kiện tương đương trong trường hợp tại địa bàn đơn vị hành chính cấp huyện nơi có đất thu hồi không có đất để bố trí tái định cư;
    d) Ưu tiên lựa chọn khu đất có vị trí thuận lợi để hình thành khu tái định cư.
    4. Khu tái định cư sau khi đã giao đất tái định cư mà còn quỹ đất thì ưu tiên giao đất cho cá nhân thuộc đối tượng được giao đất ở không đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này; trường hợp vẫn còn quỹ đất thì giao đất cho cá nhân thuộc đối tượng được giao đất ở thông qua đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này.

    Theo đó, người có đất bị thu hồi được ưu tiên bố trí tái định cư tại địa bàn đơn vị hành chính cấp xã nơi có đất bị thu hồi.

    Trường hợp không thể bố trí tái định cư tại địa bàn đơn vị hành chính cấp xã nơi có đất bị thu hồi thì địa điểm tái định cư được lựa chọn theo thứ tự ưu tiên như sau:

    - Tại địa bàn đơn vị hành chính cấp huyện nơi có đất bị thu hồi đối với trường hợp tại địa bàn đơn vị hành chính cấp xã nơi có đất thu hồi không có đất để bố trí tái định cư;

    - Tại địa bàn khác có điều kiện tương đương trong trường hợp tại địa bàn đơn vị hành chính cấp huyện nơi có đất thu hồi không có đất để bố trí tái định cư;

    - Ưu tiên lựa chọn khu đất có vị trí thuận lợi để hình thành khu tái định cư.

    Người có đất bị thu hồi được bố trí tái định cư tại những địa điểm nào? (Hình từ internet)

    Có cần phải thông báo về dự kiến phương án bố trí tái định cư với người có đất ở bị thu hồi trước khi phê duyệt?

    Căn cứ Điều 111 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Bố trí tái định cư
    1. Đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện giao trách nhiệm bố trí tái định cư phải thông báo cho người có đất ở bị thu hồi, chủ sở hữu nhà ở thuộc đối tượng phải di chuyển chỗ ở về dự kiến phương án bố trí tái định cư và niêm yết công khai ít nhất là 15 ngày tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi và tại nơi tái định cư đã có người dân sinh sống trước khi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án bố trí tái định cư.
    Nội dung thông báo bao gồm địa điểm, quy mô quỹ đất, quỹ nhà tái định cư, thiết kế, diện tích từng lô đất, căn hộ, giá đất, giá nhà tái định cư; dự kiến bố trí tái định cư cho người có đất thu hồi.
    ...

    Như vậy, theo quy định thì phải thông báo cho người có đất ở bị thu hồi, chủ sở hữu nhà ở thuộc đối tượng phải di chuyển chỗ ở về dự kiến phương án bố trí tái định cư và niêm yết công khai ít nhất là 15 ngày tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi và tại nơi tái định cư đã có người dân sinh sống trước khi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án bố trí tái định cư.

    10