MBV là ngân hàng gì? Tiền thân của ngân hàng MBV là OceanBank?

MBV là ngân hàng gì? Tiền thân của ngân hàng MBV là OceanBank? Trách nhiệm của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng là gì?

Nội dung chính

    MBV là ngân hàng gì? Tiền thân của ngân hàng MBV là OceanBank?

    (1) MBV là ngân hàng gì?

    MBV, hay còn gọi là Ngân hàng TNHH MTV Việt Nam Hiện Đại (tên tiếng Anh: Modern Bank of Vietnam Limited), là một ngân hàng thương mại thuộc sở hữu hoàn toàn của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank). MBV là một phần trong hệ sinh thái của MB Group, bao gồm nhiều công ty con và các ngân hàng như MB, MBCambodia, và các công ty thành viên hoạt động trong các lĩnh vực tài chính, bảo hiểm, chứng khoán và quản lý tài sản.

    (2) Tiền thân của ngân hàng MBV là OceanBank?

    MBV ra đời từ OceanBank, một ngân hàng thương mại cổ phần từng được biết đến với tên đầy đủ là Ngân hàng TMCP Đại Dương. Vào năm 2015, OceanBank gặp phải những vấn đề tài chính nghiêm trọng và phải chịu sự quản lý đặc biệt từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Sau một quá trình tái cơ cấu, vào ngày 18/12/2024, OceanBank chính thức được đổi tên thành MBV theo Quyết định 741/QĐ-TTGSNH1 của Ngân hàng Nhà nước.

    Với sự chuyển giao quyền sở hữu hoàn toàn cho Ngân hàng MB và sự thay đổi trong cơ cấu tài chính và hoạt động, MBV đã chính thức trở thành một phần trong MB Group. Quá trình tái cơ cấu kéo dài hơn tám năm đã giúp ngân hàng này phục hồi và đạt được những kết quả đáng kể, bao gồm việc xử lý và thu hồi hơn 13.000 tỷ đồng nợ xấu, tăng trưởng tài sản 23% vào năm 2023.

    Tóm lại, MBV hiện nay là Ngân hàng TNHH MTV Việt Nam Hiện Đại, một ngân hàng thuộc hệ sinh thái của MB Group. Tiền thân của MBV là OceanBank, một ngân hàng đã trải qua quá trình tái cơ cấu và đổi tên sau khi được tiếp quản bởi Ngân hàng MB. Với chiến lược đổi mới, MBV đang từng bước khẳng định vị thế tiên phong trong ngành ngân hàng số và phát triển bền vững tại Việt Nam.

    MBV là ngân hàng gì? Tiền thân của ngân hàng MBV là OceanBank?

    MBV là ngân hàng gì? Tiền thân của ngân hàng MBV là OceanBank? (Hình từ Internet)

    Trách nhiệm của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng là gì?

    Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Luật Các tổ chức tín dụng 2024:

    Trách nhiệm của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trong việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng bao gồm:

    - Tham gia bảo hiểm tiền gửi, quỹ bảo đảm an toàn hệ thống quỹ tín dụng nhân dân theo quy định của pháp luật và công bố công khai việc tham gia bảo hiểm tiền gửi tại trụ sở chính và chi nhánh.

    - Tạo thuận lợi cho khách hàng gửi và rút tiền, bảo đảm thanh toán đủ, đúng hạn tiền gốc, lãi của khoản tiền gửi theo thỏa thuận phù hợp với quy định của pháp luật.

    - Từ chối việc điều tra, phong tỏa, cầm giữ, trích chuyển tiền gửi của khách hàng, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của luật hoặc được sự chấp thuận của khách hàng.

    - Công bố công khai lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ, quyền, nghĩa vụ của khách hàng đối với từng loại sản phẩm, dịch vụ đang cung ứng.

    - Công bố công khai thời gian giao dịch chính thức. Trường hợp ngừng giao dịch tại một hoặc một số địa điểm thực hiện giao dịch trong thời gian giao dịch chính thức hoặc ngừng giao dịch bằng phương tiện điện tử, chậm nhất là 24 giờ trước thời điểm ngừng giao dịch, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải niêm yết thông tin về ngừng giao dịch tại địa điểm giao dịch hoặc trên trang thông tin điện tử của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

    Trường hợp ngừng giao dịch do sự kiện bất khả kháng, chậm nhất là 24 giờ sau thời điểm ngừng giao dịch, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải niêm yết thông tin về ngừng giao dịch tại địa điểm giao dịch hoặc trên trang thông tin điện tử của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Hoàng Nam
    saved-content
    unsaved-content
    96