Mẫu Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động quỹ tín dụng nhân dân từ ngày 15/6/2025

Mẫu Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động quỹ tín dụng nhân dân từ ngày 15/6/2025? Trình tự cấp Giấy phép thành lập và hoạt động quỹ tín dụng nhân dân lần đầu?

Nội dung chính

    Mẫu Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động quỹ tín dụng nhân dân từ ngày 15/6/2025

    Thông tư 01/2025/TT-NHNN quy định về cấp Giấy phép lần đầu, cấp đổi Giấy phép của quỹ tín dụng nhân dân được ban hành ngày 29 tháng 4 năm 2025. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 6 năm 2025.

    Theo đó, tại Điều 8 Thông tư 01/2025/TT-NHNN có quy định về hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép lần đầu quỹ tín dụng nhân dân như sau:

    Điều 8. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép lần đầu
    1. Đơn đề nghị cấp Giấy phép theo mẫu quy định tại Phụ lục số 03 ban hành kèm theo Thông tư này.
    2. Dự thảo Điều lệ quỹ tín dụng nhân dân được Hội nghị thành lập thông qua.
    3. Đề án thành lập quỹ tín dụng nhân dân được Hội nghị thành lập thông qua, trong đó nêu rõ:
    a) Sự cần thiết thành lập quỹ tín dụng nhân dân;
    b) Tên quỹ tín dụng nhân dân, địa bàn hoạt động, địa điểm dự kiến đặt trụ sở chính, thời hạn hoạt động, vốn điều lệ khi thành lập, nội dung hoạt động phù hợp với quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng và các quy định liên quan của pháp luật;
    c) Cơ cấu tổ chức;
    d) Quy định về quản lý rủi ro, trong đó nêu rõ các loại rủi ro có thể xảy ra trong quá trình hoạt động, phương thức và biện pháp phòng ngừa, kiểm soát các loại rủi ro này;
    đ) Quy trình, chính sách cho vay đối với thành viên, người có tiền gửi tại quỹ tín dụng nhân dân, hộ nghèo trên địa bàn không phải là thành viên của quỹ tín dụng nhân dân;
    [...]

    Theo đó, một trong những tà liệu có trong hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép lần đầu quỹ tín dụng nhân dân là đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động quỹ tín dụng nhân dân.

    Mẫu Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động quỹ tín dụng nhân dân được quy định tại Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư 01/2025/TT-NHNN như sau:

    Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động quỹ tín dụng nhân dân

    Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động quỹ tín dụng nhân dân

    >>> Tải Mẫu Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động quỹ tín dụng nhân dân từ ngày 15/6/2025: Tải về

    Mẫu Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động quỹ tín dụng nhân dân từ ngày 15/6/2025

    Mẫu Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập và hoạt động quỹ tín dụng nhân dân từ ngày 15/6/2025 (Hình từ Internet)

    Trình tự cấp Giấy phép thành lập và hoạt động quỹ tín dụng nhân dân lần đầu được quy định như thế nào?

    Tại Điều 9 Thông tư 01/2025/TT-NHNN quy định về trình tự cấp Giấy phép thành lập và hoạt động quỹ tín dụng nhân dân lần đầu như sau:

    (1) Ngân hàng Nhà nước Khu vực khai thác các thông tin cần thiết trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi xem xét, thẩm định thông tin về cư trú.

    Trong trường hợp không khai thác được các thông tin cần thiết trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Ngân hàng Nhà nước Khu vực có quyền yêu cầu Ban trù bị cung cấp bản sao một trong các giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về cư trú theo quy định của pháp luật về khai thác, sử dụng thông tin về cư trú để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

    (2) Ban trù bị lập hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép theo quy định từ khoản 1 đến khoản 13 Điều 8 Thông tư 01/2025/TT-NHNN và gửi Ngân hàng Nhà nước Khu vực.

    Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép tại khoản này, Ngân hàng Nhà nước Khu vực có văn bản gửi Ban trù bị xác nhận đã nhận đủ hồ sơ hợp lệ để xem xét chấp thuận nguyên tắc. Trường hợp hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép không đầy đủ, Ngân hàng Nhà nước Khu vực có văn bản gửi Ban trù bị yêu cầu bổ sung hồ sơ.

    (3) Trong 05 ngày làm việc kể từ ngày xác nhận đã nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Thông tư 01/2025/TT-NHNN, Ngân hàng Nhà nước Khu vực có văn bản gửi lấy ý kiến của:

    - Ủy ban nhân dân xã, phường hoặc Ủy ban nhân dân cấp cơ sở trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp xã) nơi quỹ tín dụng nhân dân đề nghị thành lập dự kiến đặt trụ sở chính về việc thành lập quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn;

    - Ủy ban nhân dân cấp xã nơi nhân sự dự kiến bầu, bổ nhiệm cư trú về danh sách nhân sự dự kiến bầu, bổ nhiệm làm Chủ tịch và các thành viên khác của Hội đồng quản trị, Trưởng ban và các thành viên khác của Ban kiểm soát, Giám đốc quỹ tín dụng nhân dân đề nghị thành lập;

    - Ngân hàng Nhà nước Khu vực khác đề nghị cung cấp thông tin theo mẫu quy định tại Phụ lục số 06 ban hành kèm theo Thông tư 01/2025/TT-NHNN (nếu thấy cần thiết);

    - Ngân hàng hợp tác xã về danh sách nhân sự dự kiến bầu, bổ nhiệm làm Chủ tịch và các thành viên khác của Hội đồng quản trị, Trưởng ban và các thành viên khác của Ban kiểm soát, Giám đốc quỹ tín dụng nhân dân đề nghị thành lập (nếu thấy cần thiết).

    (4) Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của Ngân hàng Nhà nước Khu vực, các đơn vị được lấy ý kiến có văn bản tham gia ý kiến.

    (5) Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày gửi văn bản xác nhận đã nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước Khu vực có văn bản chấp thuận nguyên tắc thành lập quỹ tín dụng nhân dân.

    Trường hợp không chấp thuận, Ngân hàng Nhà nước Khu vực có văn bản trả lời Ban trù bị, trong đó nêu rõ lý do không chấp thuận. Nội dung văn bản chấp thuận nguyên tắc bao gồm: chấp thuận nguyên tắc thành lập và hoạt động quỹ tín dụng nhân dân; chấp thuận danh sách nhân sự dự kiến của quỹ tín dụng nhân dân.

    (6) Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được văn bản chấp thuận nguyên tắc thành lập quỹ tín dụng nhân dân:

    - Ban trù bị tổ chức cuộc họp Đại hội thành viên đầu tiên để thông qua các nội dung theo quy định tại khoản 5 Điều 3 Thông tư 01/2025/TT-NHNN;

    - Ban trù bị lập các văn bản bổ sung theo quy định tại khoản 14 Điều 8 Thông tư 01/2025/TT-NHNN và gửi Ngân hàng Nhà nước Khu vực. Quá thời hạn nêu trên, Ngân hàng Nhà nước Khu vực không nhận được hoặc nhận được không đầy đủ các văn bản nêu trên thì văn bản chấp thuận nguyên tắc không còn giá trị.

    Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ các văn bản bổ sung, Ngân hàng Nhà nước Khu vực xác nhận bằng văn bản về việc đã nhận đầy đủ văn bản.

    Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Ngân hàng Nhà nước Khu vực xác nhận bằng văn bản về việc nhận đầy đủ các văn bản bổ sung, Ngân hàng Nhà nước Khu vực tiến hành cấp Giấy phép theo quy định. Trường hợp không cấp Giấy phép, Ngân hàng Nhà nước Khu vực có văn bản nêu rõ lý do không cấp Giấy phép.

    Thông tư 01/2025/TT-NHNN có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 6 năm 2025.

    Chuyên viên pháp lý Trần Thị Mộng Nhi
    saved-content
    unsaved-content
    110