Khánh thành Metro số 1 ngày nào? Khánh thành Metro số 1 lúc mấy giờ?

Khánh thành Metro số 1 ngày nào? Khánh thành Metro số 1 lúc mấy giờ? Metro chạy đến mấy giờ? Lịch chạy tàu Metro TPHCM?

Nội dung chính

    Khánh thành Metro số 1 ngày nào? Khánh thành Metro số 1 lúc mấy giờ?

    Sau hơn hai tháng chạy thử, tuyến metro số 1 ở TP.HCM sẽ chính thức khánh thành vào ngày 9-3. Hiện tại, tất cả các thủ tục cần thiết đã hoàn tất, sẵn sàng để đi vào hoạt động.

    Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tuyến metro này sẽ vận hành toàn tuyến từ ngày 22-12-2024. Đây là hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên của thành phố, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giao thông công cộng.

    Trong thời gian chạy thử, các đoàn tàu đã di chuyển trên toàn tuyến để kiểm tra mức độ an toàn, tính ổn định của hệ thống và khả năng tương thích với hạ tầng xung quanh. Sau nhiều lần điều chỉnh và hoàn thiện, mọi thứ đã sẵn sàng cho ngày hoạt động chính thức.

    Lễ khánh thành sẽ diễn ra từ 7h đến 11h ngày 9-3, tại khu vực phía trên ga Bến Thành – công viên 23-9 (quận 1). Đây là một sự kiện quan trọng, thể hiện sự thay đổi lớn trong hệ thống giao thông của TP.HCM, góp phần giảm ùn tắc và nâng cao chất lượng di chuyển cho người dân.

    Tuyến metro số 1 có tổng chiều dài 19,7km với 14 ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Tuyến này kết nối trung tâm thành phố với khu vực cửa ngõ phía đông, giúp giảm tải cho tuyến đường Võ Nguyên Giáp – xa lộ Hà Nội, vốn thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe.

    Metro chạy đến mấy giờ? Lịch chạy tàu Metro TPHCM?

    Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km, gồm 14 ga (11 ga trên cao, 3 ga ngầm) với tốc độ tối đa 110 km/h (trên cao) và 80 km/h (ngầm). 

    Tuyến Metro Bến Thành Suối Tiên TP HCM sẽ vận hành theo hai giai đoạn:

    Giai đoạn 1 (6 tháng đầu kể từ ngày 22/12/2024):

    - Thời gian hoạt động tuyến Metro số 1 là từ: 05:00 đến 22:00.

    - Số chuyến: 200 chuyến/ngày.

    - Tần suất:

    - Giờ cao điểm (06:00 - 08:00, 11:00 - 12:00, 15:30 - 18:00): 8 phút/chuyến với 9 đoàn tàu.

    - Bình thường: 12 phút/chuyến với 6 đoàn tàu.

    Giai đoạn 2: Sau 6 tháng đầu, tàu sẽ kéo dài thời gian hoạt động từ 5h - 23h30. 

    - Thời gian hoạt động: 05:00 ~ 23:30.

    - Tần suất (Thứ Hai – Thứ Sáu):

    + Cao điểm: 5 phút/chuyến.

    + Bình thường: 10 phút/chuyến.

    + Thấp điểm: 15 phút/chuyến.

    + Tổng số chuyến: 276 chuyến/ngày.

    - Tần suất (Thứ Bảy, Chủ Nhật, ngày lễ, Tết):

    + Cao điểm: 8 phút/chuyến.

    + Bình thường: 10 phút/chuyến.

    + Thấp điểm: 15 phút/chuyến.

    + Tổng số chuyến: 226 chuyến/ngày.

    Như vậy, trong thời gian đầu, tuyến metro Bến Thành Suối Tiên hoạt động từ 5h - 22h với 200 chuyến/ngày. Giờ cao điểm (6h - 8h, 11h - 12h, 15h30 - 18h) tàu giãn cách 8 phút/chuyến, vận hành 9 đoàn tàu. Giờ bình thường giãn cách 12 phút/chuyến, vận hành 6 đoàn tàu.

    Khánh thành Metro số 1 ngày nào? Khánh thành Metro số 1 lúc mấy giờ?

    Khánh thành Metro số 1 ngày nào? Khánh thành Metro số 1 lúc mấy giờ? (Hình ảnh từ Internet)

    Yêu cầu chung đối với đường sắt đô thị hiện nay bao gồm những gì?

    Tại Điều 70 Luật Đường sắt 2017, được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 3 Luật Sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 có quy định về yêu cầu chung đối với đường sắt đô thị như sau:

    - Phát triển đường sắt đô thị phải phù hợp với quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị và tạo động lực cho quá trình phát triển đô thị.

    - Kết nối hiệu quả các phương thức vận tải khác trong đô thị để chuyên chở hành khách. Công trình đường sắt đô thị phải được đấu nối không gian và đấu nối kỹ thuật với các công trình lân cận, đáp ứng tính đồng bộ theo quy hoạch đô thị.

    - Công trình, phương tiện, thiết bị đường sắt đô thị phải đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật, bảo đảm đồng bộ, an toàn, quốc phòng, an ninh, phòng, chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn, cảnh quan đô thị và bảo vệ môi trường.

    - Hành lang an toàn giao thông đường sắt đô thị phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:

    + Không được trồng cây, xây dựng công trình trái phép trong phạm vi hành lang;

    + Phải được cách ly để tránh mọi hành vi xâm nhập trái phép;

    + Đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác phòng chống, cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn.

    - Phải bảo đảm thuận tiện cho hành khách và bảo đảm tiếp cận sử dụng cho người khuyết tật theo quy định của pháp luật.

    Như vậy, yêu cầu chung đối với đường sắt đô thị được quy định theo nội dung trên.

    Chuyên viên pháp lý Đào Thị Mỹ Hồng
    saved-content
    unsaved-content
    77