Học sinh THPT có kết quả học tập ở mức Tốt có được khen thưởng danh hiệu học sinh xuất sắc không?

Học sinh THPT có kết quả học tập ở mức Tốt có được khen thưởng danh hiệu học sinh xuất sắc không? Quy định hình thức đánh giá học sinh THPT như thế nào?

Nội dung chính

    Học sinh THPT có kết quả học tập ở mức Tốt có được khen thưởng danh hiệu học sinh xuất sắc không?

    Căn cứ theo Điều 15 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định như sau:

    Điều 15. Khen thưởng
    1. Hiệu trưởng tặng giấy khen cho học sinh
    a) Khen thưởng cuối năm học
    - Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Xuất sắc" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt và có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.
    - Khen thưởng danh hiệu "Học sinh Giỏi" đối với những học sinh có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt và kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt.
    b) Khen thưởng học sinh có thành tích đột xuất trong rèn luyện và học tập trong năm học.
    2. Học sinh có thành tích đặc biệt được nhà trường xem xét, đề nghị cấp trên khen thưởng.

    Như vậy, học sinh trung học phổ thông được xếp loại học sinh xuất sắc phải đáp ứng đủ 03 điều kiện sau đây:

    - Có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá mức Tốt

    - Kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Tốt

    - Có ít nhất 06 (sáu) môn học được đánh giá bằng nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmcn đạt từ 9,0 điểm trở lên.


    Học sinh THPT có kết quả học tập ở mức Tốt có được khen thưởng danh hiệu học sinh xuất sắc không? (Hình ảnh từ Internet)

    Quy định hình thức đánh giá học sinh THPT như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định hình thức đánh giá học sinh trung học phổ thông như sau:

    (1) Đánh giá bằng nhận xét

    - Giáo viên dùng hình thức nói hoặc viết để nhận xét việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh; nhận xét sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của học sinh trong quá trình rèn luyện và học tập; đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

    - Học sinh dùng hình thức nói hoặc viết để tự nhận xét về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập, sự tiến bộ, ưu điểm nổi bật, hạn chế chủ yếu của bản thân.

    - Cha mẹ học sinh, cơ quan, tổ chức, cá nhân có tham gia vào quá trình giáo dục học sinh cung cấp thông tin phản hồi về việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh.

    - Đánh giá bằng nhận xét kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

    (2) Đánh giá bằng điểm số

    - Giáo viên dùng điểm số để đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh.

    - Đánh giá bằng điểm số được sử dụng trong đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì thông qua các hình thức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ rèn luyện và học tập của học sinh phù hợp với đặc thù của môn học.

    (3) Hình thức đánh giá đối với các môn học

    - Đánh giá bằng nhận xét đối với các môn học: Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng nhận xét theo một trong hai mức: Đạt, Chưa đạt.

    - Đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số đối với các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn học quy định tại điểm a khoản này; kết quả học tập theo môn học được đánh giá bằng điểm số theo thang điểm 10, nếu sử dụng thang điểm khác thì phải quy đổi về thang điểm 10. Điểm đánh giá là số nguyên hoặc số thập phân được lấy đến chữ số thập phân thứ nhất sau khi làm tròn số.

    Hành vi không được làm của học sinh THPT là gì?

    Căn cứ theo Điều 37 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định hành vi không được làm của học sinh trung học phổ thông như sau:

    - Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể giáo viên, cán bộ, nhân viên của nhà trường, người khác và học sinh khác.

    - Gian lận trong học tập, kiểm tra, thi, tuyển sinh.

    - Mua bán, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất gây nghiện, các chất kích thích khác và pháo, các chất gây cháy nổ.

    - Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép.

    - Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trường và nơi công cộng.

    - Sử dụng, trao đổi sản phẩm văn hóa có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc chơi trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh của bản thân.

    - Học sinh không được vi phạm những hành vi bị nghiêm cấm khác theo quy định của pháp luật.

    Chuyên viên pháp lý Đặng Trần Trà My
    saved-content
    unsaved-content
    193