Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Hoạt động nghiên cứu khoa học, du lịch sinh thái trong rừng sản xuất được thực hiện như thế nào?

Dự án du lịch sinh thái trong rừng sản xuất là gì? Thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học, du lịch sinh thái trong rừng sản xuất như thế nào?

Nội dung chính

    Dự án du lịch sinh thái trong rừng sản xuất là gì?

    Căn cứ khoản 9 Điều 3 Nghị định 156/2018/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 27/2024/NĐ-CP về giải thích từ ngữ quy định như sau:

    Giải thích từ ngữ
    ...
    Dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng sản xuất là dự án đầu tư có sử dụng môi trường rừng để kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí.

    Như vậy, dự án du lịch sinh thái trong rừng sản xuất là dự án đầu tư có sử dụng môi trường rừng để kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái.

    Hoạt động nghiên cứu khoa học, du lịch sinh thái trong rừng sản xuất được thực hiện như thế nào?

    Hoạt động nghiên cứu khoa học, du lịch sinh thái trong rừng sản xuất được thực hiện như thế nào? (Hình từ Internet)

    Hoạt động nghiên cứu khoa học, giảng dạy, thực tập trong rừng sản xuất được thực hiện như thế nào?

    Căn cứ Điều 31 Nghị định 156/2018/NĐ-CP về hoạt động nghiên cứu khoa học, giảng dạy, thực tập trong rừng sản xuất quy định như sau:

    Hoạt động nghiên cứu khoa học, giảng dạy, thực tập trong rừng sản xuất
    1. Chủ rừng tự tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, dịch vụ nghiên cứu khoa học.
    2. Tổ chức nghiên cứu khoa học, cơ sở đào tạo, nhà khoa học, học sinh, sinh viên thực hiện việc nghiên cứu khoa học, giảng dạy, thực tập tại khu rừng phải chấp hành các quy định sau đây:
    a) Thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về lâm nghiệp, pháp luật về nghiên cứu khoa học, giáo dục, đào tạo và các quy định liên quan;
    b) Có kế hoạch nghiên cứu khoa học, giáo dục, đào tạo tại khu rừng được chủ rừng chấp thuận;
    c) Chỉ được thu thập mẫu vật, nguồn gen loài sinh vật với số lượng đã được xác định trong kế hoạch nghiên cứu khoa học, giáo dục, đào tạo đã được phê duyệt và được chủ rừng chấp thuận.

    Theo đó, chủ rừng tự tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, dịch vụ nghiên cứu khoa học.

    Hoạt động nghiên cứu khoa học, giảng dạy, thực tập trong rừng sản xuất được thục hiện cụ thể:

    - Thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về lâm nghiệp, pháp luật về nghiên cứu khoa học, giáo dục, đào tạo và các quy định pháp luật liên quan.

    - Có kế hoạch nghiên cứu khoa học, giáo dục, đào tạo tại khu rừng được chủ rừng chấp thuận.

    - Chỉ được phép thu thập mẫu vật, nguồn gen của các loài sinh vật với số lượng đã được xác định trong kế hoạch nghiên cứu khoa học, giáo dục, đào tạo đã được phê duyệt và được chủ rừng đồng ý.

    Hoạt động du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng sản xuất được thực hiện như thế nào?

    Căn cứ Điều 32 Nghị định 156/2018/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 16 Điều 1 Nghị định 91/2024/NĐ-CP về hoạt động nghiên cứu khoa học, giảng dạy, thực tập trong rừng sản xuất quy định như sau:

    Hoạt động nghiên cứu khoa học, giảng dạy, thực tập trong rừng sản xuất
    ...
    1. Chủ rừng là ban quản lý rừng đặc dụng và ban quản lý rừng phòng hộ được Nhà nước giao rừng sản xuất, tổ chức kinh tế được Nhà nước giao, cho thuê rừng sản xuất, tổ chức khoa học và công nghệ, đào tạo, giáo dục nghề nghiệp về lâm nghiệp đang quản lý rừng sản xuất được tự tổ chức hoặc hợp tác, liên kết hoặc cho tổ chức, cá nhân thuê môi trường rừng để kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí theo phương án quản lý rừng bền vững được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và quy định tại Điều 23 và Điều 24 Nghị định này.
    2. Chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư được tự tổ chức hoạt động du lịch sinh thái, tham quan, học tập, nghiên cứu khoa học phù hợp với phương án quản lý rừng bền vững được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

    Như vậy, các chủ rừng sản xuất bao gồm:

    + Ban Quản lý rừng đặc dụng và Ban Quản lý rừng phòng hộ được Nhà nước giao rừng sản xuất;

    + Các tổ chức kinh tế được Nhà nước giao hoặc cho thuê rừng sản xuất, cũng như các tổ chức khoa học, công nghệ, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp về lâm nghiệp đang quản lý rừng sản xuất, có quyền tự tổ chức hoặc hợp tác, liên kết với các tổ chức, cá nhân thuê môi trường rừng để kinh doanh các dịch vụ du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và giải trí theo phương án quản lý rừng bền vững đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, theo quy định tại Điều 23 và Điều 24 Nghị định 156/2018/NĐ-CP.

    Ngoài ra, chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư cũng được tự tổ chức các hoạt động du lịch sinh thái, tham quan, học tập, nghiên cứu khoa học phù hợp với phương án quản lý rừng bền vững đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

    21