Tiến độ xây dựng Dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long các DATP trọng điểm cập nhật ngày 20/10/2025
Mua bán Đất tại Đồng Tháp
Nội dung chính
Tiến độ xây dựng Dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long các DATP trọng điểm cập nhật ngày 20/10/2025
Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang triển khai nhiều dự án cao tốc quan trọng theo quy hoạch 7 tuyến với tổng chiều dài khoảng 1.256 km, bao gồm các tuyến trục dọc và trục ngang.
Mục tiêu là đến năm 2026, khu vực này sẽ có khoảng 554 km cao tốc hoàn thành và đưa vào sử dụng. Một số dự án nổi bật đang hoặc sắp thi công bao gồm cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, và tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
Tiến độ xây dựng Dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long các DATP trọng điểm cập nhật ngày 20/10/2025 như sau:
[1] Một số dự án trọng điểm:
- Dự án Cao Lãnh - Lộ Tẻ đạt 92%, hoàn thành tháng 12/2025;
- Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đạt 99%, hoàn thành tháng 10/2025.
- Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đạt 75%, chậm do thiếu vật liệu, phấn đấu hoàn thành các tuyến chính tháng 12/2025.
- DATP 1 Cao Lãnh - An Hữu đạt 68%, hoàn thành tháng 12/2025.
- DATP 2 đạt hơn 53%, dự kiến thông tuyến tháng 4/2026.
[2] DATP Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
- DATP 1 đạt 62%; DATP 2,3,4 giá trị sản lượng bình quân đạt 45%, thiếu 11 triệu m³ cát.
- Dự án Mỹ An - Cao Lãnh vừa khởi công tháng 8/2025.
[3] Đang thực hiện giải phóng mặt bằng một số đoạn tại Cần Thơ, Đồng Tháp.
[4] Dự án ODA (Mỹ An - Cao Lãnh, Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau) đang được hoàn thiện thủ tục và giải ngân theo tiến độ.
Dự kiến, vào năm 2026 có khoảng 554 km cao tốc được đưa vào khai thác, đến năm 2030 đạt khoảng 1.200 km đến 1.300 km đường cao tốc. Cùng với đó, quy hoạch mạng lưới đường bộ đến năm 2030, tầm nhìn 2050, với 7 tuyến cao tốc trục dọc và trục ngang.
Trên là thông tin tiến độ xây dựng Dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long các DATP trọng điểm cập nhật ngày 20/10/2025.
Chính sách phát triển Dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long tỉnh Đồng Tháp quy định ra sao?
Căn cứ Điều 46 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:
- Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;
- Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;
- Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:
+ Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;
+ Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.
Tiến độ xây dựng Dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long các DATP trọng điểm cập nhật ngày 20/10/2025 (Hình từ Internet)
Phí sử dụng đường cao tốc tỉnh Đồng Tháp thuộc Dự án cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long quy định ra sao?
Căn cứ ĐIều 50 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, bao gồm:
+ Đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công;
+ Đường cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
- Quản lý, sử dụng các nguồn thu từ phí sử dụng đường cao tốc được quy định như sau:
+ Cơ quan quản lý đường bộ tổ chức khai thác tài sản nộp số phí thu được vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí;
+ Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí, nhượng quyền kinh doanh - quản lý nộp số tiền nhận nhượng quyền vào ngân sách nhà nước; số tiền phí thu được trong thời gian thực hiện hợp đồng chuyển nhượng không phải nộp ngân sách nhà nước, trừ phần doanh thu phải chia sẻ cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.
- Chính phủ quy định về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc; việc thu phí sử dụng đường cao tốc đối với đường cao tốc thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 45 và khoản 2 Điều 47 Luật Đường bộ 2024.