Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp ốm đau 2025 bao gồm? Thời gian giải quyết hưởng trợ cấp ốm đau là bao lâu?
Nội dung chính
Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp ốm đau 2025 bao gồm?
Theo Điều 47 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực từ 01/7/2025 thì hồ sơ đề nghị hưởng trọ cấp ốm đau của BHXH bắt buộc được quy định như sau:
(1) Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp ốm đau đối với người lao động hoặc con của người lao động điều trị nội trú là bản chính hoặc bản sao của một trong các giấy tờ sau đây:
- Giấy ra viện;
- Bản tóm tắt hồ sơ bệnh án;
- Giấy tờ khác chứng minh quá trình điều trị nội trú.
(2) Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp ốm đau đối với người lao động hoặc con của người lao động điều trị ngoại trú là một trong các giấy tờ sau đây:
- Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội;
- Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện có ghi chỉ định thời gian cần điều trị ngoại trú sau thời gian điều trị nội trú;
- Bản chính hoặc bản sao bản tóm tắt hồ sơ bệnh án có ghi chỉ định thời gian cần điều trị ngoại trú sau thời gian điều trị nội trú.
(3) Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp ốm đau đối với người lao động hoặc con của người lao động khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài là các giấy tờ khám bệnh, chữa bệnh thể hiện tên bệnh, thời gian điều trị bệnh do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ngoài cấp và phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
- Có bản dịch tiếng Việt được công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật về công chứng, chứng thực;
- Được hợp pháp hóa lãnh sự, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.
(4) Bộ trưởng Bộ Y tế quy định mẫu, trình tự, thẩm quyền cấp giấy tờ trong hồ sơ quy định tại (1), (2) do các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp và quy định giấy tờ thay thế trong trường hợp bất khả kháng do thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp ốm đau 2025 bao gồm? Thời gian giải quyết hưởng trợ cấp ốm đau là bao lâu? (Hình từ Internet)
Thời gian giải quyết hưởng trợ cấp ốm đau là bao lâu?
Theo Điều 48 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực từ 01/7/2025 thì thời gian giải quyết hưởng trợ cấp ốm đau được quy định như sau:
(1) Người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ quy định tại Điều 47 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 cho người sử dụng lao động. Thời hạn nộp hồ sơ chậm nhất là 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc.
(2) Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập danh sách người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau kèm theo hồ sơ nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
(3) Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Nội dung quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội bao gồm?
Theo Điều 133 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có hiệu lực từ 01/7/2025 thì nội dung quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội bao gồm
(1) Ban hành, trình cấp có thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện chiến lược, chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội.
(2) Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo hiểm xã hội.
(3) Thực hiện công tác thống kê nhà nước về bảo hiểm xã hội.
(4) Đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực về bảo hiểm xã hội.
(5) Tổ chức bộ máy thực hiện bảo hiểm xã hội.
(6) Cơ chế tài chính, tài chính quỹ bảo hiểm xã hội.
(7) Kiểm tra, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội.
(8) Sơ kết, tổng kết, khen thưởng về bảo hiểm xã hội.
(9) Hợp tác quốc tế về bảo hiểm xã hội.
