09:15 - 02/04/2025

File Kết luận ngày 28 tháng 3 của Bộ Chính trị về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, hiệu quả

File Kết luận ngày 28 tháng 3 của Bộ Chính trị về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, hiệu quả? Việc xây dựng, ban hành kế hoạch thanh tra như thế nào?

Nội dung chính

File Kết luận ngày 28 tháng 3 của Bộ Chính trị về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, hiệu quả

Tại phiên họp ngày 14/3/2025, trên cơ sở Tờ trình số 05-TTr/ĐU, ngày 06/3/2025 của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ về việc tiếp thu, hoàn thiện Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả (sau đây gọi là Đề án), Bộ Chính trị, Ban Bí thư có một số ý kiến tại Kết luận 134-KL/TW năm 2025.

>>> Tải File Kết luận ngày 28 tháng 3 của Bộ Chính trị về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, hiệu quả: Tải về

>>> Xem chi tiết Kết luận ngày 28 tháng 3 của Bộ Chính trị về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, hiệu quả

Theo đó, tại Kết luận ngày 28 tháng 3 của Bộ Chính trị về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn hiệu quả Kết luận 134 của Bộ Chính trị đã nêu một số kiến của Bộ Chính trị, Ban Bí thư như sau:

(1) Cơ bản đồng ý với Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cơ quan liên quan về hoàn thiện Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả; hợp nhất Trường Cán bộ thanh tra và Viện Chiến lược khoa học thanh tra.

(2) Đồng ý chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống cơ quan thanh tra theo 2 cấp ở Trung ương và địa phương.

(3) Đảng ủy Chính phủ, Đảng ủy Thanh tra Chính phủ và các tỉnh ủy, thành ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra theo đúng kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Rà soát, sắp xếp cơ cấu tổ chức, bố trí lực lượng, cơ sở vật chất, các điều kiện cần thiết, lộ trình triển khai thực hiện đồng bộ với việc thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính, bảo đảm liên tục, không gián đoạn, không bỏ sót nhiệm vụ.

Đảng ủy Chính phủ, Đảng ủy Quốc hội, Đảng ủy Thanh tra Chính phủ phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, hoàn thiện các luật, quy định liên quan bảo đảm chức năng xử phạt vi phạm hành chính được quy định, thực hiện hiệu lực, hiệu quả.

File Kết luận ngày 28 tháng 3 của Bộ Chính trị về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, hiệu quả

File Kết luận ngày 28 tháng 3 của Bộ Chính trị về Đề án sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra tinh, gọn, hiệu quả (Hình từ Internet)

Việc xây dựng, ban hành kế hoạch thanh tra theo Luật Thanh tra hiện hành như thế nào?

Căn cứ tại Điều 45 Luật Thanh tra 2022 quy định về việc xây dựng, ban hành kế hoạch thanh tra như sau:

- Việc xây dựng, ban hành kế hoạch thanh tra phải căn cứ vào Định hướng chương trình thanh tra, hướng dẫn của cơ quan thanh tra cấp trên, yêu cầu của nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và công tác quản lý thuộc phạm vi quản lý của ngành, lĩnh vực và địa phương.

- Kế hoạch thanh tra bao gồm kế hoạch thanh tra của Thanh tra Chính phủ, kế hoạch thanh tra của Bộ và kế hoạch thanh tra của tỉnh.

Kế hoạch thanh tra của Bộ bao gồm các kế hoạch thanh tra của Thanh tra Bộ, Thanh tra Tổng cục, Cục; bảo đảm không chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra giữa Thanh tra Bộ, Thanh tra Tổng cục, Cục.

Kế hoạch thanh tra của tỉnh bao gồm các kế hoạch thanh tra của Thanh tra tỉnh, Thanh tra sở và Thanh tra huyện; bảo đảm không chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra giữa Thanh tra tỉnh, Thanh tra sở và Thanh tra huyện.

- Chậm nhất vào ngày 25 tháng 10 hằng năm, căn cứ vào Định hướng chương trình thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ có trách nhiệm hướng dẫn Thanh tra Bộ, Thanh tra tỉnh xây dựng dự thảo kế hoạch thanh tra của Bộ, kế hoạch thanh tra của tỉnh.

Chậm nhất vào ngày 30 tháng 10 hằng năm, căn cứ vào Định hướng chương trình thanh tra và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ hướng dẫn Thanh tra Tổng cục, Cục; Thanh tra tỉnh hướng dẫn Thanh tra sở, Thanh tra huyện xây dựng dự thảo kế hoạch thanh tra của cơ quan mình.

- Chậm nhất vào ngày 15 tháng 11 hằng năm, Thanh tra Chính phủ có trách nhiệm ban hành kế hoạch thanh tra của cơ quan mình.

- Chậm nhất vào ngày 10 tháng 11 hằng năm, Thanh tra Tổng cục, Cục gửi dự thảo kế hoạch thanh tra của cơ quan mình đến Thanh tra Bộ để tổng hợp vào kế hoạch thanh tra của Bộ; Thanh tra sở, Thanh tra huyện gửi dự thảo kế hoạch thanh tra của cơ quan mình đến Thanh tra tỉnh để tổng hợp vào kế hoạch thanh tra của tỉnh.

- Chậm nhất vào ngày 30 tháng 11 hằng năm, Chánh Thanh tra Bộ trình Bộ trưởng ban hành kế hoạch thanh tra của Bộ; Chánh Thanh tra tỉnh trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành kế hoạch thanh tra của tỉnh.

Chậm nhất vào ngày 10 tháng 12 hằng năm, Bộ trưởng có trách nhiệm ban hành kế hoạch thanh tra của Bộ.

Chậm nhất vào ngày 20 tháng 12 hằng năm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm ban hành kế hoạch thanh tra của tỉnh.

- Kế hoạch thanh tra quy định tại khoản 4 và khoản 6 Điều 45 Luật Thanh tra 2022 được gửi ngay đến đối tượng thanh tra, cơ quan kiểm toán nhà nước và cơ quan, tổ chức có liên quan.

Chuyên viên pháp lý Trần Thị Mộng Nhi
saved-content
unsaved-content
368