Dưới chế độ thực dân phong kiến giai cấp nông dân Việt Nam có yêu cầu bức thiết nhất là?
Nội dung chính
Dưới chế độ thực dân phong kiến giai cấp nông dân Việt Nam có yêu cầu bức thiết nhất là?
Dưới chế độ thực dân phong kiến, giai cấp nông dân Việt Nam là tầng lớp chiếm số đông trong xã hội nhưng lại chịu sự áp bức, bóc lột nặng nề nhất. Cuộc sống của họ luôn trong cảnh bần cùng, bị tước đoạt ruộng đất, lao động cực khổ nhưng không đủ ăn, phải chịu sưu cao thuế nặng và sự chèn ép của cả thực dân Pháp lẫn địa chủ phong kiến.
Trong hoàn cảnh đó, yêu cầu bức thiết nhất của giai cấp nông dân Việt Nam không chỉ là có ruộng đất để canh tác mà quan trọng hơn chính là độc lập dân tộc. Bởi lẽ, khi đất nước còn nằm dưới sự thống trị của thực dân và tay sai thì quyền lợi của nông dân vẫn không thể được đảm bảo.
Chính vì vậy, giai cấp nông dân Việt Nam đã tích cực tham gia vào các phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp, từ các cuộc khởi nghĩa thời Cần Vương, phong trào kháng chiến của nghĩa quân Yên Thế cho đến cao trào cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Đông Dương. Họ sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, bởi họ hiểu rằng chỉ khi giành được độc lập, thoát khỏi ách đô hộ của thực dân thì mới có cơ hội cải thiện đời sống, lấy lại quyền làm chủ trên chính mảnh đất của mình. Trong cuộc đấu tranh trường kỳ đó, dù gặp muôn vàn khó khăn, gian khổ, giai cấp nông dân Việt Nam vẫn kiên cường bám trụ, trở thành lực lượng nòng cốt của cách mạng, quyết tâm đấu tranh để bảo vệ chủ quyền đất nước và giành lại tự do cho dân tộc.
Dưới chế độ thực dân phong kiến giai cấp nông dân Việt Nam có yêu cầu bức thiết nhất là? (Hình từ Internet)
Sứ mệnh của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?
Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
Như vậy, môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.