Đối với quy trình bảo trì công trình thì người quản lý công trình có quyền điều chỉnh không?

Người quản lý công trình có quyền điều chỉnh quy trình bảo trì công trình không? Trách nhiệm lập và phê duyệt quy trình bảo trì công trình xây dựng quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Người quản lý công trình có quyền điều chỉnh quy trình bảo trì công trình không?

    Căn cứ điểm a khoản 6 Điều 31 Nghị định 06/2021/NĐ-CP quy định:

    Quy trình bảo trì công trình xây dựng
    ...
    6. Điều chỉnh quy trình bảo trì công trình xây dựng:
    a) Chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình được quyền điều chỉnh quy trình bảo trì khi phát hiện thấy những yếu tố bất hợp lý có thể ảnh hưởng đến chất lượng công trình, gây ảnh hưởng đến việc khai thác, sử dụng công trình và chịu trách nhiệm về quyết định của mình;
    b) Nhà thầu lập quy trình bảo trì có nghĩa vụ sửa đổi, bổ sung hoặc thay đổi những nội dung bất hợp lý trong quy trình bảo trì nếu do lỗi của mình gây ra và có quyền từ chối những yêu cầu điều chỉnh quy trình bảo trì không hợp lý của chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình;
    ...

    Như vậy, người quản lý công trình xây dựng được quyền điều chỉnh quy trình bảo trì khi phát hiện thấy những yếu tố bất hợp lý có thể ảnh hưởng đến chất lượng công trình, gây ảnh hưởng đến việc khai thác, sử dụng công trình và chịu trách nhiệm về quyết định của mình.

    Đối với quy trình bảo trì công trình thì người quản lý công trình có quyền điều chỉnh không?Đối với quy trình bảo trì công trình thì người quản lý công trình có quyền điều chỉnh không? (Ảnh từ Internet)

    Công trình sử dụng tiêu chuẩn kỹ thuật bảo trì để thực hiện thì khi tiêu chuẩn thay đổi có phải bảo trì lại theo nội dung sửa đổi?

    Căn cứ điểm d khoản 6 Điều 31 Nghị định 06/2021/NĐ-CP quy định:

    Quy trình bảo trì công trình xây dựng
    ...
    6. Điều chỉnh quy trình bảo trì công trình xây dựng:
    ...
    c) Chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình có quyền thuê nhà thầu khác có đủ điều kiện năng lực thực hiện sửa đổi, bổ sung thay đổi quy trình bảo trì trong trường hợp nhà thầu lập quy trình bảo trì ban đầu không thực hiện các việc này. Nhà thầu thực hiện sửa đổi, bổ sung quy trình bảo trì công trình xây dựng phải chịu trách nhiệm về chất lượng công việc do mình thực hiện;
    d) Đối với công trình sử dụng tiêu chuẩn kỹ thuật bảo trì để thực hiện bảo trì, khi tiêu chuẩn này được sửa đổi hoặc thay thế thì chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình có trách nhiệm thực hiện bảo trì theo nội dung đã được sửa đổi;
    đ) Chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình có trách nhiệm phê duyệt những nội dung điều chỉnh của quy trình bảo trì, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

    Như vậy, đối với công trình sử dụng tiêu chuẩn kỹ thuật bảo trì để thực hiện bảo trì, khi tiêu chuẩn này được sửa đổi thì chủ sở hữu hoặc người quản lý sử dụng công trình có trách nhiệm thực hiện bảo trì theo nội dung đã được sửa đổi.

    Trách nhiệm lập và phê duyệt quy trình bảo trì công trình xây dựng quy định như thế nào?

    Căn cứ khoản 2 Điều Điều 31 Nghị định 06/2021/NĐ-CP quy định:

    Quy trình bảo trì công trình xây dựng
    ...
    2. Trách nhiệm lập và phê duyệt quy trình bảo trì công trình xây dựng:
    a) Nhà thầu thiết kế xây dựng công trình lập và bàn giao cho chủ đầu tư quy trình bảo trì công trình xây dựng, bộ phận công trình cùng với hồ sơ thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở; cập nhật quy trình bảo trì cho phù hợp với các nội dung thay đổi thiết kế trong quá trình thi công xây dựng (nếu có) trước khi nghiệm thu hạng mục công trình, công trình xây dựng đưa vào sử dụng;
    b) Nhà thầu cung cấp thiết bị lắp đặt vào công trình lập và bàn giao cho chủ đầu tư quy trình bảo trì đối với thiết bị do mình cung cấp trước khi lắp đặt vào công trình;
    c) Trường hợp nhà thầu thiết kế xây dựng công trình, nhà thầu cung ứng thiết bị không lập được quy trình bảo trì, chủ đầu tư có thể thuê đơn vị tư vấn khác có đủ điều kiện năng lực để lập quy trình bảo trì cho các đối tượng quy định tại điểm a, điểm b khoản này và có trách nhiệm chi trả chi phí tư vấn;
    d) Chủ đầu tư tổ chức lập và phê duyệt quy trình bảo trì theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 126 Luật số 50/2014/QH13 được sửa đổi, bổ sung tại điểm a khoản 47 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14. Chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc người quản lý, sử dụng công trình có thể thuê đơn vị tư vấn có đủ điều kiện năng lực để thẩm tra một phần hoặc toàn bộ quy trình bảo trì công trình xây dựng do nhà thầu thiết kế lập làm cơ sở cho việc phê duyệt.
    ...

    Như vậy, trách nhiệm lập và phê duyệt quy trình bảo trì công trình xây dựng quy định như sau:

    - Nhà thầu thiết kế: Lập và bàn giao quy trình bảo trì cho chủ đầu tư, cùng hồ sơ thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, và cập nhật nếu có thay đổi trong quá trình thi công trước khi nghiệm thu.

    - Nhà thầu cung cấp thiết bị: Lập và bàn giao quy trình bảo trì cho các thiết bị do mình cung cấp trước khi lắp đặt.

    - Chủ đầu tư: Nếu nhà thầu thiết kế hoặc nhà thầu cung cấp thiết bị không lập được quy trình bảo trì, chủ đầu tư có thể thuê tư vấn có đủ năng lực để lập quy trình cho 2 trường hợp trên và chịu chi phí.

    - Chủ đầu tư tổ chức và phê duyệt: Chủ đầu tư tổ chức lập và phê duyệt quy trình bảo trì. Chủ đầu tư, chủ sở hữu, hoặc người quản lý công trình có thể thuê tư vấn thẩm tra quy trình bảo trì trước khi phê duyệt.

    23