Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Điều chỉnh thời hạn sử dụng đất là gì? Tiền thuê đất khi điều chỉnh thời hạn sử dụng đất được tính như thế nào?

Điều chỉnh thời hạn sử dụng đất là gì? Tính tiền thuê đất khi điều chỉnh thời hạn sử dụng đất?

Nội dung chính

    Điều chỉnh thời hạn sử dụng đất là gì?

    Tại khoản 17 Điều 3 Luật Đất đai 2024 giải thích điều chỉnh thời hạn sử dụng đất như sau:

    Giải thích từ ngữ
    ...
    17. Điều chỉnh thời hạn sử dụng đất là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thay đổi thời hạn sử dụng đất trong quá trình sử dụng đất.
    ...

    Như vậy, điều chỉnh thời hạn sử dụng đất là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thay đổi thời hạn sử dụng đất trong quá trình sử dụng đất.

    Điều chỉnh thời hạn sử dụng đất là gì? Tiền thuê đất khi điều chỉnh thời hạn sử dụng đất được tính như thế nào? (Hình từ internet)

    Tiền thuê đất khi điều chỉnh thời hạn sử dụng đất được tính như thế nào?

    Căn cứ khoản 2 Điều 35 Nghị định 103/2024/NĐ-CP quy định tiền thuê đất khi điều chỉnh thời hạn sử dụng đất được tính như sau:

    - Trường hợp đang thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm mà được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép điều chỉnh thời hạn sử dụng đất của dự án thì tiền thuê đất được tính theo chính sách và giá đất tại thời điểm quyết định điều chỉnh thời hạn sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    Trường hợp trước khi điều chỉnh thời hạn sử dụng đất của dự án, người sử dụng đất đã ứng trước kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép khấu trừ bằng cách quy đổi ra số năm, tháng hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền thuê đất hằng năm nhưng chưa sử dụng hết thì người sử dụng đất tiếp tục được sử dụng đất cho thời gian đã xác định hoàn thành nghĩa vụ về tiền thuê đất hằng năm còn lại từ thời điểm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép điều chỉnh thời hạn sử dụng đất của dự án và không phải nộp tiền thuê đất. Hết thời gian nêu trên người sử dụng đất phải nộp tiền thuê đất hằng năm theo quy định tại khoản 1 Điều 30 Nghị định 103/2024/NĐ-CP.

    - Trường hợp đang thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê mà được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định cho phép điều chỉnh thời hạn sử dụng đất thì tiền thuê đất được tính như sau:

    (1) Trường hợp điều chỉnh thời hạn sử dụng đất của dự án nhưng không thay đổi quy hoạch chi tiết của dự án thì tiền thuê đất được tính bằng (=) chênh lệch giữa tiền thuê đất trả một lần cho cả thời gian thuê của thời hạn sử dụng đất đã được điều chỉnh theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và tiền thuê đất đã trả một lần của thời gian sử dụng đất còn lại của thời hạn thuê đất trước khi được điều chỉnh.

    (2) Trường hợp điều chỉnh thời hạn sử dụng đất của dự án đồng thời thay đổi quy hoạch chi tiết của dự án thì tiền thuê đất được tính bằng (=) chênh lệch giữa tiền thuê đất trả một lần cho cả thời gian thuê của thời hạn sử dụng đất đã được điều chỉnh theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và tiền thuê đất đã trả một lần của thời gian sử dụng đất còn lại của thời hạn thuê đất theo quy hoạch chi tiết trước khi được điều chỉnh.

    (3) Thời hạn sử dụng đất đã được điều chỉnh theo (1), (2) bao gồm thời hạn sử dụng đất còn lại của dự án và thời hạn sử dụng đất được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định cho phép điều chỉnh tăng thêm.

    (4) Tiền thuê đất đã trả một lần của thời gian sử dụng đất còn lại của thời hạn thuê đất trước khi được điều chỉnh theo (1), (2) được xác định bằng (=) số tiền thuê đất đã trả một lần của thời hạn thuê đất trước khi điều chỉnh chia (:) thời hạn thuê đất trước khi điều chỉnh nhân (x) với thời gian sử dụng đất còn lại của thời hạn thuê đất trước khi điều chỉnh.

    Điều chỉnh thời hạn sử dụng đất của dự án đầu tư phải đáp ứng các điều kiện nào?

    Tại Điều 175 Luật Đất đai 2024 quy định điều kiện điều chỉnh thời hạn sử dụng đất của dự án đầu tư như sau:

    Điều chỉnh thời hạn sử dụng đất của dự án đầu tư
    1. Việc điều chỉnh thời hạn sử dụng đất đối với dự án đầu tư có sử dụng đất khi chưa hết thời hạn sử dụng đất phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
    a) Phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện;
    b) Có văn bản đề nghị điều chỉnh thời hạn sử dụng đất của dự án đầu tư;
    c) Đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật;
    d) Không thuộc trường hợp thu hồi đất quy định tại Điều 81 của Luật này;
    đ) Có văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc điều chỉnh dự án đầu tư theo quy định của pháp luật mà có thay đổi thời hạn hoạt động của dự án đầu tư;
    e) Đáp ứng các điều kiện về môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
    2. Thời hạn sử dụng đất của dự án sau khi được điều chỉnh không quá thời hạn quy định tại điểm c khoản 1 Điều 172 của Luật này.

    Như vậy, việc điều chỉnh thời hạn sử dụng đất đối với dự án đầu tư có sử dụng đất khi chưa hết thời hạn sử dụng đất phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

    - Phù hợp với quy hoạch sử dụng đất cấp huyện;

    - Có văn bản đề nghị điều chỉnh thời hạn sử dụng đất của dự án đầu tư;

    - Đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với Nhà nước theo quy định của pháp luật;

    - Không thuộc trường hợp thu hồi đất quy định tại Điều 81 Luật Đất đai 2024.

    - Có văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc điều chỉnh dự án đầu tư theo quy định của pháp luật mà có thay đổi thời hạn hoạt động của dự án đầu tư;

    - Đáp ứng các điều kiện về môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

    17