Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo có phải là đất phi nông nghiệp không? Thời hạn sử dụng bao lâu?

Đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo là đất gì và thời hạn sử dụng bao lâu? Chuyển mục đích hoặc kết hợp đa mục đích đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo được không?

Nội dung chính

    Đất cơ sở giáo dục và đào tạo có phải là đất phi nông nghiệp không?

    Căn cứ điểm d khoản 3 Điều 9 Luật Đất đai 2024 về Phân loại đất quy định như sau:

    Phân loại đất
    ...
    3. Nhóm đất phi nông nghiệp bao gồm các loại đất sau đây:
    ...
    d) Đất xây dựng công trình sự nghiệp, gồm: đất xây dựng cơ sở văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục, thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, khí tượng thủy văn, ngoại giao và công trình sự nghiệp khác hoặc đất xây dựng trụ sở của đơn vị sự nghiệp công lập khác;

    Theo đó thì đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

    Căn cứ khoản 2 Điều 199 Luật Đất đai 2024 về đất xây dựng trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp quy định như sau:

    Đất xây dựng trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp
    ...
    2. Đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm các loại đất quy định tại điểm d khoản 3 Điều 9 của Luật này.

    Như vậy, đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo là đất xây dựng công trình sự nghiệp, được sử dụng cho mục đích xây dựng và hoạt động các cơ sở giáo dục, đào tạo từ bậc học mầm non đến đại học, cao đẳng, dạy nghề và các cơ sở giáo dục khác. Đây là loại đất được quy hoạch và dành riêng để phục vụ cho các hoạt động giáo dục và đào tạo nhân lực cho xã hội.

    Đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo có phải là đất phi nông nghiệp không? Thời hạn sử dụng bao lâu? Muốn chuyển mục đích hoặc kết hợp đa mục đích đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo có được không?

    Đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo có phải là đất phi nông nghiệp không? Thời hạn sử dụng bao lâu? Muốn chuyển mục đích hoặc kết hợp đa mục đích đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo có được không? (Hình ảnh từ internet)

    Thời hạn sử dụng đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo bao lâu?

    Căn cứ khoản 5 Điều 171 Luật Đất đai 2024 về đất sử dụng ổn định lâu dài quy định như sau:

    Đất sử dụng ổn định lâu dài
    ...
    5. Đất xây dựng trụ sở cơ quan quy định tại khoản 1 Điều 199 của Luật này; đất xây dựng công trình sự nghiệp của đơn vị sự nghiệp công lập quy định tại khoản 2 Điều 199 của Luật này.

    Theo như quy định, đất xây dựng công trình sự nghiệp nói chung và đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo nói riêng nếu được giao cho cơ quan, đơn vị công lập thì thường có thời hạn sử dụng ổn định lâu dài.

    Có chuyển mục đích sử dụng và kết hợp đa mục đích đất cơ sở giáo dục và đào tạo được không?

    Căn cứ điểm e khoản 1 Điều 121 Luật Đất đai 2024 về chuyển mục đích sử dụng đất quy định như sau:

    Chuyển mục đích sử dụng đất
    1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép bao gồm:
    ...
    e) Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp;

    Như vậy, việc chuyển đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp cần phải được thực hiện theo quy định pháp luật bao gồm việc điều chỉnh quy hoạch, phê duyệt của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thực hiện các nghĩa vụ tài chính. Để thực hiện chuyển đổi, cần phải thực hiện đầy đủ các bước pháp lý và có lý do hợp lý cho việc thay đổi mục đích sử dụng đất.

    Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 218 Luật Đất đai 2024 về sử dụng đất kết hợp đa mục đích quy định như sau:

    Sử dụng đất kết hợp đa mục đích
    1. Các loại đất sau đây được sử dụng kết hợp đa mục đích:
    ...
    c) Đất xây dựng công trình sự nghiệp được sử dụng kết hợp với mục đích thương mại, dịch vụ;

    Theo đó, đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo được sử dụng kết hợp với mục đích thương mại, dịch vụ. Nguyên tắc chung là phải đảm bảo mục đích chính của đất vẫn là phục vụ giáo dục và đào tạo hay bất kỳ mục đích nào khác kết hợp phải không vi phạm quy định về quy hoạch cũng như không làm ảnh hưởng đến chức năng giáo dục của khu đất.

    Các hoạt động kết hợp chỉ được phép chấp nhận nếu chúng hỗ trợ cho giáo dục hoặc không ảnh hưởng đến chức năng giáo dục bao gồm việc sử dụng đất để phát triển các dịch vụ hỗ trợ giáo dục, đào tạo như căng tin, ký túc xá, phòng thể dục thể thao, nhà sách, thư viện tư nhân, hoặc các trung tâm giáo dục ngoại khóa.

    Như vậy, việc sử dụng đất xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo kết hợp đa mục đích có thể được thực hiện nếu phù hợp với quy hoạch và được cơ quan chức năng phê duyệt.

    Căn cứ khoản 3 Điều 218 Luật Đất đai 2024 về sử dụng đất kết hợp đa mục đích quy định như sau:

    Sử dụng đất kết hợp đa mục đích
    ...
    3. Trường hợp đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng đất xây dựng công trình sự nghiệp kết hợp với thương mại, dịch vụ thì phải chuyển sang thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm đối với phần diện tích kết hợp đó.

    Như vậy, việc sử dụng đất kết hợp đa mục đích đối với trường hợp đất xây dựng cơ sở đào tạo và giáo dục là đất xây dựng công trình sự nghiệp của đơn vị sự nghiệp công lập muốn phải chuyển sang thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm đối với phần diện tích kết hợp đó.

    4