Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Đất phi nông nghiệp có chia vị trí không? Nguyên tắc xác định vị trí đất phi nông nghiệp tại TP Hồ Chí Minh thế nào?

Đất phi nông nghiệp có chia vị trí không? Nguyên tắc xác định vị trí đất phi nông nghiệp tại TP Hồ Chí Minh thế nào?

Nội dung chính

    Đất phi nông nghiệp có chia vị trí không?

    Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 20 Nghị định71/2024/NĐ-CP có quy định về xác định vị trí đất trong xây dựng bảng giá đất như sau:

    Xác định vị trí đất trong xây dựng bảng giá đất
    1. Căn cứ xác định vị trí đất trong xây dựng bảng giá đất
    ...
    b) Đối với đất phi nông nghiệp: Vị trí đất được xác định gắn với từng đường, đoạn đường, phố, đoạn phố (đối với đất ở tại đô thị, đất thương mại, dịch vụ tại đô thị, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ tại đô thị), đường, đoạn đường hoặc khu vực (đối với các loại đất phi nông nghiệp quy định tại khoản 1 Điều 18 của Nghị định này) và căn cứ vào điều kiện kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các lợi thế cho sản xuất, kinh doanh; khoảng cách đến trung tâm chính trị, kinh tế, thương mại trong khu vực và thực hiện như sau:
    Vị trí 1 là vị trí mà tại đó các thửa đất có các yếu tố và điều kiện thuận lợi nhất;
    Các vị trí tiếp theo là vị trí mà tại đó các thửa đất có các yếu tố và điều kiện kém thuận lợi hơn so với vị trí liền kề trước đó.
    ...

    Theo đó, đất phi nông nghiệp được chia vị trí thành các nhóm gồm đất vị trí 1 và các vị trí tiếp theo. Những nhóm đất này được xác định vị trí để xây dựng bảng giá đất . Do đó, khi xây dựng bảng giá đất, đất phi nông nghiệp được chia vị trí.

    Đất phi nông nghiệp có chia vị trí không? Nguyên tắc xác định vị trí đất phi nông nghiệp tại TP Hồ Chí Minh thế nào? (Hình Internet)

    Nguyên tắc xác định vị trí đất phi nông nghiệp tại TP Hồ Chí Minh thế nào?

    Căn cứ khoản 2 Điều 4 Quy định Về bảng giá đất trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh gia đoạn 2020-2024 ban hành kèm theo Quyết định 02/2020/QĐ-UBND thì nguyên tắc xác định vị trí đất phi nông nghiệp tại TP Hồ Chí Minh như sau:

    (1) Vị trí 1: đất có vị trí mặt tiền đường áp dụng đối với các thửa đất, khu đất có ít nhất một mặt giáp với đường được quy định trong Bảng giá đất

    (2) Các vị trí tiếp theo không tiếp giáp mặt tiền đường bao gồm:

    - Vị trí 2: áp dụng đối với các thửa đất, khu đất có ít nhất một mặt tiếp giáp với hẻm có độ rộng từ 5m trở lên thì tính bằng 0.5 của vị trí 1

    - Vị trí 3: áp dụng đối với các thửa đất, khu đất có ít nhất một mặt tiếp giáp với hẻm có độ rộng từ 3m đến dưới 5m thì tính bằng 0.8 của vị trí 2

    - Vị trí 4: áp dụng đối với các thửa đất, khu đất có những vị trí còn lại tính bằng 0.8 của vị trí 3

    Trường hợp các vị trí nêu trên có độ sâu tính từ mép trong lề đường của mặt tiền đường (theo bản đồ địa chính) từ 100m trở lên thì giá đất tính giảm 10% của từng vị trí.

    Khi áp dụng quy định trên thì giá đất thuộc đô thị đặc biệt tại vị trí không mặt tiền đường không được thấp hơn mức giá tối thiểu trong khung giá đất của Chính phủ, tương ứng với từng loại đất

    Nguyên tắc xác định vị trí đất phi nông nghiệp tại Hà Nội thế nào?

    Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều 3 Quy định Về các loại đất trên địa bàn thành phố Hà Nội áp dụng từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2024 ban hành kèm theo Quyết định 30/2019/QĐ-UBND thì nguyên tắc xác định vị trí đất phi nông nghiệp tại Hà Nội như sau:

    (1) Nguyên tắc chung

    Căn cứ vào khả năng sinh lợi và điều kiện cơ sở hạ tầng thuận lợi cho sinh hoạt, kinh doanh và cung cấp dịch vụ, vị trí đất được xác định theo nguyên tắc như sau:

    - Vị trí 1 tiếp giáp đường, phố có tên trong bảng giá đất (sau đây gọi tắt là đường (phố)) có khả năng sinh lợi và điều kiện cơ sở hạ tầng thuận lợi hơn các vị trí tiếp theo.

    - Các vị trí 2, 3 và 4 theo thứ tự khả năng sinh lợi và điều kiện cơ sở hạ tầng kém thuận lợi hơn vị trí 1.

    (2) Nguyên tắc xác định vị trí đất phi nông nghiệp

    - Vị trí 1: áp dụng đối với thửa đất của một chủ sử dụng có ít nhất một cạnh (mặt) giáp với đường (phố) có tên trong bảng giá ban hành kèm theo Quyết định này;

    - Vị trí 2: áp dụng đối với thửa đất của một chủ sử dụng có ít nhất một cạnh (mặt) giáp với ngõ, ngách, hẻm (sau đây gọi chung là ngõ) có mặt cắt ngõ nhỏ nhất (tính từ chỉ giới hè đường (phố) có tên trong bảng giá đất tới mốc giới đầu tiên của thửa đất tiếp giáp với ngõ) từ 3,5 m trở lên.

    - Vị trí 3: áp dụng đối với thửa đất của một chủ sử dụng có ít nhất một cạnh (mặt) giáp với ngõ có mặt cắt ngõ nhỏ nhất (tính từ chỉ giới hè đường (phố) có tên trong bảng giá đất tới mốc giới đầu tiên của thửa đất tiếp giáp với ngõ) từ 2 m đến dưới 3,5 m.

    - Vị trí 4: áp dụng đối với thửa đất của một chủ sử dụng có ít nhất một cạnh (mặt) giáp với ngõ có mặt cắt ngõ nhỏ nhất (tính từ chỉ giới hè đường (phố) có tên trong bảng giá đất tới mốc giới đầu tiên của thửa đất tiếp giáp với ngõ) dưới 2 m.

    15