Đã có Thông tư 17 2025 TT BTC bãi bỏ 8 Thông tư do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành

Đã có Thông tư 17 2025 TT BTC bãi bỏ 8 Thông tư do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành? Thủ tục hành chính quy định trong văn bản quy phạm pháp luật phải tuân thủ các nguyên tắc gì?

Nội dung chính

    Đã có Thông tư 17 2025 TT BTC bãi bỏ 8 Thông tư do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành

    Ngày 26 tháng 4 năm 2025, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 17/2025/TT-BTC bãi bỏ toàn bộ một số Thông tư do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành.

    Theo đó, tại Điều 1 Thông tư 17/2025/TT-BTC quy định về bãi bỏ toàn bộ 08 Thông tư do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành như sau:

    Điều 1. Bãi bỏ toàn bộ 08 Thông tư do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
    1. Thông tư số 71/2017/TT-BTC ngày 13 tháng 7 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2018-2020;
    2. Thông tư số 54/2018/TT-BTC ngày 08 tháng 6 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2019 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2019-2021;
    3. Thông tư số 71/2020/TT-BTC ngày 30 tháng 7 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2021, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2021-2023;
    4. Thông tư số 132/2017/TT-BTC ngày 15 tháng 12 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2018;
    5. Thông tư số 119/2018/TT-BTC ngày 05 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2019;
    6. Thông tư số 88/2019/TT-BTC ngày 24 tháng 12 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2020;
    7. Thông tư số 109/2020/TT-BTC ngày 25 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2021;
    8. Thông tư số 122/2021/TT-BTC ngày 24 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2022.

    Thông tư 17/2025/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ ngày 10 tháng 6 năm 2025. Như vậy, 8 Thông tư trên sẽ bị bãi bỏ từ ngày 10 tháng 6 năm 2025.

    >>> Tải File Thông tư 17/2025/TT-BTC bãi bỏ 8 Thông tư do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành: Tải về

    Đã có Thông tư 17 2025 TT BTC bãi bỏ 8 Thông tư do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành

    Đã có Thông tư 17 2025 TT BTC bãi bỏ 8 Thông tư do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành (Hình từ Internet)

    Thủ tục hành chính quy định trong văn bản quy phạm pháp luật phải tuân thủ các nguyên tắc gì?

    Theo quy định tại Điều 5 Nghị định 78/2025/NĐ-CP như sau:

    Điều 5. Thủ tục hành chính trong văn bản quy phạm pháp luật
    1. Thủ tục hành chính chỉ được quy định để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân; đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và thuộc một trong các trường hợp sau đây:
    a) Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được phân cấp theo quy định của Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức chính quyền địa phương;
    b) Thực hiện các biện pháp phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách, quốc phòng, an ninh.
    2. Thủ tục hành chính quy định trong văn bản quy phạm pháp luật phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây:
    a) Bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả của quy định về thủ tục hành chính;
    b) Minh bạch, đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện;
    c) Tiết kiệm thời gian và chi phí của cơ quan, tổ chức và cá nhân;
    d) Bảo đảm quyền bình đẳng của các đối tượng thực hiện thủ tục hành chính;
    đ) Bảo đảm tính liên thông giữa các thủ tục hành chính liên quan, thực hiện phân công, phân cấp rõ ràng, minh bạch, hợp lý;
    e) Bảo đảm quy định đầy đủ, cụ thể các bộ phận tạo thành của thủ tục hành chính theo pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính. Trường hợp không quy định đầy đủ, cụ thể các bộ phận cấu thành thì giao cơ quan có trách nhiệm quy định trong văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan đó;
    g) Không yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp các thành phần hồ sơ đã có trong Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành do cơ quan nhà nước quản lý được chia sẻ, khai thác theo quy định của pháp luật.
    3. Cơ quan lập đề xuất chính sách, cơ quan chủ trì soạn thảo có trách nhiệm đánh giá tác động của thủ tục hành chính nếu giải pháp thực hiện chính sách có thủ tục hành chính; dự án, dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định thủ tục hành chính. Việc đánh giá tác động thủ tục hành chính thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

    Theo đó, Thủ tục hành chính quy định trong văn bản quy phạm pháp luật phải tuân thủ các nguyên tắc như sau:

    - Bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả của quy định về thủ tục hành chính;

    - Minh bạch, đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện;

    - Tiết kiệm thời gian và chi phí của cơ quan, tổ chức và cá nhân;

    - Bảo đảm quyền bình đẳng của các đối tượng thực hiện thủ tục hành chính;

    - Bảo đảm tính liên thông giữa các thủ tục hành chính liên quan, thực hiện phân công, phân cấp rõ ràng, minh bạch, hợp lý;

    - Bảo đảm quy định đầy đủ, cụ thể các bộ phận tạo thành của thủ tục hành chính theo pháp luật về kiểm soát thủ tục hành chính. Trường hợp không quy định đầy đủ, cụ thể các bộ phận cấu thành thì giao cơ quan có trách nhiệm quy định trong văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan đó;

    - Không yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp các thành phần hồ sơ đã có trong Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành do cơ quan nhà nước quản lý được chia sẻ, khai thác theo quy định của pháp luật.

    Chuyên viên pháp lý Trần Thị Mộng Nhi
    saved-content
    unsaved-content
    204