Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Công trình nhà ở thương mại chưa hoàn thiện thì chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có được phép bàn giao hay không?

Cho tôi hỏi công trình nhà ở thương mại chưa hoàn thiện thì chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có được phép bàn giao hay không?

Nội dung chính

    Công trình nhà ở thương mại chưa hoàn thiện thì chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có được phép bàn giao hay không?

    Căn cứ tại Điều 17 Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định về trách nhiệm của chủ đầu tư dự án bất động sản như sau:

    Trách nhiệm của chủ đầu tư dự án bất động sản
    ...
    7. Việc bàn giao nhà ở thực hiện theo quy định của pháp luật về nhà ở.
    8. Trường hợp bàn giao nhà ở xây dựng thô không phải là nhà chung cư cho bên mua, thuê mua thì phải hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài của nhà ở đó.
    ...

    Ngoài ra, căn cứ tại Điều 37 Luật Nhà ở 2023 quy định như sau:

    Thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại
    ...
    4. Việc bàn giao nhà ở cho người mua, thuê mua chỉ được thực hiện sau khi đã hoàn thành việc nghiệm thu công trình nhà ở theo thiết kế đã được phê duyệt và nghiệm thu công trình hạ tầng kỹ thuật của khu vực có nhà ở được đầu tư xây dựng theo tiến độ của dự án đã được phê duyệt. Trường hợp chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở phải xây dựng công trình hạ tầng xã hội phục vụ nhu cầu ở theo chủ trương đầu tư dự án thì phải hoàn thành xây dựng và nghiệm thu công trình này theo tiến độ của dự án đã được phê duyệt trước khi bàn giao nhà ở. Trường hợp bàn giao nhà ở xây dựng thô thì phải hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài của nhà ở đó.
    Khi bàn giao nhà chung cư, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở phải có đủ hồ sơ bàn giao nhà ở theo quy định của Chính phủ.
    ...

    Vậy nên, công trình nhà ở thương mại phải hoàn thành xây dựng và nghiệm thu công trình này theo tiến độ của dự án đã được phê duyệt trước khi bàn giao nhà ở.

    Trường hợp bàn giao nhà ở xây dựng thô thì phải hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài của nhà ở đó.

    Công trình nhà ở thương mại chưa hoàn thiện thì chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có được phép bàn giao hay không?( Hình ảnh Internet)

    Công trình nhà ở thương mại chưa hoàn thành mà chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản bàn giao cho khách thì bị phạt bao nhiêu tiền?

    Theo điểm d khoản 4 Điều 58 Nghị định 16/2022/NĐ-CP có quy định:

    Vi phạm quy định về kinh doanh bất động sản
    ...
    4. Phạt tiền từ 800.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng đối với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản có một trong các hành vi sau đây:
    ...
    d) Bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng khi chưa hoàn thành đầu tư xây dựng nhà ở, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, chưa bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực, chưa hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài (đối với trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô) hoặc chưa hoàn thành nghiệm thu hoặc chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan có thẩm quyền đưa công trình nhà ở, công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng theo quy định;
    ...
    6. Biện pháp khắc phục hậu quả:
    ...
    o) Buộc dừng bàn giao nhà, công trình xây dựng, hoàn thành việc xây dựng hoặc buộc hoàn thành nghiệm thu hoặc có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định với hành vi quy định tại điểm d khoản 4 Điều này;
    ...

    Theo đó, trường hợp chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản bàn giao nhà cho khách hàng khi chưa hoàn thành đầu tư xây dựng nhà ở, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt, chưa bảo đảm kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực, chưa hoàn thiện toàn bộ phần mặt ngoài (đối với trường hợp bàn giao nhà, công trình xây dựng thô) thì bị phạt tiền từ 800.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng.

    Đồng thời buộc dừng bàn giao nhà, hoàn thành việc xây dựng.

    Lưu ý:  Mức phạt tiền quy định tại Nghị định này là mức phạt áp dụng đối với tổ chức (trừ mức phạt quy định tại điểm a, điểm b, điểm c khoản 1 Điều 24; điểm a, điểm b, điểm c khoản 1 Điều 59, điểm a khoản 3 Điều 64, Điều 65, khoản 1 (trừ điểm e) Điều 70 Nghị định này là mức phạt đối với cá nhân). Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức (tại điểm c khoản 2 Điều 4 Nghị định 16/2022/NĐ-CP).

    Chủ đầu tư có trách nhiệm nghiệm thu hoàn thành toàn bộ hạng mục công trình trước khi đưa vào sử dụng cần đáp ứng những điều kiện gì?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 23 Nghị định 06/2021/NĐ-CP quy định như sau:

    Nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng đưa vào sử dụng
    1. Nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng:
    Trước khi đưa vào sử dụng, chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức và trực tiếp tham gia nghiệm thu hoàn thành toàn bộ hạng mục công trình, công trình xây dựng khi đáp ứng các điều kiện sau:
    a) Các công việc xây dựng đã được thi công đầy đủ theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt;
    b) Công tác nghiệm thu công việc xây dựng, bộ phận, giai đoạn trong quá trình thi công được thực hiện đầy đủ theo quy định tại Điều 21, Điều 22 Nghị định này;
    c) Kết quả thí nghiệm, kiểm tra, kiểm định, thử nghiệm, chạy thử đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo quy định của thiết kế xây dựng;

    d) Tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường và quy định của pháp luật khác có liên quan.

    ...

    Theo đó, trước khi đưa vào sử dụng, chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức và trực tiếp tham gia nghiệm thu hoàn thành toàn bộ hạng mục công trình, công trình xây dựng khi đáp ứng các điều kiện sau:

    - Các công việc xây dựng đã được thi công đầy đủ theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt;

    - Công tác nghiệm thu công việc xây dựng, bộ phận, giai đoạn trong quá trình thi công được thực hiện đầy đủ theo quy định;

    - Kết quả thí nghiệm, kiểm tra, kiểm định, thử nghiệm, chạy thử đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo quy định của thiết kế xây dựng;

    - Tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường và quy định của pháp luật khác có liên quan.

    16