Công thức thì hiện tại tiếp diễn? Dấu hiệu nhận biết thì hiện tại tiếp diễn?
Nội dung chính
Công thức thì hiện tại tiếp diễn? Dấu hiệu nhận biết thì hiện tại tiếp diễn?
Thì hiện tại tiếp diễn diễn tả những hành động hoặc sự việc diễn ra tại lúc đó hoặc xung quanh thời điểm nói. Những sự việc, hành động này vẫn chưa chấm dứt và vẫn tiếp tục diễn ra đến thời điểm hiện tại.
Ngoài ra, thì hiện tại tiếp diễn dùng để diễn tả sự việc/hành động xảy ra lúc đang nói hay xung quanh thời điểm nói. Hành động/sự việc đó vẫn chưa chấm dứt, còn tiếp tục diễn ra.
Công thức thì hiện tại tiếp diễn chi tiết như sau:
Khẳng định: S + am/is/are + V-ing
Phủ định: S + am/is/are + not + V-ing
Nghi vấn (yes/no): Am/Is/Are + S + V-ing?
Câu hỏi: Wh-question + am/is/are + (not) + S + V-ing?
Dấu hiệu nhận biết thì hiện tại tiếp diễn
Mỗi thì trong tiếng Anh đều có những chỉ dấu nhận biết riêng. Đối với thì hiện tại tiếp diễn, bạn có thể nhận diện thông qua các yếu tố sau:
- Trạng từ chỉ thời gian: Now, right now, at present, at the moment hoặc cấu trúc at + [giờ cụ thể] + now thường xuất hiện khi dùng thì hiện tại tiếp diễn.
- Các câu mệnh lệnh ngắn: Look!, Listen!, Watch out! hay Keep silent! cũng là những dấu hiệu cho thấy hành động đang diễn ra ngay lúc nói.
Tuy nhiên, không phải tất cả các động từ đều thích hợp để dùng ở thì hiện tại tiếp diễn.
Một số động từ mô tả trạng thái tinh thần hay cảm xúc lại không được sử dụng ở dạng này bởi vì chúng biểu thị những cảm nhận hay trạng thái mà không thể quan sát trực tiếp bằng mắt thường. Cụ thể:
- Động từ chỉ trạng thái cảm xúc và tâm lý:
Ví dụ như believe, doubt, feel, know, love, like, want,…
- Động từ liên quan đến giác quan:
Bao gồm hear, smell, sound,…
- Động từ mô tả giao tiếp hoặc phản ứng:
Như agree, deny, impress, look, mean, appear,…
- Một số động từ khác:
Ví dụ belong, involve, depend, matter, deserve, lack,…
Công thức thì hiện tại tiếp diễn? Dấu hiệu nhận biết thì hiện tại tiếp diễn? (Hình từ Internet)
Quy định về môn thi tuyển sinh trung học phổ thông như nào?
Căn cứ vào tại Điều 13 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 30/2024/TT-BGDĐT quy định về phương thức tuyển sinh trung học phổ thông như sau:
Tổ chức thi tuyển
1. Môn thi, bài thi
a) Số môn thi, bài thi gồm: Toán, Ngữ văn và 01 (một) môn thi hoặc bài thi thứ ba do Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn 01 (một) trong 02 (hai) phương án sau:
- Môn thi thứ ba được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở, bảo đảm không chọn cùng một môn thi thứ ba quá 03 (ba) năm liên tiếp;
- Bài thi thứ ba là bài thi tổ hợp của một số môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở.
Đối với các trường trung học phổ thông thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại học, trường đại học, viện nghiên cứu có tổ chức thi tuyển riêng thì môn thi hoặc bài thi thứ ba do Bộ Giáo dục và Đào tạo, đại học, trường đại học, viện nghiên cứu trực tiếp quản lí lựa chọn.
b) Môn thi hoặc bài thi thứ ba được công bố sau khi kết thúc học kì I nhưng không muộn hơn ngày 31 tháng 3 hằng năm.
c) Thời gian làm bài thi: môn Ngữ văn: 120 phút; môn Toán: 90 phút hoặc 120 phút; môn thi thứ ba: 60 phút hoặc 90 phút; bài thi thứ ba: 90 phút hoặc 120 phút.
d) Nội dung thi nằm trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở, chủ yếu là lớp 9.
đ) Đối với việc tuyển sinh vào trường trung học phổ thông chuyên, học sinh phải thi các môn thi, bài thi quy định tại khoản này và 01 (một) môn thi chuyên. Mỗi môn chuyên có 01 (một) đề thi riêng theo chương trình môn học cấp trung học cơ sở, nội dung thi bảo đảm tuyển chọn được học sinh có năng khiếu về môn chuyên đó.
...
Theo đó, số môn thi, bài thi gồm: Toán, Ngữ văn và 01 (một) môn thi hoặc bài thi thứ ba do Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn 01 (một) trong 02 (hai) phương án sau:
- Môn thi thứ ba được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở, bảo đảm không chọn cùng một môn thi thứ ba quá 03 (ba) năm liên tiếp;
- Bài thi thứ ba là bài thi tổ hợp của một số môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở.