Chuyến thám hiểm của ai đã chứng minh một cách thuyết phục nhất Trái Đất có dạng hình cầu?
Nội dung chính
Chuyến thám hiểm của ai đã chứng minh một cách thuyết phục nhất Trái Đất có dạng hình cầu?
Chuyến thám hiểm của Ferdinand Magellan (1480-1521) là bằng chứng thuyết phục nhất cho thấy Trái Đất có dạng hình cầu. Magellan là một nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha, nhưng ông đã thực hiện chuyến hành trình lịch sử này dưới sự bảo trợ của Tây Ban Nha.
Vào ngày 20/9/1519, Magellan khởi hành từ Tây Ban Nha với một đội tàu gồm 5 chiếc và 270 thủy thủ, với mục tiêu tìm kiếm một tuyến đường mới đến quần đảo Gia Vị (Indonesia) bằng cách đi về phía tây. Đoàn thám hiểm đã vượt qua Đại Tây Dương, đi qua Nam Mỹ và phát hiện ra eo biển Magellan – con đường nối Đại Tây Dương với Thái Bình Dương. Họ là những người châu Âu đầu tiên đặt chân vào vùng biển Thái Bình Dương rộng lớn.
Đáng tiếc, Magellan đã thiệt mạng vào năm 1521 trong một cuộc xung đột với thổ dân ở Philippines. Tuy nhiên, thuyền trưởng Juan Sebastián Elcano đã tiếp tục chỉ huy đoàn thám hiểm. Cuối cùng, vào 6/9/1522, sau gần 3 năm, con tàu Victoria – chiếc duy nhất còn lại – đã quay trở về Tây Ban Nha với 18 thủy thủ sống sót, hoàn thành chuyến đi vòng quanh thế giới đầu tiên trong lịch sử.
Ý nghĩa của chuyến thám hiểm:
- Chứng minh một cách thực tế rằng Trái Đất có dạng hình cầu, vì tàu đã đi một vòng và quay về điểm xuất phát.
- Khẳng định sự tồn tại của Thái Bình Dương và tầm quan trọng của các tuyến đường biển.
- Đánh dấu bước ngoặt trong lịch sử hàng hải và khám phá thế giới.
Chuyến thám hiểm của Magellan-Elcano là minh chứng mạnh mẽ nhất cho hình dạng cầu của Trái Đất, góp phần thay đổi nhận thức khoa học thời bấy giờ.
Chuyến thám hiểm của ai đã chứng minh một cách thuyết phục nhất Trái Đất có dạng hình cầu? (Hình từ Internet)
Đi qua không gây hại trong lãnh hải Việt Nam không được làm phương hại gì?
Căn cứ Điều 23 Luật Biển Việt Nam 2012 quy định như sau:
Đi qua không gây hại trong lãnh hải
1. Đi qua lãnh hải là việc tàu thuyền nước ngoài đi trong lãnh hải Việt Nam nhằm một trong các mục đích sau:
a) Đi ngang qua nhưng không đi vào nội thủy Việt Nam, không neo đậu lại trong một công trình cảng, bến hay nơi trú đậu ở bên ngoài nội thủy Việt Nam;
b) Đi vào hoặc rời khỏi nội thủy Việt Nam hay đậu lại hoặc rời khỏi một công trình cảng, bến hay nơi trú đậu ở bên ngoài nội thủy Việt Nam.
2. Việc đi qua lãnh hải phải liên tục và nhanh chóng, trừ trường hợp gặp sự cố hàng hải, sự cố bất khả kháng, gặp nạn hoặc vì mục đích phải cứu giúp người, tàu thuyền hay tàu bay đang gặp nạn.
3. Việc đi qua không gây hại trong lãnh hải không được làm phương hại đến hòa bình, quốc phòng, an ninh của Việt Nam, trật tự an toàn trên biển. Việc đi qua của tàu thuyền nước ngoài trong lãnh hải Việt Nam bị coi là gây phương hại đến hòa bình, quốc phòng, an ninh của Việt Nam, trật tự an toàn xã hội nếu tàu thuyền đó tiến hành bất kỳ một hành vi nào sau đây:
a) Đe dọa hoặc sử dụng vũ lực chống lại độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam;
b) Đe dọa hoặc sử dụng vũ lực chống lại độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của quốc gia khác; thực hiện các hành vi trái với các nguyên tắc cơ bản của pháp luật quốc tế được quy định trong Hiến chương Liên hợp quốc;
c) Luyện tập hay diễn tập với bất kỳ kiểu, loại vũ khí nào, dưới bất kỳ hình thức nào;
d) Thu thập thông tin gây thiệt hại cho quốc phòng, an ninh của Việt Nam;
đ) Tuyên truyền nhằm gây hại đến quốc phòng, an ninh của Việt Nam;
e) Phóng đi, tiếp nhận hay xếp phương tiện bay lên tàu thuyền;
g) Phóng đi, tiếp nhận hay xếp phương tiện quân sự lên tàu thuyền;
h) Bốc, dỡ hàng hóa, tiền bạc hay đưa người lên xuống tàu thuyền trái với quy định của pháp luật Việt Nam về hải quan, thuế, y tế hoặc xuất nhập cảnh;
i) Cố ý gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường biển;
k) Đánh bắt hải sản trái phép;
l) Nghiên cứu, điều tra, thăm dò trái phép;
m) Làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống thông tin liên lạc hoặc của thiết bị hay công trình khác của Việt Nam;
n) Tiến hành hoạt động khác không trực tiếp liên quan đến việc đi qua.
Như vậy, việc tàu thuyền nước ngoài đi qua lãnh hải Việt Nam phải đảm bảo nguyên tắc không gây hại, tức là không được làm phương hại đến hòa bình, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn trên vùng biển Việt Nam.
Các hành vi bị coi là gây phương hại đến vùng biển Việt Nam bao gồm các hành vi nêu trên.