Chứng thư số của cơ quan, tổ chức và người có thẩm quyền của cơ quan, tổ chức được quy định như thế nào?

Xin cho hỏi pháp luật hiện nay quy định như thế nào về chứng thư số của cơ quan, tổ chức và người có thẩm quyền của cơ quan, tổ chức?

Nội dung chính

    Chứng thư số của cơ quan, tổ chức và người có thẩm quyền của cơ quan, tổ chức được quy định như thế nào?

    Theo quy định mới nhất hiện nay thì chứng thư số là một dạng chứng thư điện tử do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cấp nhằm cung cấp thông tin định danh cho khóa công khai của một cơ quan, tổ chức, cá nhân, từ đó xác nhận cơ quan, tổ chức, cá nhân là người ký chữ ký số bằng việc sử dụng khóa bí mật tương ứng.

    Theo quy định tại Điều 6 Nghị định 130/2018/NĐ-CP (Có hiệu lực thi hành từ 15/11/2018) thì chứng thư số của cơ quan, tổ chức và người có thẩm quyền của cơ quan, tổ chức được quy định cụ thể như sau:

    (1) Tất cả các cơ quan, tổ chức và chức danh nhà nước, người có thẩm quyền của cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng con dấu đều có quyền được cấp chứng thư số có giá trị như quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định 130/2018/NĐ-CP.

    (2) Chứng thư số cấp cho chức danh nhà nước, người có thẩm quyền của cơ quan, tổ chức phải nêu rõ chức danh và tên cơ quan, tổ chức của người đó.

    (3) Việc cấp chứng thư số cho cơ quan, tổ chức và chức danh nhà nước, người có thẩm quyền của cơ quan, tổ chức phải căn cứ vào các tài liệu sau:

    - Văn bản của cơ quan, tổ chức đề nghị cấp chứng thư số cho cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền hoặc chức danh nhà nước;

    - Bản sao hợp lệ quyết định thành lập, quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc văn bản xác nhận chức danh của người có thẩm quyền của cơ quan, tổ chức hoặc chức danh nhà nước đó.

    Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

    10