Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ thế nào? Ai có thẩm quyền phê duyệt Đề án cho thuê?

Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ và trình tự, thủ tục cho thuê thế nào? Ai có thẩm quyền phê duyệt?

Nội dung chính

    Việc cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ thực hiện như thế nào?

    Căn cứ khoản 1 Điều 24 Nghị định 60/2024/NĐ-CP về cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ quy định như sau:

    Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ
    1. Việc cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ được áp dụng đối với tài sản kết cấu hạ tầng chợ hiện có (không gắn với việc đầu tư nâng cấp, mở rộng theo dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt). Việc cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ áp dụng đối với tài sản giao cho cơ quan chuyên môn về tài sản kết cấu hạ tầng chợ, đơn vị sự nghiệp công lập, Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý, không áp dụng đối với tài sản giao cho doanh nghiệp quản lý.
    Thời hạn cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ được xác định cụ thể trong Đề án cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ.
    ...

    Như vậy, việc cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ được áp dụng đối với tài sản kết cấu hạ tầng chợ hiện có nhưng không gắn với việc đầu tư nâng cấp, mở rộng theo dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    Việc cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ được áp dụng đối với tài sản giao cho cơ quan chuyên môn về tài sản kết cấu hạ tầng chợ, đơn vị sự nghiệp công lập, Ủy ban nhân dân cấp xã quản lý, không áp dụng đối với tài sản giao cho doanh nghiệp quản lý.

    Đề án cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ xác định cụ thể thời hạn cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ.

    Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ thế nào? Ai có thẩm quyền phê duyệt Đề án cho thuê?

    Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ thế nào? Ai có thẩm quyền phê duyệt Đề án cho thuê? (Hình từ Internet)

    Ai có thẩm quyền phê duyệt Đề án cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ?

    Căn cứ khoản 2 Điều 24 Nghị định 60/2024/NĐ-CP về cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ quy định như sau:

    Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ
    ...
    2. Thẩm quyền phê duyệt Đề án cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ:
    a) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt Đề án cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ đối với tài sản kết cấu hạ tầng chợ do cấp tỉnh quản lý.
    b) Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt Đề án cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ đối với tài sản kết cấu hạ tầng chợ do cấp huyện quản lý.
    c) Đối với tài sản kết cấu hạ tầng chợ liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh lấy ý kiến của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan, trên cơ sở đó báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về chủ trương trước khi phê duyệt Đề án theo thẩm quyền.
    ...

    Như vậy, thẩm quyền phê duyệt Đề án cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ thuộc về:

    - Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt Đề án cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ đối với tài sản kết cấu hạ tầng chợ do cấp tỉnh quản lý.

    - Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt Đề án cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ đối với tài sản kết cấu hạ tầng chợ do cấp huyện quản lý.

    - Đối với tài sản kết cấu hạ tầng chợ liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh lấy ý kiến của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan, trên cơ sở đó báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về chủ trương trước khi phê duyệt Đề án theo thẩm quyền.

    Việc cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ được thực hiện thông qua hình thức nào?

    Căn cứ khoản 3 Điều 24 Nghị định 60/2024/NĐ-CP về cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ quy định như sau:

    Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ
    ...
    3. Việc cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ được thực hiện thông qua hình thức đấu giá. Ngoài các điều kiện theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản, tổ chức tham gia đấu giá thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ phải đáp ứng các điều kiện sau:
    a) Có Quyết định quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan, người có thẩm quyền đối với đơn vị sự nghiệp công lập hoặc có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã đối với doanh nghiệp, hợp tác xã theo quy định tại khoản 13, khoản 14 Điều 3 Nghị định này.
    b) Có khả năng tài chính, có năng lực, kinh nghiệm quản lý, vận hành và khai thác chợ.

    Như vậy, việc cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ được thực hiện thông qua hình thức đấu giá.

    Ngoài các điều kiện theo quy định của pháp luật về đấu giá tài sản, tổ chức tham gia đấu giá thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ phải đáp ứng các điều kiện sau:

    - Đối với đơn vị sự nghiệp công lập, tổ chức phải có Quyết định quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan hoặc người có thẩm quyền. Đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ chức phải có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, phù hợp với quy định tại khoản 13 và khoản 14 Điều 3 Nghị định 60/2024/NĐ-CP.

    - Tổ chức tham gia đấu giá phải chứng minh được khả năng tài chính, có đủ năng lực và kinh nghiệm trong việc quản lý, vận hành và khai thác chợ để đảm bảo hoạt động khai thác chợ được diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.

    11