Cầu Hàm Rồng được xây dựng bao nhiêu lần? Cầu Hàm Rồng được xây dựng năm nào?

Cầu Hàm Rồng được xây dựng bao nhiêu lần? Cầu Hàm Rồng được xây dựng năm nào?

Nội dung chính

Cầu Hàm Rồng được xây dựng bao nhiêu lần? Cầu Hàm Rồng được xây dựng năm nào?

Cầu Hàm Rồng là một công trình giao thông quan trọng bắc qua sông Mã, thuộc địa phận tỉnh Thanh Hóa. Đây là cây cầu có ý nghĩa to lớn trong lịch sử, không chỉ về mặt giao thông mà còn gắn liền với những giai đoạn chiến đấu anh dũng của dân tộc ta trong kháng chiến chống Mỹ.

Cầu Hàm Rồng được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1901 dưới thời Pháp thuộc. Công trình này do hai kỹ sư người Đức thiết kế và được xây dựng với kiến trúc mái vòm bằng thép, chiều rộng khoảng 9m. Đến năm 1904, cây cầu được hoàn thành và chính thức khánh thành vào ngày 17/3/1905. Từ khi đi vào hoạt động, cầu Hàm Rồng đã trở thành một tuyến giao thông quan trọng, giúp kết nối các vùng miền, phục vụ giao thương và vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, trong bối cảnh chiến tranh chống thực dân Pháp, vào năm 1946, thực hiện chiến lược tiêu thổ kháng chiến, quân và dân ta đã chủ động phá hủy cây cầu để ngăn chặn sự tiến công của quân địch. Sau khi bị phá hủy, cầu không còn được sử dụng nữa và nằm trong tình trạng hư hỏng hoàn toàn.

Đến năm 1962, trước nhu cầu phát triển giao thông và phục vụ công cuộc kháng chiến chống Mỹ, Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa quyết định xây dựng lại cầu Hàm Rồng với thiết kế kiên cố hơn và thế cầu Hàm Rồng được xây dựng lần 2 vào năm này. Công trình mới được thi công với kết cấu dàn thép vòm kết hợp bê tông, đảm bảo độ bền vững, có khả năng chịu tải tốt hơn để phục vụ cả đường sắt, đường bộ và người đi bộ. Sau hai năm xây dựng, cây cầu mới chính thức được khánh thành vào ngày 19/5/1964, trở thành tuyến giao thông huyết mạch của đất nước.

Cầu Hàm Rồng được xây dựng bao nhiêu lần? Như vậy, trong lịch sử, cầu Hàm Rồng đã được xây dựng hai lần. Lần thứ nhất được thực dân Pháp xây dựng vào năm 1901 và khánh thành vào năm 1905, nhưng sau đó bị phá hủy vào năm 1946. Lần thứ hai, cầu được khởi công xây dựng lại vào năm 1962 dưới thời Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và hoàn thành vào năm 1964. Đây là công trình giao thông quan trọng, góp phần to lớn trong việc đảm bảo sự thông suốt của tuyến đường sắt và đường bộ Bắc - Nam trong suốt thời kỳ chiến tranh.

(Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)

Cầu Hàm Rồng được xây dựng bao nhiêu lần? Cầu Hàm Rồng được xây dựng năm nào?

Cầu Hàm Rồng được xây dựng bao nhiêu lần? Cầu Hàm Rồng được xây dựng năm nào? (Hình từ Internet)

Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ được quy định như nào?

Căn cứ tại Điều 12 Luật Đường bộ 2024, quy định về quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ cụ thể như sau:

- Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch sử dụng đất cấp huyện và các quy hoạch khác có liên quan.

- Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị là một bộ phận của đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị.

- Tỷ lệ đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt từ 11% đến 26%, phù hợp với tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan khu vực nội thành, nội thị của từng loại đô thị theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Đô thị có yếu tố đặc thù theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị tối thiểu đạt 50% tỷ lệ đất quy định tại khoản 3 Điều 12 Luật Đường bộ 2024.

Chuyên viên pháp lý Lê Trần Hương Trà
saved-content
unsaved-content
1848