Cao tốc Bảo Lộc Liên Khương khi nào hoạt động? Những quy định về giao thông trên đường cao tốc tại Việt Nam

Cao tốc Bảo Lộc Liên Khương khi nào đi vào hoạt động? Thời gian đi vào hoạt động của dự án.

Nội dung chính

    Cao tốc Bảo Lộc Liên Khương khi nào đi vào hoạt động?

    Đoạn tuyến cao tốc Bảo Lộc Liên Khương có chiều dài hơn 73,6km, đi qua thành phố Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng. Điểm đầu thuộc địa phận phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc, trùng điểm cuối đoạn tuyến cao tốc Tân Phú Bảo Lộc, điểm cuối giao với cao tốc Liên Khương Prenn, thuộc xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng.

    Tổng chiều dài của cao tốc Bảo Lộc Liên Khương là 73,62km, đi qua TP Bảo Lộc, các huyện Bảo Lâm, Di Linh và Đức Trọng. Điểm đầu từ Km126+484,93 thuộc địa phận phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc

    Cao tốc Bảo Lộc Liên Khương dự kiến có khoảng 47km đường gom và 19km đường ngang để kết nối dân cư hai bên. Toàn tuyến có 51 cây cầu, trong đó 13 cầu trên tuyến chính, 35 cầu vượt ngang qua đường cao tốc, 3 cầu trong nút giao liên thông.

    Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương có tổng mức đầu tư là 17.718 tỷ đồng, theo hình thức hợp đồng BOT, kết nối vào cao tốc Tân Phú Bảo Lộc được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lâm Đồng và khu vực Tây Nguyên. Việc rút ngắn thời gian di chuyển, tăng cường kết nối giao thương sẽ thúc đẩy các ngành kinh tế, đặc biệt là du lịch và nông nghiệp công nghệ cao.

    Cao tốc Bảo Lộc Liên Khương khi nào đi vào hoạt động? Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, cơ quan có thẩm quyền đối với dự án, dự án đường bộ cao tốc Bảo Lộc Liên Khương dự kiến hoàn thành đưa vào hoạt động vào quý IV/2027, với mục tiêu từng bước hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc Dầu Giây Liên Khương theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; nâng cao khả năng kết nối với mạng lưới giao thông quốc gia, rút ngắn thời gian kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía nam và các trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc Quốc lộ 20.

    Cao tốc Bảo Lộc Liên Khương khi nào đi vào hoạt động? Những quy định về giao thông trên đường cao tốc tại Việt Nam

    Cao tốc Bảo Lộc Liên Khương khi nào đi vào hoạt động? Những quy định về giao thông trên đường cao tốc tại Việt Nam (Hình từ Internet)

    Những quy định về giao thông trên đường cao tốc tại Việt Nam

    Căn cứ vào Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 Những quy định về giao thông trên đường cao tốc được quy định cụ thể như sau:

    (1) Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:

    - Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;

    - Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;

    - Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

    - Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương I Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

    (2) Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.

    (3) Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

    Chuyên viên pháp lý Trần Phước Huy
    saved-content
    unsaved-content
    744