Cảng hàng không quốc tế Vinh ở đâu? Mục tiêu quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Vinh là gì?

Chuyên viên pháp lý: Đào Thị Mỹ Hồng
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Cảng hàng không quốc tế Vinh ở đâu? Mục tiêu quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Vinh trong thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050 là gì?

Mua bán Căn hộ chung cư tại Thành phố Vinh

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Thành phố Vinh

Nội dung chính

    Cảng hàng không quốc tế Vinh ở đâu?

    Sân bay Vinh, được biết đến với tên gọi là cảng hàng không quốc tế Vinh, nằm ở tỉnh Nghệ An là điểm nối quan trọng giữa miền Bắc và miền Trung Việt Nam.

    Cảng hàng không quốc tế Vinh nằm trong địa giới hành chính của thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, cách trung tâm thành phố khoảng 8 km về phía Bắc. Phía Tây sân bay giáp xã Nghi Kim và Quốc lộ 1, phía Đông giáp xã Nghi Ân, phía Nam giáp xã Nghi Phú, và phía Bắc giáp xã Nghi Liên.

    Thông tin chi tiết:

    Tên tiếng Việt:  Cảng hàng không Vinh;

    Tên tiếng Anh: Vinh Airport;

    Địa danh sân bay theo ký hiệu ICAO: VVVH;

    Địa danh sân bay theo ký hiệu IATA: VII;

    Mã Sân bay: VII (IATA)

    Mã quốc gia: +84

    Mục tiêu quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Vinh trong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là gì?

    Căn cứ theo Điều 1 Quyết định 201/QĐ-BGTVT năm 2025 quy định cụ thể như sau:

    Phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với các nội dung sau:

    (1) Tên quy hoạch: Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    (2) Địa điểm: Cảng hàng không quốc tế Vinh, tỉnh Nghệ An.

    (4) Thời kỳ quy hoạch: Thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    (5) Mục tiêu quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Vinh trong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 bao gồm:

    - Thời kỳ 2021-2030

    + Cấp sân bay: 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO).

    + Công suất: khoảng 8,0 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm.

    + Loại tàu bay khai thác: tàu bay code C như A320/A321 và tương đương, tàu bay code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.

    + Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 17 của đường cất hạ cánh số 1.

    - Tầm nhìn đến năm 2050

    + Cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO).

    + Công suất: Khoảng 14,0 triệu hành khách/năm và 35.000 tấn hàng hóa/năm.

    + Loại tàu bay khai thác: tàu bay code C như A320/A321 và tương đương, tàu bay code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.

    + Phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT II tại đầu 17 của đường cất hạ cánh số 1, đầu 02 và đầu 20 của đường cất hạ cánh số 2.

    >>>> Xem chi tiết: File Thuyết minh quy hoạch cảng hành không quốc tế Vinh Tại đây

    >>>> Xem chi tiết: File Quyết định 201/QĐ-BGTVT Tại đây

    Cảng hàng không quốc tế Vinh ở đâu? Mục tiêu quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Vinh là gì?

    Cảng hàng không quốc tế Vinh ở đâu? Mục tiêu quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Vinh là gì? (Hình từ Internet)

    Quy hoạch sử dụng đất của cảng hàng không quốc tế Vinh được quy định ra sao?

    Căn cứ theo Điều 1 Quyết định 201/QĐ-BGTVT năm 2025 quy định về quy hoạch sử dụng đất của Cảng hàng không quốc tế Vinh như sau:

    Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không quốc tế Vinh khoảng 543,53 ha, trong đó bao gồm:

    - Diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý: 262,708 ha.

    - Diện tích đất do quân sự quản lý: 238,838 ha.

    - Diện tích đất dùng chung: 41,988 ha.

    - Diện tích đất đề nghị bổ sung (so với Quyết định 769/QĐ-BGTVT năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải) khoảng 96,5 ha.

    Đất xây dựng cảng hàng không thuộc nhóm đất nào?

    Căn cứ khoản 6 Điều 5 Nghị định 102/2024/NĐ-CP quy định chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp như sau:

    Điều 5. Quy định chi tiết loại đất trong nhóm đất phi nông nghiệp
    [...]
    6. Đất sử dụng vào mục đích công cộng, bao gồm:
    a) Đất công trình giao thông là đất xây dựng các công trình về giao thông, gồm đường ô tô cao tốc, đường ô tô, đường trong đô thị, đường nông thôn (kể cả đường tránh, đường cứu nạn và đường trên đồng ruộng phục vụ nhu cầu đi lại chung của mọi người), điểm dừng xe, điểm đón trả khách, trạm thu phí giao thông, công trình kho bãi, nhà để xe ô tô, bãi đỗ xe; bến phà, bến xe, trạm thu phí, trạm dừng nghỉ; các loại hình đường sắt, nhà ga đường sắt; đường tàu điện; các loại cầu, hầm phục vụ giao thông; công trình đường thủy nội địa, công trình hàng hải; cảng hàng không, kể cả đất xây dựng trụ sở các cơ quan nhà nước hoạt động thường xuyên và đất xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, khu vực cất, hạ cánh và sân đỗ tàu bay; tuyến cáp treo và nhà ga cáp treo; cảng cá, cảng cạn; các công trình trụ sở, văn phòng, cơ sở kinh doanh dịch vụ trong ga, cảng, bến xe; hành lang bảo vệ an toàn công trình giao thông mà phải thu hồi đất để lưu không; các kết cấu khác phục vụ cho hoạt động giao thông vận tải và các công trình, hạng mục công trình khác theo quy định của pháp luật về giao thông vận tải;
    b) Đất công trình thủy lợi là đất xây dựng đê điều, kè, cống, đập, tràn xả lũ, đường hầm thủy công, hệ thống cấp nước, thoát nước, tưới nước, tiêu nước chủ yếu phục vụ cho sản xuất nông nghiệp kể cả hành lang bảo vệ công trình thủy lợi mà phải sử dụng đất; công trình thủy lợi đầu mối kể cả nhà làm việc, nhà kho, cơ sở sản xuất, sửa chữa, bảo dưỡng công trình thủy lợi thuộc phạm vi công trình thủy lợi;
    [...]

    Theo đó, đất xây dựng cảng hàng không là đất sử dụng vào mục đích công cộng thuộc nhóm đất phi nông nghiệp.

    saved-content
    unsaved-content
    1