Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Cán bộ Đảng có được thuê nhà ở công vụ hay không? Xác định giá thuê nhà ở công vụ như thế nào?

Cán bộ Đảng có được thuê nhà ở công vụ hay không? Xác định giá thuê nhà ở công vụ như thế nào?

Nội dung chính

    Cán bộ Đảng có được thuê nhà ở công vụ hay không?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 45 Luật Nhà ở 2023 quy định như sau:

    Đối tượng và điều kiện được thuê nhà ở công vụ
    1. Đối tượng được thuê nhà ở công vụ bao gồm:
    a) Cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước thuộc trường hợp ở nhà ở công vụ trong thời gian đảm nhận chức vụ;
    b) Cán bộ, công chức thuộc cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này được điều động, luân chuyển, biệt phái từ địa phương về cơ quan trung ương công tác giữ chức vụ từ Phó Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ và tương đương trở lên; được điều động, luân chuyển, biệt phái từ cơ quan trung ương về địa phương công tác hoặc từ địa phương này đến địa phương khác để giữ chức vụ từ Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Phó Giám đốc Sở và tương đương trở lên;
    c) Cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội không thuộc trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản này được điều động, luân chuyển, biệt phái đến công tác tại xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo;
    ...

    Như vậy, cán bộ Đảng thuộc trường hợp sau thì được thuê nhà ở công vụ:

    - Đang đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

    - Được điều động, luân chuyển, biệt phái theo các yêu cầu của pháp luật và có chức vụ từ Phó Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ hoặc tương đương trở lên, hoặc từ Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Phó Giám đốc Sở hoặc tương đương trở lên.

    - Được điều động, luân chuyển, biệt phái đến xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo.

    Ngoài ra, cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội không thuộc trường hợp quy định tại điểm khoản 1 Điều 45 Luật Nhà ở 2023 nhưng được điều động, luân chuyển, biệt phái đến công tác tại xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo thì cũng được thuê nhà ở công vụ.

    Cán bộ Đảng có được thuê nhà ở công vụ hay không? Xác định giá thuê nhà ở công vụ như thế nào? (Hình từ Internet)

    Xác định giá thuê nhà ở công vụ như thế nào?

    Căn cứ theo Điều 46 Luật Nhà ở 2023 quy định xác định giá thuê nhà ở công vụ cần tuân theo các nguyên tắc sau:

    - Tính đúng, tính đủ chi phí cần thiết để thực hiện quản lý vận hành, bảo trì, quản lý cho thuê trong quá trình sử dụng nhà ở công vụ. Giá thuê nhà ở công vụ phải bao gồm tất cả các chi phí cần thiết cho việc quản lý, vận hành và bảo trì nhà ở. Điều này bao gồm chi phí cho bảo trì thường xuyên, quản lý điều hành và các dịch vụ liên quan như dọn dẹp, bảo vệ và sửa chữa khi cần thiết. Việc tính toán này giúp đảm bảo rằng các chi phí thực tế liên quan đến việc duy trì chất lượng và sự an toàn của nhà ở công vụ được tính vào giá thuê, bảo đảm sự công bằng và minh bạch trong quản lý tài sản công.

    - Không tính tiền sử dụng đất xây dựng nhà ở công vụ và không tính chi phí khấu hao vốn đầu tư xây dựng nhà ở công vụ hoặc chi phí mua nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ.

    - Giá thuê nhà ở công vụ do cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 14 Luật Nhà ở 2023 quyết định và được xem xét, điều chỉnh phù hợp với từng thời kỳ. Cơ quan này sẽ xem xét các yếu tố liên quan và đưa ra quyết định về mức giá thuê cụ thể. Mức giá này có thể được điều chỉnh theo từng thời kỳ nhằm phản ánh những thay đổi trong chi phí quản lý, vận hành và các yếu tố thị trường khác.

    - Trường hợp thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ thì người thuê nhà ở công vụ trả tiền thuê nhà ở thấp hơn giá thuê nhà ở thương mại.

    Người thuê nhà ở công vụ có được ủy quyền quản lý nhà ở công vụ hay không?

    Căn cứ theo điểm c khoản 2 Điều 47 Luật Nhà ở 2023 thì người thuê nhà ở công vụ có nghĩa vụ không được cho thuê lại, cho mượn, ủy quyền quản lý nhà ở công vụ.

    Điều này nhằm đảm bảo rằng nhà ở công vụ được sử dụng đúng mục đích và không bị lạm dụng, tránh việc nhà ở công vụ trở thành tài sản có thể được chuyển nhượng hoặc cho mượn, gây ảnh hưởng đến công tác quản lý và sự công bằng trong phân phối nhà ở công vụ. Bảo đảm rằng chỉ những cá nhân hoặc tổ chức đáp ứng đủ điều kiện và yêu cầu mới có quyền sử dụng nhà ở công vụ.

    11