Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Các trường hợp nào không được bồi thường về đất nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất? Nguyên tắc bồi thường như thế nào?

Các trường hợp nào không được bồi thường về đất nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất? Nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất như thế nào?

Nội dung chính

    Các trường hợp nào không được bồi thường về đất nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất?

    Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 107 Luật Đất đai 2024 các trường hợp không được bồi thường về đất nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại khi Nhà nước thu hồi đất bao gồm:

    (1) Đất được Nhà nước giao không thu tiền sử dụng đất. Đây là các loại đất mà Nhà nước giao cho các tổ chức, cá nhân mà không yêu cầu thanh toán tiền sử dụng đất, thường áp dụng cho các dự án công ích, công cộng. Tuy nhiên, ngoại lệ là đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân vẫn có thể được bồi thường về đất nếu đáp ứng các quy định cụ thể tại Điều 96 Luật Đất đai 2024.

    (2) Đất được Nhà nước giao cho tổ chức thuộc trường hợp có thu tiền sử dụng đất nhưng được miễn tiền sử dụng đất; các tổ chức có thể được Nhà nước giao đất với nghĩa vụ trả tiền sử dụng đất, nhưng trong một số trường hợp đặc biệt, họ được miễn hoàn toàn tiền sử dụng đất. Khi đất này bị thu hồi, chủ sử dụng không được bồi thường về đất nhưng có thể được bồi thường chi phí đã đầu tư vào đất, ví dụ như chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng hoặc cải tạo đất.

    (3) Đất được Nhà nước cho thuê trả tiền thuê đất hằng năm; đất thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê nhưng được miễn tiền thuê đất; Trường hợp này áp dụng cho các tổ chức, cá nhân thuê đất của Nhà nước với hình thức trả tiền hàng năm hoặc trả tiền một lần cho cả thời gian thuê nhưng được miễn toàn bộ hoặc một phần tiền thuê đất. Khi đất bị thu hồi, không có bồi thường về đất, nhưng chi phí đầu tư vào đất còn lại có thể được xem xét bồi thường, ngoại trừ trường hợp đặc biệt được quy định tại khoản 2 Điều 99 Luật Đất đai 2024.

    (4) Đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích do Ủy ban nhân dân cấp xã cho thuê; Loại đất này thuộc sở hữu công cộng và được UBND cấp xã cho thuê để sử dụng vào các mục đích công ích. Khi Nhà nước thu hồi, người thuê không được bồi thường về giá trị đất nhưng các chi phí đầu tư để cải tạo và sử dụng đất có thể được bồi thường.

    (5) Đất nhận khoán để sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; Đây là loại đất mà các cá nhân hoặc tổ chức nhận khoán từ các đơn vị nhà nước để sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản hoặc làm muối. Khi đất này bị thu hồi, không có bồi thường về đất nhưng chi phí đã đầu tư vào đất (như cải tạo, chăm sóc cây trồng, xây dựng cơ sở hạ tầng) có thể được bồi thường.

    (6) Diện tích đất nông nghiệp được giao vượt hạn mức quy định tại Điều 176 Luật Đất đai 2024. Nếu một hộ gia đình hoặc cá nhân được giao diện tích đất nông nghiệp vượt quá hạn mức quy định tại Điều 176 Luật Đất đai 2024, phần diện tích vượt hạn mức này khi bị thu hồi sẽ không được bồi thường về giá trị đất. Tuy nhiên, các chi phí đầu tư vào phần đất vượt hạn mức đó vẫn có thể được bồi thường.

    Các trường hợp nào không được bồi thường về đất nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất? Nguyên tắc bồi thường như thế nào? (Hình từ Internet)

    Nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất như thế nào?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 91 Luật Đất đai 2024 việc bồi thường về đất như sau:

    - Việc bồi thường về đất được thực hiện bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi, trường hợp không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

    Trường hợp người có đất thu hồi được bồi thường bằng đất, bằng nhà ở mà có nhu cầu được bồi thường bằng tiền thì được bồi thường bằng tiền theo nguyện vọng đã đăng ký khi lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

    - Đối với người có đất thu hồi nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất, quỹ nhà ở thì được xem xét bồi thường bằng đất khác mục đích sử dụng với loại đất thu hồi hoặc bằng nhà ở.

    Những chi phí nào được tính trong chi phí đầu tư vào đất còn lại?

    Căn cứ khoản 2 Điều 107 Luật Đất đai 2024 quy định chi phí đầu tư vào đất còn lại bao gồm toàn bộ hoặc một phần của các khoản chi phí sau đây:

    (1) Chi phí san lấp mặt bằng;

    (2) Chi phí cải tạo làm tăng độ màu mỡ của đất, thau chua rửa mặn, chống xói mòn, xâm thực đối với đất sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp;

    (3) Chi phí gia cố khả năng chịu lực chống rung, sụt lún đất đối với đất làm mặt bằng sản xuất, kinh doanh;

    (4) Kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã ứng trước theo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt mà chưa khấu trừ hết vào tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp;

    (5) Chi phí khác có liên quan đã đầu tư vào đất phù hợp với mục đích sử dụng đất.

     

    12