Các lưu ý cần biết khi làm Sổ đỏ cho đất mua bằng giấy viết tay
Nội dung chính
5 lưu ý cần biết khi làm Sổ đỏ cho đất mua bằng giấy viết tay
(1) Giấy mua bán đất viết tay được hiểu như thế nào?
Giấy mua bán đất viết tay được hiểu là việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất bằng giấy tờ không có công chứng hoặc chứng thực.
Cụ thể, giữa các bên giao dịch sau khi thống nhất trên cơ sở tự nguyện mua bán, sẽ lập nên một giấy viết tay được xem như là một hợp đồng mua bán. Trên giấy mua bán đất này có đầy đủ chữ ký của các bên, tuy nhiên không được công chứng, chứng thực.
Theo đó, một bản hợp đồng được viết theo hình thức là giấy mua bán nhà đất viết tay sẽ không có được sự công nhận của nhà nước và pháp luật mà chỉ có sự thoả thuận của các bên với nhau dành cho hoạt động mua bán này.
(2) Trường hợp nào mua đất bằng giấy viết tay vẫn hợp pháp?
Trường hợp 1 chuyển nhượng đất từ ngày 01/8/2024
Căn cứ theo điểm a khoản 3 Điều 27 Luật Đất đai 2024 quy định hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất giữa hộ gia đình, cá nhân với nhau phải công chứng, chứng thực nếu không sẽ không có hiệu lực, trừ khoản 2 Điều 129 Bộ luật Dân sự 2015.
Căn cứ Tiểu mục XI Mục C Phần V Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ-CP, đối với các trường hợp nhận chuyển quyền sử dụng đất trước các mốc thời gian quy định, người sử dụng đất không bắt buộc phải nộp hợp đồng mua bán hoặc giấy tờ chuyển nhượng, và cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu nộp thêm các giấy tờ này.
Cụ thể, người đang sử dụng đất thuộc một trong các trường hợp sau đây sẽ được xem xét cấp Giấy chứng nhận mà không cần làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất:
- Nhận chuyển quyền sử dụng đất trước ngày 01/7/2014, đối với trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 137 Luật Đất đai 2024;
- Nhận chuyển quyền sử dụng đất trước ngày 01/8/2024, đối với trường hợp có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo Điều 137 Luật Đất đai 2024;
- Nhận chuyển quyền sử dụng đất thông qua thừa kế theo quy định tại khoản 4 Điều 45 Luật Đất đai 2024.
Như vậy, nếu đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng trước ngày 01/8/2024 thì khi thực hiện thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận lần đầu cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người nhận chuyển nhượng nộp hợp đồng, văn bản chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật (không được yêu cầu người nhận chuyển nhượng nộp hợp đồng có công chứng hoặc chứng thực).
(3) Đất mua bằng giấy viết tay có phải làm thủ tục sang tên?
Căn cứ Tiểu mục XI Mục C Phần V Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ-CP các trường hợp sử dụng đất sau đây do nhận chuyển quyền sử dụng đất không đúng quy định của pháp luật nhưng có chữ ký của các bên liên quan mà chưa được cấp Giấy chứng nhận và không thuộc trường hợp quy định tại Mục 2 Phần XI này thì người đang sử dụng đất thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu theo quy định của Luật Đất đai và quy định tại Nghị định này mà không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất; cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được yêu cầu người nhận chuyển quyền sử dụng đất nộp hợp đồng, văn bản chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp giấy tờ về việc nhận thừa kế quyền sử dụng đất theo quy định tại điểm d Mục 1 Phần I của “Phần B. HỒ SƠ THỰC HIỆN THỦ TỤC ĐĂNG KÝ ĐẤT ĐAI, TÀI SẢN GẮN LIỀN VỚI ĐẤT”:
Như vậy, trường hợp đất mua bằng giấy viết tay nhưng có chữ ký của các bên liên quan, chưa được cấp Giấy chứng nhận và không thuộc diện bị cấm, thì người đang sử dụng đất được phép làm thủ tục đăng ký, cấp Sổ đỏ lần đầu mà không phải làm thủ tục sang tên.
(4) Làm Sổ đỏ mới khi bên mua đang giữ Sổ đỏ của bên bán
Căn cứ theo tiểu mục XI Mục C Phần V Phụ lục I Nghị định 151/2025/NĐ-CP, trường hợp người đang sử dụng đất đã nhận chuyển nhượng trước ngày 01/8/2024, nhưng Sổ đỏ vẫn đứng tên bên bán, và bên mua chỉ có Sổ đỏ bản gốc hoặc giấy tờ viết tay, hợp đồng chuyển nhượng có chữ ký hai bên, thì việc cấp Giấy chứng nhận mới được thực hiện như sau:
- Người sử dụng đất nộp Đơn đăng ký biến động đất đai (Mẫu số 18) kèm theo hợp đồng, giấy tờ chuyển nhượng có chữ ký của hai bên.
- Văn phòng đăng ký đất đai sẽ gửi thông báo cho bên chuyển nhượng và UBND cấp xã nơi có đất để niêm yết công khai về việc làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng.
- Nếu không xác định được địa chỉ của bên bán, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ đăng thông báo 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương (chi phí do người xin cấp Sổ đỏ chi trả).
- Sau 30 ngày kể từ ngày thông báo hoặc đăng tin đầu tiên, nếu không có đơn tranh chấp, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ cấp Sổ đỏ mới cho bên mua; nếu bên bán không nộp lại Sổ đỏ cũ, cơ quan đăng ký sẽ hủy Giấy chứng nhận đã cấp trước đó.
- Trường hợp có tranh chấp, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ tạm dừng việc cấp Sổ đỏ và hướng dẫn các bên gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định pháp luật.
(5) Xử lý tranh chấp đối với đất mua bằng giấy viết tay