Các hình thức quản lý dự án xây dựng công trình sử dụng nguồn vốn NSNN được thực hiện ra sao theo quy định hiện hành?
Nội dung chính
Các hình thức quản lý dự án xây dựng công trình sử dụng nguồn vốn NSNN được thực hiện ra sao theo quy định hiện hành?
Các hình thức quản lý dự án xây dựng công trình sử dụng nguồn vốn NSNN được quy định tại Điều 11 Quy định trình tự và thủ tục trong quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước do Bộ Tư pháp quản lý ban hành kèm theo Quyết định 189/QĐ-BTP năm 2012 như sau:
- Các hình thức quản lý dự án thực hiện theo quy định tại Điều 33 Nghị định 12/2009/NĐ-CP và các quy định hiện hành của pháp luật. Hình thức quản lý dự án được người quyết định đầu tư quyết định khi phê duyệt dự án.
- Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ đầu tư, Tư vấn quản lý dự án thực hiện theo quy định tại Điều 34, 35 Nghị định 12/2009/NĐ-CP và các quy định hiện hành của pháp luật.
Trường hợp chủ đầu tư được áp dụng hình thức thuê tư vấn quản lý dự án, chủ đầu tư vẫn phải thành lập Tổ công tác giám sát thực hiện đầu tư để giúp chủ đầu tư thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật. Tổ công tác bao gồm ít nhất 03 thành viên thuộc biên chế của chủ đầu tư, được thành lập theo quyết định của chủ đầu tư. Nhiệm vụ, quyền hạn của từng thành viên phải được quy định cụ thể, rõ ràng trong quyết định thành lập nhằm đảm bảo thuận tiện trong quá trình thực hiện dự án và phù hợp khả năng của từng người. Kinh phí để hoạt động của tổ công tác được thực hiện theo quy định của pháp luật và được trích từ nguồn kinh phí quản lý dự án.
- Các tổ chức, cá nhân được Chủ đầu tư lựa chọn ký hợp đồng Tư vấn quản lý dự án phải có đủ điều kiện năng lực theo quy định tại Điều 36, 43, 44 của Nghị định 12/2009/NĐ-CP và khoản 7 Điều 1 của Nghị định 12/2009/NĐ-CP.
- Hợp đồng tư vấn quản lý dự án là căn cứ pháp lý quan trọng để quy định quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên, việc soạn thảo, thương thảo và ký kết hợp đồng theo hướng dẫn tại Khoản 2, Điều 14 của Quy định này.