Bình định miền Nam trong vòng 18 tháng là nội dung của kế hoạch nào?

Bình định miền Nam trong vòng 18 tháng là nội dung của kế hoạch nào? Bình định miền Nam trong 2 năm là nội dung của kế hoạch quân sự nào của Mỹ?

Nội dung chính

    Bình định miền Nam trong vòng 18 tháng là nội dung của kế hoạch nào? Bình định miền Nam trong 2 năm là nội dung của kế hoạch quân sự nào của Mỹ?

    Kế hoạch Xtalây-Taylo là một phần trong chiến lược "Chiến tranh đặc biệt" của Mỹ tại Việt Nam, được triển khai từ năm 1961 đến 1965. Mục tiêu chính của kế hoạch này là bình định miền Nam Việt Nam trong vòng 18 tháng, nhằm đảm bảo cho quân đội Việt Nam Cộng hòa giành thế chủ động trên chiến trường.

    Nội dung chính của kế hoạch bao gồm việc tăng cường hỗ trợ quân đội Việt Nam Cộng hòa, cung cấp vũ khí, trang thiết bị hiện đại và mở rộng vai trò của các cố vấn quân sự Mỹ. Một trong những biện pháp quan trọng là xây dựng hệ thống ấp chiến lược nhằm tách lực lượng cách mạng ra khỏi quần chúng, đồng thời kiểm soát dân cư, hạn chế sự phát triển của phong trào đấu tranh.

    Ngoài ra, Mỹ còn đẩy mạnh các hoạt động quân sự như mở rộng càn quét, tập trung đánh phá các vùng căn cứ cách mạng và ngăn chặn tuyến chi viện từ miền Bắc vào miền Nam. Tuy nhiên, kế hoạch này đã gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Cuộc chiến đấu của quân và dân miền Nam, đặc biệt là chiến thắng trong trận Ấp Bắc năm 1963, đã chứng minh sự bất lực của quân đội Sài Gòn trước lực lượng cách mạng.

    Bên cạnh đó, tình hình chính trị miền Nam bất ổn với cuộc đảo chính lật đổ chính quyền Ngô Đình Diệm vào tháng 11 năm 1963 đã khiến kế hoạch không đạt được mục tiêu đề ra. Cuối cùng, khi Mỹ quyết định đưa quân viễn chinh vào miền Nam vào tháng 3 năm 1965, chiến lược "Chiến tranh đặc biệt" cùng với kế hoạch Xtalây - Taylo chính thức thất bại.

    Bình định miền Nam trong vòng 18 tháng là nội dung của kế hoạch nào?

    Bình định miền Nam trong vòng 18 tháng là nội dung của kế hoạch nào? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:

    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
    ...

    Như vậy, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm nêu trên.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Ngọc Thùy Dương
    saved-content
    unsaved-content
    25