Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Bảng giá đất ở Quận 4 cập nhật mới nhất từ ngày 31/10/2024 như thế nào?

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định 79/2024/QĐ-UBND về bảng giá đất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Vậy bảng giá đất ở Quận 4 được quy định như thế nào?

Nội dung chính

    Bảng giá đất ở Quận 4 cập nhật mới nhất được áp dụng kể từ ngày 31 tháng 10 năm 2024 như thế nào?

    Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định 79/2024/QĐ-UBND để sửa đổi và bổ sung các nội dung của Quyết định 02/2020/QĐ-UBND, đã được thông qua ngày 16/01/2020, liên quan đến việc quy định bảng giá đất trên địa bàn thành phố.

    Theo đó, bảng giá đất ở Quận 4 được điều chỉnh và có sự thay đổi như sau:

     

    Theo Quyết định 79/2024/QĐ-UBND, bảng giá đất mới được áp dụng để làm cơ sở tính tiền sử dụng đất tại các khu vực tái định cư, dành cho các đối tượng được bồi thường đất ở và những người được giao đất trong trường hợp không đủ điều kiện nhận bồi thường đất ở. Giá đất sẽ được xác định dựa trên bảng giá đất tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường và hỗ trợ tái định cư.

    Quyết định mới của UBND TP.HCM, trong đó có việc điều chỉnh giá đất tại nhiều khu vực, đã mang lại nhiều biến động đáng chú ý, đặc biệt là bảng giá đất ở Quận 4. So với bảng giá đất được quy định theo Quyết định 02/2020/QĐ-UBND, bảng giá đất ở Quận 4 đã có sự tăng vọt.

    Điều này thể hiện rõ nhất trên đường Đoàn Văn Bơ, đoạn từ Xóm Chiếu đến Nguyễn Thần Hiến, khi giá đất ở khu vực này tăng từ 9.600 lên 102.400, tức là hơn gấp 10 lần so với giá quy định trước đó. Sự điều chỉnh mạnh mẽ này không chỉ phản ánh sự thay đổi về nhu cầu sử dụng đất, sự phát triển đô thị mà còn là một minh chứng cho sự gia tăng giá trị bất động sản tại các khu vực trọng điểm của thành phố.

    Đặc biệt, Quận 4 là một khu vực có vị trí thuận lợi, nằm gần trung tâm TP.HCM và được hưởng lợi từ nhiều dự án phát triển hạ tầng, giao thông, góp phần thúc đẩy tăng giá đất. Việc điều chỉnh này cũng là một phần trong chiến lược dài hạn của TP.HCM nhằm quản lý quỹ đất hiệu quả, tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững và đồng thời tăng cường sự minh bạch, hợp lý trong việc định giá đất phù hợp với thực tế thị trường.

    Xem chi tiết Bảng giá đất ở Quận 4 cập nhật mới nhất.

    Bảng giá đất ở Quận 4 cập nhật mới nhất được áp dụng kể từ ngày 31 tháng 10 năm 2024 như thế nào? (Ảnh từ Internet)

    Bảng giá đất ở Quận 4 cập nhật mới nhất được áp dụng kể từ ngày 31 tháng 10 năm 2024 như thế nào? (Ảnh từ Internet)

    Nguyên tắc định giá đất là gì?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 158 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

    Nguyên tắc, căn cứ, phương pháp định giá đất
    1. Việc định giá đất phải bảo đảm các nguyên tắc sau đây:
    a) Phương pháp định giá đất theo nguyên tắc thị trường;
    b) Tuân thủ đúng phương pháp, trình tự, thủ tục định giá đất;
    c) Bảo đảm trung thực, khách quan, công khai, minh bạch;
    d) Bảo đảm tính độc lập giữa tổ chức tư vấn xác định giá đất, Hội đồng thẩm định bảng giá đất, Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể và cơ quan hoặc người có thẩm quyền quyết định giá đất;
    đ) Bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư.

    Tóm lại, khoản 1 Điều 158 Luật Đất đai 2024 quy định về các nguyên tắc trong việc định giá đất, nhấn mạnh sự tuân thủ theo quy tắc thị trường, đúng trình tự pháp lý và đảm bảo tính trung thực, minh bạch.

    Đồng thời, quá trình này phải có sự độc lập giữa các bên liên quan và hướng tới mục tiêu cân bằng lợi ích giữa Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư. Những nguyên tắc này không chỉ bảo đảm tính công bằng mà còn đảm bảo tính hiệu quả và chính xác trong việc định giá đất, phục vụ cho quá trình quản lý đất đai một cách hợp lý và minh bạch.

    Định giá đất dựa vào các căn cứ nào?

    Căn cứ theo khoản 2 Điều 158 Luật Đất đai 2024, việc định giá đất được quy định dựa trên một số yếu tố cụ thể. Những yếu tố này nhằm đảm bảo việc định giá đất diễn ra chính xác, phù hợp với thực tế và tuân theo các nguyên tắc pháp lý. Các căn cứ định giá đất được quy định như sau:

    Nguyên tắc, căn cứ, phương pháp định giá đất

    ...

    2. Căn cứ định giá đất bao gồm:
    a) Mục đích sử dụng đất được đưa ra định giá;
    b) Thời hạn sử dụng đất. Đối với đất nông nghiệp đã được Nhà nước giao cho hộ gia đình, cá nhân theo hạn mức giao đất nông nghiệp, đất nông nghiệp trong hạn mức nhận chuyển quyền thì không căn cứ vào thời hạn sử dụng đất;
    c) Thông tin đầu vào để định giá đất theo các phương pháp định giá đất;
    d) Yếu tố khác ảnh hưởng đến giá đất;
    đ) Quy định của pháp luật có liên quan tại thời điểm định giá đất.

    Căn cứ để định giá đất bao gồm nhiều yếu tố quan trọng, từ mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng (trừ một số trường hợp đất nông nghiệp được Nhà nước giao trong hạn mức), cho đến thông tin đầu vào và các yếu tố ảnh hưởng khác.

    Việc định giá còn phải tuân theo quy định của pháp luật hiện hành. Những yếu tố này nhằm đảm bảo rằng quá trình định giá đất diễn ra chính xác, phản ánh đúng giá trị thực tế và đáp ứng được các yêu cầu pháp lý cũng như sự cân bằng lợi ích giữa các bên liên quan.

    83