Ai là người cho vẽ Đại Nam nhất thống toàn đồ?

Ai là người cho vẽ Đại Nam nhất thống toàn đồ? Môn Lịch sử có vai trò như thế nào trong việc giáo dục lòng yêu nước và ý thức bảo vệ Tổ quốc cho học sinh?

Nội dung chính

    Ai là người cho vẽ Đại Nam nhất thống toàn đồ?

    Vua Minh Mạng là người cho vẽ Đại Nam nhất thống toàn đồ, hoàn thành vào năm 1838. Bản đồ "Đại Nam nhất thống toàn đồ" phản ánh rõ ràng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, được ghi chú là Hoàng Sa và Vạn lý Trường Sa.

    Dưới thời vua Minh Mạng, công tác đo đạc, vẽ bản đồ lãnh thổ được thực hiện kỹ lưỡng nhằm khẳng định chủ quyền quốc gia. Ông không chỉ cho vẽ bản đồ mà còn cho tổ chức nhiều chuyến khảo sát thực tế, đặc biệt là tại Hoàng Sa. Bản đồ "Đại Nam nhất thống toàn đồ" có ý nghĩa lịch sử quan trọng, thể hiện cương vực của nước Đại Nam dưới triều Nguyễn, đồng thời là tư liệu quý giá trong việc khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

    Ai là người cho vẽ Đại Nam nhất thống toàn đồ?

    Ai là người cho vẽ Đại Nam nhất thống toàn đồ? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử có vai trò như thế nào trong việc giáo dục lòng yêu nước và ý thức bảo vệ Tổ quốc cho học sinh?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:

    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
    ...

    Như vậy, môn Lịch sử đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục lòng yêu nước và ý thức bảo vệ Tổ quốc cho học sinh. Thông qua việc học tập các sự kiện lịch sử, đặc biệt là những cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền dân tộc, học sinh hiểu rõ hơn về truyền thống hào hùng của cha ông, từ đó hình thành tinh thần tự hào dân tộc và trách nhiệm với đất nước.

    Bên cạnh đó, môn học giúp học sinh nhận thức được giá trị của hòa bình, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm từ quá khứ để vận dụng vào thực tế, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Xuân An Giang
    saved-content
    unsaved-content
    5