Ai là người chỉ huy chiến dịch Hồ Chí Minh?
Nội dung chính
Ai là người chỉ huy chiến dịch Hồ Chí Minh?
Người chỉ huy chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử là Đại tướng Văn Tiến Dũng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ông được Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương giao nhiệm vụ làm Tư lệnh chiến dịch, trực tiếp chỉ đạo toàn bộ kế hoạch tác chiến, phối hợp cùng các lực lượng quân đội, chính trị và nhân dân để giải phóng miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ.
Chiến dịch Hồ Chí Minh được phát động vào ngày 26/4/1975 và kết thúc thắng lợi vào 11 giờ 30 phút ngày 30/4/1975, khi quân ta tiến vào Dinh Độc Lập, buộc Tổng thống chính quyền Sài Gòn Dương Văn Minh phải tuyên bố đầu hàng vô điều kiện.
Dưới sự chỉ hủy của Đại tướng Văn Tiến Dũng - người chỉ huy chiến dịch Hồ Chí Minh, quân ta đã triển khai chiến dịch thần tốc, với 5 cánh quân tiến công từ các hướng khác nhau, đánh thẳng vào trung tâm Sài Gòn, nhanh chóng làm tan rã quân đội Việt Nam Cộng hòa.
Chiến dịch Hồ Chí Minh thắng lợi đã chính thức kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, thống nhất đất nước, mở ra một trang sử mới cho dân tộc Việt Nam. Đây là dấu mốc vĩ đại trong lịch sử đấu tranh giành độc lập của nhân dân Việt Nam.

Ai là người chỉ huy chiến dịch Hồ Chí Minh? (Hình từ Internet)
Những phẩm chất nào của công dân Việt Nam và công dân toàn cầu được môn Lịch sử góp phần hình thành?
Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
Như vậy, môn Lịch sử theo Chương trình giáo dục góp phần hình thành những phẩm chất quan trọng của công dân Việt Nam và công dân toàn cầu:
- Công dân Việt Nam: Lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, trách nhiệm với đất nước, đoàn kết, nhân ái.
- Công dân toàn cầu: Tư duy phản biện, tư duy hệ thống, tôn trọng sự đa dạng văn hóa, trách nhiệm xã hội, ý thức về hòa bình và phát triển bền vững.