Ai có thẩm quyền quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư?

Ai có thẩm quyền quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư? Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm như thế nào đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu?

Nội dung chính

    Ai có thẩm quyền quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 23 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD về cơ quan có thẩm quyền quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư như sau:

    Thủ tục công nhận và thông báo hoạt động của Ban quản trị
    1. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có biên bản bầu Ban quản trị hoặc thành viên Ban quản trị theo quy định (bao gồm trường hợp bầu Ban quản trị lần đầu, bầu Ban quản trị khi hết nhiệm kỳ, bầu Ban quản trị khi bị bãi nhiệm, miễn nhiệm, bầu Ban quản trị mới khi tách, nhập Ban quản trị), Ban quản trị có trách nhiệm nộp trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tuyến 01 bộ hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị quy định tại Điều 22 của Quy chế này tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có nhà chung cư.
    2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ đề nghị của Ban quản trị, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm kiểm tra và ban hành quyết định công nhận Ban quản trị hoặc ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có nhà chung cư kiểm tra hồ sơ và ban hành quyết định công nhận Ban quản trị.

    Như vậy, Ban quản trị sẽ nộp hồ sơ hoặc biên bản trực tiếp cho Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm kiểm tra và ra quyết định công nhận Ban quản trị hoặc có thể ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp xã tại địa phương để ban hành quyết định công nhận Ban quản trị.

    Theo đó, các cơ quan có thẩm quyền ban hành quyết định công nhận Ban quản trị bao gồm Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã (khi có ủy quyền).

    Ai có thẩm quyền quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư?

    Ai có thẩm quyền quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư? (Hình từ Internet)

    Quy chế hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư bao gồm những nội dung nào?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 24 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư được ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD về các nội dung trong quy chế hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư như sau:

    - Mô hình hoạt động: Ban quản trị được tổ chức theo mô hình tự quản nếu có một chủ sở hữu. Nếu có nhiều chủ sở hữu, mô hình sẽ giống như hội đồng quản trị của công ty cổ phần hoặc hợp tác xã. Ban quản trị cần phối hợp hiệu quả với Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan liên quan trong quá trình quản lý nhà chung cư.

    - Nguyên tắc họp: Quy định về việc triệu tập họp, điều kiện họp, người chủ trì, nội dung biên bản, cách biểu quyết, và hiệu lực các quyết định của Ban quản trị cần được rõ ràng. Cách thức làm việc của Ban quản trị cũng phải được quy định cụ thể.

    - Quyền và trách nhiệm: Ban quản trị có quyền và trách nhiệm rõ ràng, bao gồm việc ký các văn bản, chuẩn bị hồ sơ mời đơn vị quản lý và bảo trì, giám sát công việc bảo trì. Ban quản trị cũng phải quản lý con dấu (nếu có) và ký hợp đồng khai thác các tiện ích chung.

    - Thông tin và phản hồi: Các thành viên Ban quản trị phải có trách nhiệm cung cấp thông tin cho nhau, cho chủ sở hữu và cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở. Ban quản trị cần tiếp nhận và phản hồi các kiến nghị từ cư dân.

    - Quy trình xử lý: Có quy định về việc xử lý kiến nghị, bãi nhiệm hoặc miễn nhiệm thành viên, cũng như trách nhiệm bồi thường nếu có hành vi vi phạm. Ngoài ra, cần quy định cơ chế báo cáo và quyết định các khoản chi, quản lý hồ sơ hoạt động.

    - Kinh phí hoạt động: Ban quản trị cần có kế hoạch cho kinh phí hoạt động và có thể có những nội dung khác tùy theo đặc điểm của từng tòa nhà chung cư.

    Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm như thế nào đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu?

    Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì Ban quản trị nhà chung cư có các trách nhiệm theo quy định tại khoản 1 Điều 148 Luật Nhà ở 2023 bao gồm:

    - Đăng ký con dấu và tài khoản hoạt động, cũng như tài khoản quản lý kinh phí bảo trì. Ban quản trị cũng cần tiếp nhận và quản lý hồ sơ từ chủ đầu tư, sau đó cung cấp cho đơn vị quản lý vận hành theo quy định.

    - Quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì theo quy chế tài chính do Hội nghị nhà chung cư quyết định, đồng thời báo cáo về việc thu chi khoản kinh phí này.

    - Ký kết hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư sau khi đã được Hội nghị lựa chọn. Nếu nhà chung cư không yêu cầu có đơn vị quản lý, Ban quản trị sẽ tự thực hiện việc quản lý và thu chi theo quyết định của Hội nghị.

    - Lựa chọn và ký hợp đồng bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư, giám sát hoạt động bảo trì theo quy chế. Việc bảo trì có thể do đơn vị quản lý hoặc đơn vị khác có năng lực thực hiện.

    - Nhắc nhở chủ sở hữu và người sử dụng về nội quy, thu thập ý kiến và kiến nghị của họ về việc quản lý và sử dụng dịch vụ để phối hợp giải quyết với cơ quan chức năng.

    - Phối hợp với chính quyền địa phương và tổ dân phố để xây dựng nếp sống văn minh và giữ gìn trật tự, an toàn trong nhà chung cư.

    - Tuân thủ quy chế hoạt động và tài chính đã được Hội nghị thông qua, không tự ý miễn nhiệm hay bổ sung thành viên Ban quản trị.

    - Chịu trách nhiệm trước pháp luật và chủ sở hữu về việc thực hiện đúng các quy định.

    - Chấp hành quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    - Thực hiện các công việc khác do Hội nghị giao, miễn là không vi phạm pháp luật.

    - Đảm bảo các trách nhiệm khác theo quy định pháp luật.

    54