3 Mẫu viết bài văn miêu tả một cây mà em biết qua phim ảnh sách báo ngắn gọn

3 Mẫu viết bài văn miêu tả một cây mà em biết qua phim ảnh sách báo ngắn gọn? Giáo viên dạy môn ngữ văn trường trung học cơ sở có được dạy thêm ngoài nhà trường?

Nội dung chính

    3 Mẫu viết bài văn miêu tả một cây mà em biết qua phim ảnh sách báo ngắn gọn

    Viết bài văn miêu tả một cây mà em biết qua phim ảnh sách báo - Cây anh đào: Biểu tượng của sắc xuân

    Trong những bộ phim Nhật Bản hay những trang sách viết về đất nước mặt trời mọc, hình ảnh cây anh đào luôn để lại trong tôi một ấn tượng sâu sắc. Dù chưa từng được tận mắt nhìn thấy, nhưng qua phim ảnh và sách báo, tôi có thể hình dung ra vẻ đẹp tinh khôi, mong manh mà loài cây này mang lại.

    Cây anh đào thường không quá cao, thân cây sẫm màu, có phần xù xì, gốc cây rắn chắc nhưng lại toát lên vẻ thanh thoát. Cành cây vươn dài, mềm mại, đan xen vào nhau tạo thành một tán rộng. Điều đặc biệt nhất ở anh đào chính là những bông hoa nhỏ xinh, mỏng manh như cánh bướm. Mỗi khi xuân về, hàng ngàn bông hoa bung nở, khoác lên cây một chiếc áo hồng phớt dịu dàng. Khi có cơn gió thoảng qua, những cánh hoa rơi lả tả như một trận mưa hồng, tạo nên khung cảnh thơ mộng, đầy lãng mạn.

    Không chỉ đẹp, cây anh đào còn mang ý nghĩa sâu sắc trong văn hóa Nhật Bản, tượng trưng cho sự thanh cao, tinh khiết và cả sự ngắn ngủi của kiếp người. Dù chỉ biết đến anh đào qua phim ảnh và sách báo, tôi vẫn luôn mong có ngày được tận mắt ngắm nhìn loài hoa tuyệt đẹp này.

    Viết bài văn miêu tả một cây mà em biết qua phim ảnh sách báo - Cây bao báp: Kỳ quan của châu Phi

    Khi đọc những cuốn sách về thiên nhiên châu Phi, tôi đặc biệt ấn tượng với cây bao báp – một loài cây khổng lồ mang vẻ đẹp kỳ lạ và đầy bí ẩn. Bao báp được mệnh danh là “cây ngược” vì cành lá thưa thớt, trông giống như bộ rễ khổng lồ vươn lên trời xanh.

    Thân cây bao báp vô cùng to lớn, có những cây đường kính lên đến hàng chục mét. Vỏ cây dày, sần sùi và có màu nâu xám. Đặc biệt, thân cây chứa một lượng nước khổng lồ giúp cây có thể sống sót qua những mùa khô hạn khắc nghiệt của châu Phi. Lá cây bao báp khá nhỏ và chỉ xuất hiện vào mùa mưa, còn vào mùa khô, cây trơ trọi với những cành khẳng khiu như bộ xương hóa thạch.

    Dù có vẻ ngoài thô ráp, cây bao báp lại rất hữu ích đối với con người và động vật. Quả bao báp giàu dinh dưỡng, vỏ cây có thể dùng làm thuốc, còn thân cây đôi khi trở thành nơi trú ẩn cho các loài động vật. Bao báp không chỉ là một loài cây đặc biệt mà còn là biểu tượng của sự trường tồn và sức sống mãnh liệt giữa thiên nhiên khắc nghiệt.

    Viết bài văn miêu tả một cây mà em biết qua phim ảnh sách báo - Cây thông: Biểu tượng của sự kiên cường

    Qua những bộ phim về mùa đông châu Âu, hình ảnh cây thông sừng sững giữa trời tuyết trắng luôn khiến tôi ấn tượng mạnh mẽ. Cây thông không chỉ là biểu tượng của Giáng Sinh mà còn đại diện cho sự mạnh mẽ, kiên cường trong điều kiện khắc nghiệt.

    Cây thông có thân thẳng, vỏ cây sần sùi màu nâu, đôi khi có những vết nứt tạo nên vẻ đẹp giản dị mà vững chãi. Khác với nhiều loài cây rụng lá vào mùa đông, cây thông luôn khoác trên mình tấm áo xanh thẫm. Lá thông nhỏ, dài như những chiếc kim nhọn, mọc thành từng chùm và có lớp sáp bảo vệ, giúp cây chịu được giá rét khắc nghiệt.

    Khi mùa đông đến, tuyết trắng phủ đầy cành lá nhưng cây thông vẫn hiên ngang đứng đó, như một chiến binh chống chọi với thiên nhiên lạnh giá. Không chỉ mang vẻ đẹp hùng vĩ, cây thông còn rất hữu ích khi gỗ của nó được dùng để xây dựng, làm đồ nội thất, nhựa thông dùng trong công nghiệp.

    Cây thông không chỉ đẹp mà còn mang ý nghĩa sâu sắc về sự bền bỉ và vươn lên trong mọi hoàn cảnh. Chính vì thế, loài cây này luôn có một vị trí đặc biệt trong thiên nhiên và trong lòng con người.

    3 Mẫu viết bài văn miêu tả một cây mà em biết qua phim ảnh sách báo ngắn gọn

    3 Mẫu viết bài văn miêu tả một cây mà em biết qua phim ảnh sách báo ngắn gọn (Hình từ Internet)

    Giáo viên dạy môn ngữ văn trường trung học cơ sở có được dạy thêm ngoài nhà trường?

    Theo quy định tại Điều 6 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường như sau:

    Dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường
    1. Tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh (sau đây gọi chung là cơ sở dạy thêm) phải thực hiện các yêu cầu sau:
    a) Đăng kí kinh doanh theo quy định của pháp luật;
    b) Công khai trên cổng thông tin điện tử hoặc niêm yết tại nơi cơ sở dạy thêm đặt trụ sở về các môn học được tổ chức dạy thêm; thời lượng dạy thêm đối với từng môn học theo từng khối lớp; địa điểm, hình thức, thời gian tổ chức dạy thêm, học thêm; danh sách người dạy thêm và mức thu tiền học thêm trước khi tuyển sinh các lớp dạy thêm, học thêm (theo Mẫu số 02 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).
    2. Người dạy thêm ngoài nhà trường phải bảo đảm có phẩm chất đạo đức tốt; có năng lực chuyên môn phù hợp với môn học tham gia dạy thêm.
    3. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với Hiệu trưởng hoặc Giám đốc hoặc người đứng đầu nhà trường (sau đây gọi chung là Hiệu trưởng) về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm (theo Mẫu số 03 tại Phụ lục kèm theo Thông tư này).

    Theo đó, việc dạy thêm ngoài nhà trường được các cá nhân, tổ chức có thu tiền học sinh phải thực hiện các yêu cầu theo quy định trên. Đồng thời, người dạy thêm ngoài nhà trường cũng phải đảm bảo các phẩm chức, đạo đức và năng lực chuyên môn của bản thân.

    Ngoài ra, đối với các giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường thì phải báo cáo với Hiệu trưởng về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm.

    Theo quy định tại Điều 4 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT về các trường hợp không được dạy thêm như sau:

    Các trường hợp không được dạy thêm, tổ chức dạy thêm
    1. Không tổ chức dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kĩ năng sống.
    2. Giáo viên đang dạy học tại các nhà trường không được dạy thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh đối với học sinh mà giáo viên đó đang được nhà trường phân công dạy học theo kế hoạch giáo dục của nhà trường.
    3. Giáo viên thuộc các trường công lập không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

    Như vậy, nếu giáo viên đang dạy môn ngữ văn tại trường trung học cơ sở thuộc các trường công lập sẽ không được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường. Còn giáo viên đang dạy môn ngữ văn tại trường trung học cơ sở không thuộc trường công lập được tham gia quản lí, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường nhưng có thể tham gia dạy thêm ngoài nhà trường.

    Chuyên viên pháp lý Hồ Nguyễn Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    11