Yêu cầu chung cần đạt khi lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học ra sao?

Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu trong môn học giáo dục Quốc phòng và an ninh tại trường THPT gồm những gì? Yêu cầu chung cần đạt khi dạy lồng ghép ra sao?

Nội dung chính

    Từ khóa:
    Giáo dục quốc phòng và an ninh
    Quốc phòng và an ninh
    Thiết bị dạy học
    Trường THPT
    Lồng ghép giáo dục
    ------
    Từ khóa hiển thị:
    Giáo dục quốc phòng và an ninh
    ----------

    Yêu cầu chung cần đạt khi lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học ra sao?

    Căn cứ Điều 5 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT quy định yêu cầu cần đạt đối với học sinh như sau:

    - Yêu cầu chung

    + Yêu cầu cần đạt về phẩm chất

    Hình thành, phát triển cho học sinh các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, trung thực, trách nhiệm, chăm chỉ; ý thức, trách nhiệm của công dân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

    + Yêu cầu cần đạt về năng lực

    Hình thành, phát triển cho học sinh các năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp và hợp tác; giải quyết vấn đề sáng tạo thông qua các năng lực chuyên biệt: nhận thức về quốc phòng và an ninh ở mức độ đơn giản; vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào cuộc sống.

    - Yêu cầu cụ thể

    + Học sinh tiểu học

    Hình thành nhận thức về tình yêu quê hương, đất nước; biết ơn người có công với cách mạng, với đất nước; yêu thương, quan tâm, chăm sóc người thân trong gia đình; kính trọng thầy giáo, cô giáo, yêu quý và biết giúp đỡ bạn.

    Rèn luyện tính kỉ luật, tinh thần đoàn kết, tu dưỡng đạo đức, tác phong nghiêm túc trong học tập, lao động và sinh hoạt hằng ngày.

    Có ý thức sinh hoạt nền nếp, giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể; tự giác thực hiện nghiêm nội quy của nhà trường và các quy định của pháp luật.

    + Học sinh trung học cơ sở

    Hiểu biết về truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc qua các thời kì lịch sử dựng nước và giữ nước; truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam, Công an Nhân dân Việt Nam và Dân quân tự vệ; chủ quyền lãnh thổ, biển, đảo và an ninh biên giới quốc gia; một số nội dung cơ bản trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

    Hình thành nhận thức về quốc phòng, an ninh ở mức độ đơn giản, trách nhiệm của học sinh đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

    Có lòng tự hào, tự tôn dân tộc, yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, có ý thức tổ chức kỉ luật, tinh thần đoàn kết và tự giác chấp hành các quy định của pháp luật.

    Như vậy, về yêu cầu chung cần đạt khi lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học thì cần phải đạt Yêu cầu về phẩm chất và yêu cầu về năng lực.

    Yêu cầu chung cần đạt khi lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học ra sao?

    Yêu cầu chung cần đạt khi lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học ra sao? (Hình từ Internet)

    Lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học phải bảo đảm cơ sở vật chất và kinh phí ra sao?

    Căn cứ Điều 2 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT thì việc lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học phải bảo đảm cơ sở vật chất và kinh phí như sau:

    - Các trường tiểu học và trường trung học cơ sở khai thác triệt để cơ sở vật chất hiện có; có kế hoạch đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định, mô hình, đồ dùng và các học liệu cần thiết được cơ quan có thẩm quyền ban hành; có đủ tài liệu liên quan đến nội dung, kiến thức, kĩ năng về giáo dục quốc phòng và an ninh để thực hiện lồng ghép.

    - Các địa phương, các trường tiểu học và trường trung học cơ sở bảo đảm cơ sở vật chất, các điều kiện cần thiết khác để thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh bằng nguồn chi thường xuyên của nhà trường và các nguồn kinh phí hợp pháp khác; các khoản tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật; nguồn tài chính hợp pháp của các cơ sở giáo dục ngoài công lập và các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

    Phương pháp, hình thức lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học ra sao?

    Căn cứ theo Điều 4 Thông tư 08/2024/TT-BGDĐT phương pháp, hình thức lồng ghép Giáo dục Quốc phòng và An ninh trong trường học sẽ thực hiện như sau:

    [1] Trên cơ sở mục tiêu và nội dung bài học, kinh nghiệm, điều kiện thực tế, giáo viên lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh truyền cảm, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu; phát huy tính sáng tạo, phù hợp với đặc điểm tâm lí, sinh lí lứa tuổi và nhận thức của học sinh; kết hợp hình ảnh minh họa, các hiện vật phù hợp với mục tiêu, nội dung bài học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học lồng ghép và thực hành.

    [2] Lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh thông qua dạy học các bài học, chủ đề dạy học, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong và ngoài lớp học; tham quan di tích lịch sử, bảo tàng, nhà truyền thống, đơn vị lực lượng vũ trang; tổ chức cắm trại, đọc sách, nghe, thi kể chuyện truyền thống, các hội thi tìm hiểu về quốc phòng và an ninh.

    Danh mục thiết bị dạy học tối thiểu trong môn học giáo dục Quốc phòng và an ninh tại trường THPT gồm những gì?

    Căn cứ theo Mục 2 Danh mục ban hành kèm theo Thông tư 19/2022/TT-BGDĐT có nêu rõ danh mục thiết bị dạy học tối thiểu trong môn học giáo dục Quốc phòng và an ninh tại trường THPT như sau:

    TT

    Tên thiết bị

    Đơn vị tính

    Số lượng cần cho 1 trường

    Ghi chú

    1

    Tài liệu




    1.1

    Sách giáo khoa GDQPAN lớp 10, 11, 12

    Bộ


    Mỗi giáo viên 01 bộ gồm 03 quyển

    1.2

    Sách giáo khoa GDQPAN lớp 10, 11, 12

    Quyển


    Theo nhu cầu của học sinh

    2

    Tranh in hoặc tranh điện tử




    2.1

    Bộ tranh dùng cho lớp 10: Đội ngũ từng người không có súng; Đội ngũ tiểu đội; Một số loại bom, mìn, đạn; Kỹ thuật băng bó, cấp cứu; Các động tác cơ bản vận động trong chiến đấu.

    Bộ

    02

    Một bộ gồm 10 tờ, theo tiêu chuẩn bộ mẫu thiết bị dạy học

    2.2

    Bộ tranh dùng cho lớp 11: Súng trường CKC; Súng tiểu liên AK; Súng chống tăng B40, B41; Cấu tạo, sử dụng một số loại lựu đạn; Thuốc nổ, đồ dùng gây nổ và kỹ thuật sử dụng; Tranh mìn bộ binh; Vật cản, vũ khí tự tạo; Tranh về trang bị của bộ đội phòng hóa; Bản đồ chủ quyền, lãnh thổ, biên giới quốc gia; Các loại vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trang bị trong Công an nhân dân.

    Bộ

    02

    Một bộ gồm 10 tờ, theo tiêu chuẩn bộ mẫu thiết bị dạy học

    2.3

    Bộ tranh dùng cho lớp 12: Sơ đồ Tổ chức quân đội và công an; Tổ chức hệ thống nhà trường quân đội, công an; Kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK; Giới thiệu quân hiệu, cấp hiệu, phù hiệu của Quân đội và Công an.

    Bộ

    02

    Một bộ gồm 10 tờ, theo tiêu chuẩn bộ mẫu thiết bị dạy học

    2.4

    Thiết bị lưu trữ thông tin GDQPAN

    Bộ

    02


    2.5

    Bản đồ địa hình quân sự

    Bộ

    20

    Một bộ gồm 9 tờ

    3

    Mô hình vũ khí




    3.1

    Mô hình súng tiểu liên AK luyện tập; CKC, AK, B40, B41 cắt bổ

    Khẩu


    Theo nhu cầu của từng trường

    3.2

    Súng tiểu liên AK cấp 5 đã hoán cải, vô hiệu hóa

    Khẩu

    25


    3.3

    Mô hình lựu đạn cắt bổ

    Quả

    05


    3.4

    Lựu đạn luyện tập

    Quả

    50


    3.5

    Mô hình thuốc nổ bánh loại 200g

    Bánh

    20


    3.6

    Mô hình vũ khí tự tạo

    Hộp

    02


    3.7

    Mô hình mìn bộ binh cắt bổ và tập

    Bộ

    01


    3.8

    Mô hình kíp số 8, nụ xùy

    Cái

    40

    Mỗi loại 20 cái

    3.9

    Mô hình dây cháy chậm (05m)

    Bộ

    02


    3.10

    Mô hình lượng nổ khối, lượng nổ dài

    Bộ

    04

    Mỗi loại 02 bộ

    4

    Máy bắn tập




    4.1

    Máy bắn tập: MBT-03; TBS-19/AK; HLAK-20

    Bộ

    01

    Mỗi trường có thể dùng một trong 3 loại máy bắn tập; Trường có quy mô trên 20 lớp có thể trang bị 02 bộ

    4.2

    Thiết bị tạo tiếng nổ và lực giật cho máy bắn tập

    Bộ

    01


    4.3

    Thiết bị theo dõi đường ngắm RDS - 07

    Bộ

    01


    5

    Thiết bị khác




    5.1

    Túi đựng hộp tiếp đạn súng tiểu liên AK, túi đựng lựu đạn

    Chiếc

    20


    5.2

    Khung và mặt bia số 4

    Bộ

    20


    5.3

    Giá đặt bia đa năng

    Chiếc

    20


    5.4

    Kính kiểm tra ngắm

    Chiếc

    04


    5.5

    Đồng tiền di động

    Chiếc

    02


    5.6

    Mô hình đường đạn trong không khí

    Chiếc

    02


    5.7

    Hộp dụng cụ huấn luyện

    Bộ

    04


    5.8

    Thiết bị tạo tiếng súng và tiếng nổ giả

    Bộ

    01


    5.9

    Dụng cụ băng bó cứu thương

    Bộ

    15


    5.10

    Cáng cứu thương

    Chiếc

    05


    5.11

    Giá súng và bàn thao tác

    Bộ


    Theo nhu cầu sử dụng của từng trường

    5.12

    Tủ đựng súng và đựng thiết bị

    Bộ



    5.13

    Khung và mặt bia số 6,7,10

    Chiếc

    30

    Mỗi loại 10 chiếc

    5.14

    Bia ngắm trúng, ngắm chụm

    Chiếc

    10


    5.15

    Mõ quay

    Chiếc

    10


    5.16

    Khí tài phòng hô hấp (Mặt nạ phòng độc MV-5)

    Chiếc

    20


    5.17

    Khí tài phòng da L-1

    Bộ

    05


    5.18

    Bao tiêu độc cá nhân TCV-10

    Bộ

    05


    5.19

    Phòng học bộ môn GDQPAN

    Phòng

    01


    5.20

    Kho để trang thiết bị môn học GDQPAN

    Phòng

    01


    6

    Trang phục




    6.1

    Trang phục giáo viên GDQPAN


    Số lượng cho 1 giáo viên


    6.1.1

    Trang phục mùa đông

    Bộ

    01

    Dùng cho các trường phía Bắc (Từ đèo Hải Vân trở ra)

    6.1.2

    Trang phục mùa hè

    Bộ

    01


    6.1.3

    Trang phục dã chiến

    Bộ

    01


    6.1.4

    Mũ kepi

    Chiếc

    01


    6.1.5

    Mũ cứng cuốn vành

    Chiếc

    01


    6.1.6

    Mũ mềm dã chiến

    Chiếc

    01


    6.1.7

    Dây lưng

    Chiếc

    01


    6.1.8

    Giầy da

    Đôi

    01


    6.1.9

    Giầy vải cao cổ

    Đôi

    01


    6.1.10

    Bít tất

    Đôi

    02


    6.1.11

    Sao mũ kepi GDQPAN

    Chiếc

    01


    6.1.12

    Sao mũ cứng GDQPAN

    Chiếc

    01


    6.1.13

    Sao mũ mềm GDQPAN

    Chiếc

    01


    6.1.14

    Nền cấp hiệu GDQPAN

    Đôi

    01


    6.1.15

    Nền phù hiệu GDQPAN

    Đôi

    01


    6.1.16

    Biển tên

    Chiếc

    01


    6.1.17

    Ca ra vát

    Chiếc

    01


    6.2

    Trang phục học sinh GDQPAN



    Theo nhu cầu sử dụng của từng trường

    6.2.1

    Trang phục (Dùng chung hai mùa)

    Bộ


    Nền cấp hiệu, phù hiệu, biển tên GDQPAN may liền áo

    6.2.2

    Áo bông

    Chiếc


    Dùng cho các trường phía Bắc (Từ đèo Hải Vân trở ra)

    6.2.3

    Mũ cứng cuốn vành

    Chiếc



    6.2.4

    Mũ mềm

    Chiếc



    6.2.5

    Giầy vải cao cổ

    Đôi



    6.2.6

    Bít tất

    Đôi



    6.2.7

    Dây lưng

    Chiếc



    6.2.8

    Sao mũ cứng GDQPAN

    Chiếc



    6.2.9

    Sao mũ mềm GDQPAN

    Chiếc



    Lê Đình Khôi
    saved-content
    unsaved-content
    132