Tổng quan Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội
Nội dung chính
Tổng quan Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
Ngày 13/11/2025, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết 472/NQ-HĐND phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT).
Cụ thể Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT) với các nội dung chính như sau:
[1] Mục tiêu đầu tư: Đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội tạo thành trục kết nối bảo đảm ngắn nhất, hiện đại nhất, đẹp nhất, mở ra không gian phát triển mới để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, khai thác hiệu quả khu logistics hiện đại, thông minh, kết hợp thương mại điện tử, đáp ứng yêu cầu phát triển.
Kết hợp với sân bay Gia Bình, góp phần giảm tải cho sân bay Nội Bài, tăng cường kết nối của Thủ đô Hà Nội, trung tâm chính trị hành chính quốc gia, trung tâm văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, kinh tế giao dịch quốc tế của cả nước và đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đối ngoại quốc tế.
[2] Địa điểm: Xã Thuận An, Phù Đổng, Thư Lâm, Đông Anh, thành phố Hà Nội; Phường Từ Sơn, phường Phù Khê, tỉnh Bắc Ninh.
[3] Dự kiến quy mô (Xác định chính thức khi dự án được trình thẩm định và phê duyệt theo quy định):
- Đoạn tuyến làm mới: Điểm đầu kết nối với tuyến đường trên địa phận tỉnh Bắc Ninh tại vị trí tiếp giáp với địa giới hành chính tỉnh Bắc Ninh; điểm cuối tại vị trí nút giao với cao tốc Hà Nội - Hạ Long và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 với tổng chiều dài khoảng L=7,0km, B=120m.
- Đoạn tuyến đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3: Điểm đầu tiếp nối Đoạn 1; điểm cuối tại nút giao với tuyến đường nối cầu Tứ Liên tại khu vực nút giao: đường dẫn cầu Tứ Liên, Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; chiều dài khoảng L=6,55km (trong đó có đoạn tuyến thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh, chiều dài L=1,625km), đầu tư mở rộng đảm bảo B=120m.
- Nhánh kết nối từ cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3 với đường dẫn cầu Tứ Liên: Xây dựng 02 nhánh kết nối phục vụ hướng rẽ trái trực tiếp từ Gia Bình về cầu Tứ Liên (cầu vượt qua đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/Vành đai 3) và hướng rẽ phải từ cầu Tứ Liên về Gia Bình; quy mô mỗi nhánh rẽ dự kiến 03 làn xe với bề rộng B=14m; chiều dài nhánh kết nối khoảng L=2,5km.
[4] Dự kiến tiến độ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng: 2025-2026.
[5] Nhu cầu sử dụng đất sơ bộ (Xác định chính thức khi dự án được trình thẩm định và phê duyệt theo quy định): Khoảng 289,87ha bao gồm phạm vi trên địa phận tỉnh Bắc Ninh.
[6] Dự kiến loại hợp đồng dự án PPP: Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (Hợp đồng BT) thanh toán bằng quỹ đất.
[7] Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án: 32.970,23 tỷ đồng.
[8] Cơ cấu nguồn vốn: Vốn chủ sở hữu và Vốn huy động hợp pháp do Nhà đầu tư được lựa chọn sắp xếp.
[9] Tên cơ quan có thẩm quyền: Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội.
[10] Tên nhà đầu tư đề xuất dự án: Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt trời.

Tổng quan Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội (Hình từ Internet)
Tổ chức thực hiện Nghị quyết 472/NQ-HĐND phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
Tại Điều 2 Nghị quyết 472/NQ-HĐND năm 2025 đã nêu ra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 472/NQ-HĐND phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội như sau:
- Giao Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức thực hiện Nghị quyết 472/NQ-HĐND năm 2025:
+ Chỉ đạo tiếp tục rà soát, làm rõ thêm các cơ sở về việc lựa chọn phương án đầu tư, đảm bảo hiệu quả tổng thể đầu tư dự án và phát huy hiệu quả kinh tế - xã hội, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp có năng lực. Quá trình lựa chọn nhà đầu tư cần đảm bảo tính minh bạch, cạnh tranh, lựa chọn được đối tác có năng lực và đề xuất giải pháp tối ưu nhất.
+ Chỉ đạo đơn vị được giao nhiệm vụ Chủ đầu tư và các đơn vị chuần bị dự án PPP:
(i) Rà soát, chuẩn xác quy mô nội dung đầu tư và xác định tổng mức đầu tư, đảm bảo đầu tư tiết kiệm, hiệu quả, tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, lãng phí nguồn vốn đầu tư theo đúng quy định trong quá trình lập, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt dự án thành phần; khi phê duyệt dự án đầu tư điều chỉnh cần xác định cơ cấu vốn hợp lý và quy định tiến độ giải ngân, chế độ thanh toán, xây dựng chặt chẽ (để rút ngắn thời gian thi công, tránh kéo dài làm tăng chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng, tránh phát sinh đội vốn); lựa chọn phương án, giải pháp kỹ thuật phù hợp, giải pháp công nghệ vật liệu - kết cấu tiên tiến, hiện đại, an toàn, đồng bộ, chất lượng, tính cạnh tranh cao về mỹ quan, tính kinh tế - kỹ thuật, giải pháp đấu nối thích hợp, khớp nối đồng bộ, đảm bảm tiết kiệm, không trùng lặp, hiệu quả, an toàn và tổ chức triển khai thực hiện theo quy định.
(ii) Rà soát các quy định của pháp luật hiện hành để đảm bảo chính xác các số liệu, giá trị quỹ đất thanh toán hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), phương pháp xác định giá trị tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, chi phí giải phóng mặt bằng khấu trừ vào tiền sử dụng đất của các quy đất dự kiến thanh toán.
(iii) Nghiên cứu, hoàn chỉnh đầy đủ các nội dung theo ý kiến thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh của các Sở, ngành, đơn vị liên quan và báo cáo kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi điều chỉnh của Hội đồng thẩm định để lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư 2020 và pháp luật có liên quan.
Trong quá trình lập dự án cần nghiên cứu phương án thiết kế kiến trúc hai bên đường, đảm bảo khi triển khai dự án, tuyến phố mới có cảnh quan văn minh, đồng bộ gắn liền với chỉnh trang các khu dân cư hiện hữu, phát huy hiệu quả các hạng mục hai bên tuyến đường đi qua; có giải pháp thiết kế các đảo, vịnh giao thông làm chỗ dừng đón xe taxi, phương tiện công cộng; nghiên cứu việc bố trí các bãi xe, bến xe, các điểm trung chuyển, tập kết rác thải, điểm sạc pin xe ô tô điện.
Nghiên cứu các phương án thiết kế nút giao khác mức với các khu dân cư hiện hữu và các dự án đường giao thông khác, đảm bảo hiệu quả đầu tư, tránh tạo các nút thắt, điểm nghẽn phát sinh mới.
+ Chỉ đạo các sở, ngành liên quan của thành phố Hà Nội căn cứ theo chức năng nhiệm vụ được giao: Thường xuyên rà soát tiến độ đầu tư của dự án.
Tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, phối hợp đơn vị được giao nhiệm vụ Chủ đầu tư, đơn vị chuẩn bị dự án PPP trong quá trình lập, trình thẩm định và trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; giải quyết các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị được giao nhiệm vụ Chủ đầu tư, đơn vị chuẩn bị dự án PPP hoàn thành dự án đảm bảo đúng mục tiêu, tiến độ, chất lượng công trình.
- Giao Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân Thành phố, các Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố giám sát việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 472/NQ-HĐND năm 2025.
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp tuyên truyền và giám sát việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 472/NQ-HĐND năm 2025.
