Thời gian giãn cách tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ là bao lâu?
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Thời gian giãn cách tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ là bao lâu?
Ngày 18 tháng 11 năm 2025, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có Tờ trình 786/TTr-UBND năm 2025 về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất.
[1] Tên dự án: Dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ
+ Điểm đầu: Công viên 23 tháng 9, phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh.
+ Điểm cuối: Khu đất 39ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
[2] Địa điểm thực hiện dự án: phường Bến Thành, phường Khánh Hội, phường Xóm Chiếu, phường Tân Thuận, phường Tân Mỹ, xã Nhà Bè, xã Bình Khánh, xã An Thới Đông và xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Tổng nhu cầu phương tiện cần đầu tư cho toàn Dự án: Bố trí 06 đoàn tàu hoạt động đồng thời trên tuyến và 01 đoàn tàu dự phòng (tương ứng với 56 toa tàu).
- Thời gian khai thác: 6h00–23h00, tất cả các ngày trong tuần (tổng thời gian khai thác: 17 giờ/ngày).
- Thời gian giãn cách giữa các đoàn tàu: 20 phút/chuyến.
- Số đôi tàu: 3 đôi tàu/giờ/2 hướng.
- Khoảng thời gian từ 0h00 đến 6h00 được dành cho công tác bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng và phương tiện.
- Thời gian quay đầu tại ga cuối: 5 phút.
Theo đó, Thời gian gian cách tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ được nêu Tờ trình 786/TTr-UBND năm 2025 là 20 phút/chuyến.

Thời gian giãn cách tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ là bao lâu? (Hình từ Internet)
Khi nào vận hành thương mại tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ?
Tại Tờ trình 786/TTr-UBND năm 2025 có nêu tiến độ xây dựng tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ như sau:
TT | Nội dung | Tiến độ |
|---|---|---|
1 | Lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi | Quý II/2025 |
2 | Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trình thẩm định | Quý IV/2025 |
3 | Thẩm định, phê duyệt CTĐT | Quý IV/2025 |
4 | Giải phóng mặt bằng | Từ Quý IV/2025 |
5 | Lập và phê duyệt báo cáo NCKT (FS) và thiết kế sau thiết kế cơ sở | Quý III–IV/2025 |
6 | Lựa chọn nhà thầu | Quý IV/2025 |
7 | Khởi công | Quý IV/2025 |
8 | Thi công và lắp đặt thiết bị | Quý IV/2025 – Quý III/2027 |
9 | Vận hành chạy thử | Quý III/2027 – Quý I/2028 |
10 | Vận hành thương mại | Quý I/2028 |
Như vậy, dự kiến vận hành thương mại tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ vàoquý I/2028.
Chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt gồm những gì?
Căn cứ Điều 5 Luật Đường sắt 2025 quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước về phát triển đường sắt gồm:
- Ưu tiên phân bổ ngân sách để đầu tư phát triển, nâng cấp, bảo trì, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương, phát triển công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực để bảo đảm giao thông vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trong hệ thống giao thông vận tải cả nước, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
- Huy động nguồn lực của địa phương tham gia bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đầu tư xây dựng một số hạng mục thuộc kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia trong phạm vi địa phương có dự án đường sắt đi qua.
- Ưu tiên dành quỹ đất để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt, công trình công nghiệp đường sắt trong quá trình quy hoạch sử dụng đất.
- Kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt phục vụ cho hoạt động vận tải đường sắt; kinh doanh vận tải đường sắt; công nghiệp đường sắt và đào tạo nguồn nhân lực đường sắt là các ngành, nghề ưu đãi đầu tư.
- Tổ chức tham gia kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được sử dụng dải tần số vô tuyến điện dành riêng cho công tác điều hành giao thông vận tải đường sắt và hệ thống cấp điện sức kéo phục vụ chạy tàu.
- Tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt được hưởng ưu đãi, hỗ trợ như sau:
+ Được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với đất dành cho đường sắt theo quy định của pháp luật về đất đai;
+ Được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước theo quy định của pháp luật về tín dụng đầu tư của Nhà nước hoặc được cấp bảo lãnh Chính phủ về vốn vay theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công khi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương; mua sắm phương tiện giao thông đường sắt, máy móc, thiết bị phục vụ bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt;
+ Nhà nước hỗ trợ một phần vốn ngân sách nhà nước và vốn tín dụng ưu đãi cho tổ chức tham gia hoạt động kinh doanh đường sắt tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng đường sắt đô thị;
+ Ưu tiên mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ trong nước hoặc phải mua, sử dụng hàng hóa, dịch vụ từ nhà sản xuất hoặc cung ứng dịch vụ trong nước, trừ dự án đầu tư xây dựng đường sắt và dự án mua sắm, đóng mới đầu máy, toa xe đường sắt.
- Doanh nghiệp tham gia đầu tư, phát triển công nghiệp đường sắt, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt được hưởng ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp.
- Khuyến khích, hỗ trợ, tạo điều kiện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đầu tư, kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt và kinh doanh vận tải đường sắt; kết nối đường sắt với các phương thức vận tải khác; phát triển công nghiệp đường sắt, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số và đào tạo, phát triển nguồn nhân lực.
* Lưu ý: Luật Đường sắt 2025 có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2026.
