Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng kéo dài (Công điện 138/CĐ-TTg)
Nội dung chính
Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng kéo dài (Công điện 138/CĐ-TTg)
Ngày 20/8/2025, Thủ tướng đã có Công điện 138/CĐ-TTg về tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các dự án tồn đọng kéo dài đọng kéo dài để triển khai ngay các dự án.
Cụ thể, để khắc phục tình trạng liên quan đến các dự án tồn đọng, thực sự có chuyển biến mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa trong việc tập trung giải quyết nhanh, có hiệu quả các dự án có khó khăn vướng mắc, tồn đọng kéo dài, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, cụ thể như sau:
+ Tổ chức quán triệt sâu sắc, tổ chức triển khai nghiêm túc, thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ về việc tập trung giải quyết nhanh, có hiệu quả các dự án có khó khăn vướng mắc, tồn đọng kéo dài tới từng cán bộ, viên chức, công chức, đảng viên trong cơ quan, tổ chức; phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm với tinh thần trong sáng. Không đùn đẩy trách nhiệm từ cơ quan này sang cơ quan khác, cấp này sang cấp khác.
+ Tiếp tục rà soát toàn diện, cập nhật thông tin, danh mục đầy đủ các dự án có khó khăn, vướng mắc, tồn đọng kéo dài trong phạm vi quản lý và chịu trách nhiệm thực hiện đầy đủ, chính xác về nội dung, thông tin theo đúng yêu cầu trên Hệ thống cơ sở dữ liệu của Ban chỉ đạo 751.
+ Thành lập Tổ công tác về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án của các Bộ, ngành, địa phương do các đồng chí lãnh đạo Bộ, cơ quan trung ương, Chủ tịch ủy ban nhân dân cấp tỉnh/thành phố làm Tổ trưởng (Tổ công tác) báo cáo về cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 751; chịu trách nhiệm xử lý dứt điểm các vướng mắc đã đảm bảo cơ sở pháp lý để giải quyết theo thẩm quyền; không để phát sinh sai phạm mới; không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm giải quyết vướng mắc của dự án.
+ Tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện, không để xảy ra việc xử lý sai phạm đã tồn tại lại phát sinh thêm sai phạm mới khác; không để xảy ra vi phạm, thất thoát, lãng phí trong thực hiện dự án trong phạm vi quản lý;
+ Lưu trữ, bảo quản, bàn giao đầy đủ hồ sơ tài liệu, dữ liệu không để thất lạc, mất hồ sơ, tài liệu liên quan đến các dự án khi tiến hành hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh, xã.
+ Kịp thời biểu dương, khích lệ các mô hình tốt, cách làm hay; xử lý nghiêm những cán bộ, viên chức, công chức, đảng viên thiếu trách nhiệm trong xử lý hồ sơ công việc liên quan tới các dự án có khó khăn vướng mắc, tồn đọng kéo dài.
Thủ tướng yêu cầu xử lý dứt điểm các dự án tồn đọng kéo dài (Công điện 138/CĐ-TTg) (Hình từ Internet)
- Bộ Tài chính (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 751):
+ Tiếp tục nghiên cứu, rà soát, xây dựng nội dung, biểu mẫu, trường thông tin, số liệu tại Hệ thống cơ sở dữ liệu 751 theo hướng bảo đảm khoa học, thống nhất, đầy đủ thông tin; đơn giản hóa, dễ dàng thực hiện khai báo và dễ khai thác sử dụng.
+ Khẩn trương có văn bản hướng dẫn các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương cập nhật thông tin tại Hệ thống cơ sở dữ liệu 751 theo hướng cụ thể, minh bạch, thống nhất theo tinh thần 6 rõ: rõ thông tin, rõ lĩnh vực, rõ vướng mắc, rõ giải pháp đề xuất, rõ thẩm quyền, rõ thời gian.
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp nêu trên; trong quá trình thực hiện, có khó khăn vướng mắc kịp thời gửi báo cáo tới Bộ Tài chính (là Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 751) để được hướng dẫn, tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo những vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền.
Xem thêm tại Công điện 138/CĐ-TTg ngày 20/8/2025.
Dự án đầu tư công được phân loại như thế nào?
Cụ thể tại Điều 6 Luật Đầu tư công 2024, việc phân loại dự án đầu tư công được quy định như sau:
- Căn cứ vào tính chất, dự án đầu tư công được phân loại như sau:
(i) Dự án có cấu phần xây dựng là dự án sử dụng vốn đầu tư công để đầu tư xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp, mở rộng dự án đã đầu tư xây dựng, bao gồm cả phần mua tài sản, mua trang thiết bị của dự án;
(ii) Dự án không có cấu phần xây dựng là dự án sử dụng vốn đầu tư công để mua tài sản, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua, sửa chữa, nâng cấp trang thiết bị, máy móc và dự án khác không quy định tại (i);
(iii) Trường hợp sử dụng vốn ngoài kế hoạch đầu tư công để thực hiện các nhiệm vụ, dự án quy định tại (i) và (ii) được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Căn cứ mức độ quan trọng và quy mô, dự án đầu tư công được phân loại như sau:
+ Dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, dự án nhóm B, dự án nhóm C theo tiêu chí quy định tại các điều 8, 9, 10 và 11 Luật Đầu tư công 2024;
+ Cấp có thẩm quyền khi phê duyệt chủ trương đầu tư dự án quan trọng quốc gia, dự án nhóm A, nhóm B, nhóm C có quyền quyết định việc tách hoặc không tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án thành phần độc lập.
Thời gian thực hiện dự án thành phần độc lập bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng được tính trong tổng thời gian bố trí vốn thực hiện dự án quy định tại Điều 57 Luật Đầu tư công 2024;
+ Dự án đầu tư công liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau thì việc phân nhóm theo ngành, lĩnh vực dự án căn cứ vào tỷ trọng vốn đầu tư theo ngành, lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng mức đầu tư dự án;
+ Dự án không thuộc các tiêu chí quy định tại các điều 8, 9, 10 và 11 Luật Đầu tư công 2024 được áp dụng tiêu chí phân loại theo tổng mức đầu tư quy định tại khoản 5 Điều 9, khoản 4 Điều 10 và khoản 4 Điều 11 Luật Đầu tư công 2024;
+ Chính phủ quy định chi tiết việc phân loại dự án đầu tư công quy định tại các điều 9, 10 và 11 Luật Đầu tư công 2024.