Thông tin dự án cao tốc Tuyên Quang Hà Giang giai đoạn 2 (đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy)
Mua bán nhà đất tại Tuyên Quang
Nội dung chính
Thông tin dự án cao tốc Tuyên Quang Hà Giang giai đoạn 2 (đoạn Tân Quang đến của khẩu quốc tế Thanh Thủy)
Ngày 10/12/2025, Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang đã thông qua Nghị quyết 97/NQ-HĐND quyết định chủ trương đầu tư dự án Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 2), đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy.
Tại Điều 1 Nghị quyết 97/NQ-HĐND năm 2025 đã nêu ra các thông tin dự án cao tốc Tuyên Quang Hà Giang giai đoạn 2 (đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy) như sau:
[1] Mục tiêu đầu tư: Dự án cao tốc Tuyên Quang Hà Giang giai đoạn 2, đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy là dự án trọng điểm của tỉnh. Việc đầu tư xây dựng dự án nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.
[2] Quy mô đầu tư
- Tổng chiều dài tuyến: Khoảng 57,87 Km.
- Dự án được thiết kế theo Tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc (TCVN 5729:2012).
- Quy mô mặt cắt ngang: Bnền = 25,25m (Bề rộng mặt đường Bm =4x3,75m; Bề rộng rải phân cách giữa Bpc = 0,75m; Bề rộng dải an toàn giữa Bat=2x1,0m; Bề rộng làn dừng khẩn cấp Bkc=2x3,0m; Bề rộng lề đất Blề =2x0,75m;).
+ Điểm đầu: Km104+295 trùng với điểm cuối dự án Giai đoạn 1 (Km27+295) thuộc xã Tân Quang, tỉnh Tuyên Quang.
+ Điểm cuối: Km162+164 (tại Km307+500 Quốc lộ 2) kết nối với cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy thuộc xã Thanh Thuỷ, tỉnh Tuyên Quang.
[3] Tổng mức đầu tư: 14.802.262.000.000 đồng (Mười bốn nghìn, tám trăm linh hai tỷ, hai trăm sáu mươi hai triệu đồng).
[4] Cơ cấu nguồn vốn: Vốn ngân sách trung ương.
[5] Dự kiến kế hoạch vốn bố trí
- Vốn ngân sách trung ương năm 2025: 100.000.000.000 đồng (Quyết định 1566/QĐ-TTg ngày 19/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ).
- Vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026-2030: 14.702.000.000.000 đồng.
[6] Địa điểm thực hiện dự án: Xã Tân Quang, Linh Hồ, Vị Xuyên, Phú Linh, Thanh Thủy, Phường Hà Giang 1, tỉnh Tuyên Quang.
[7] Thời gian thực hiện dự án: 2025-2030.
[8] Nội dung khác: Dự kiến quy mô diện tích rừng cần chuyển sang mục đích khác để thực hiện dự án là 288,17ha.

Thông tin dự án cao tốc Tuyên Quang Hà Giang giai đoạn 2 (đoạn Tân Quang đến của khẩu quốc tế Thanh Thủy) (Hình từ Internet)
Tổ chức thực hiện Nghị quyết 97/NQ-HĐND năm 2025 quyết định chủ trương đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang Hà Giang giai đoạn 2
Theo Điều 2 Nghị quyết 97/NQ-HĐND năm 2025, việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 97/NQ-HĐND năm 2025 quyết định chủ trương đầu tư dự án cao tốc Tuyên Quang Hà Giang giai đoạn 2 (đoạn Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy) như sau:
- Giao Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết 97/NQ-HĐND năm 2025 theo đúng quy định của pháp luật.
- Giao Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và các Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết 97/NQ-HĐND năm 2025.
Điều kiện quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư công
Theo Điều 19 Luật Đầu tư công 2024 (được bổ sung tại khoản 6 Điều 7 Luật số 90/2025/QH15), các điều kiện quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư công gồm:
-Phù hợp với chiến lược, phương hướng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch có liên quan theo quy định của pháp luật về quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền quyết định hoặc phê duyệt.
- Không trùng lặp với các chương trình, dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc đã có quyết định đầu tư.
- Phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công và khả năng huy động các nguồn vốn khác đối với chương trình, dự án sử dụng nhiều nguồn vốn.
- Phù hợp với khả năng vay, trả nợ công, nợ Chính phủ và nợ chính quyền địa phương.
- Bảo đảm hiệu quả kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và phát triển bền vững.
- Các nhiệm vụ, dự án không phải quyết định chủ trương đầu tư bao gồm:
+ Nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư;
+ Nhiệm vụ quy hoạch;
+ Dự án đầu tư công khẩn cấp;
+ Dự án đầu tư công đặc biệt;
+ Dự án đầu tư xây dựng đường sắt địa phương, dự án đường sắt địa phương theo mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) nằm trong quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
+ Dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia;
+ Dự án thành phần thuộc dự án đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư;
+ Dự án đầu tư sử dụng vốn ODA không hoàn lại, dự án hỗ trợ kỹ thuật sử dụng vốn ODA không hoàn lại để chuẩn bị dự án đầu tư.
