Tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc khởi công khi nào? Quy mô ra sao?
Mua bán Đất tại An Giang
Nội dung chính
Tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc khởi công khi nào? Quy mô ra sao?
Tuyến tàu điện đô thị đầu tiên tại Phú Quốc sẽ được khởi công vào ngày 19 tháng 12 năm 2025. Lễ khởi công do Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang phối hợp cùng Tập đoàn Sun Group thực hiện. Đây là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm nhằm phục vụ cho Hội nghị cấp cao APEC dự kiến diễn ra tại Phú Quốc vào năm 2027.
Dự án được đầu tư theo hình thức BOT (Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao) và dự kiến hoàn thành, đưa vào vận hành vào quý II năm 2027.
Tuyến tàu điện đô thị Phú Quốch có tổng mức đầu tư gần 9.000 tỷ đồng tổng chiều dài gần 18 km, chạy song song với tuyến đường tỉnh ĐT 975. Lộ trình kết nối trực tiếp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với Đại lộ APEC, dẫn thẳng tới Trung tâm Hội nghị và Triển lãm APEC.
Tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc được thiết kế với tốc độ vận hành từ 70 - 100 km/giờ, dự kiến công suất vận chuyển 4.500 khách/giờ. Tuyến bao gồm các đoạn chạy trên cao (0.78 km), trên mặt đất (14.81 km) và đi ngầm (2 km). Hệ thống nhà ga được bố trí với tổng cộng 6 ga, bao gồm 5 ga mặt đất và 1 ga ngầm đặt tại khu vực Trung tâm Hội nghị APEC.
Tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, giải quyết tình trạng quá tải giao thông do lượng du khách đến Phú Quốc ngày càng tăng, thay đổi trải nghiệm du lịch bằng việc cung cấp một phương tiện di chuyển nhanh chóng, ổn định và thân thiện với môi trường.
Như vậy, dự kiến tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc khởi công vào ngày 19/12/2025.

Tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc khởi công khi nào? Quy mô ra sao? (Hình từ internet)
Tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc hướng tuyến chi tiết
Tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc bắt đầu tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc và kết thúc tại Trung tâm Hội nghị APEC tổng chiều dài khoảng gần 18km.
Cụ thể sau khi xuất phát từ sân bay Phú Quốc sẽ di chuyển dọc theo các trục đường chính của thành phố. Chạy song song với tuyến đường tỉnh ĐT.973 và ĐT.975, sau đó đi dọc theo Đại lộ APEC để tiến vào khu vực trung tâm và cuối cùng là Trung tâm Hội nghị APEC.
Tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc gồm 0,78 km chạy trên cao, 14,81 km chạy trên mặt đất và 2 km đi ngầm khi đi qua khu vực trung tâm đô thị.
Thông tin dự án tàu điện đô thị Phú Quốc:
- Tên dự án: Tuyến tàu điện đô thị Phú Quốc (đoạn 1)
- Chủ đầu tư: Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc
- Tổng mức đầu tư: Gần 9.000 tỷ đồng
- Chiều dài tuyến: Gần 18 km
- Hình thức đầu tư: Đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao)
- Số lượng nhà ga: 6 ga (5 ga mặt đất và 1 ga ngầm)
- Quy hoạch tuyến: Gồm 0,78 km chạy trên cao, 14,81 km chạy trên mặt đất và 2 km đi ngầm
- Tiến độ thực hiện:
+ Khởi công: 19/12/2025
+ Hoàn thành: Quý II/2027
- Hướng tuyến:
+ Kết nối Sân bay Quốc tế Phú Quốc – Trung tâm Hội nghị APEC
+ Chạy dọc theo các tuyến ĐT.973, ĐT.975 và Đại lộ APEC
Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất xây dựng dự án đường sắt như thế nào?
Căn cứ theo Điều 34 Luật Đường sắt 2025 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất xây dựng dự án đường sắt như sau:
- Đối với dự án đường sắt đã được cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có dự án đi qua được lập, thẩm định, quyết định đầu tư các dự án thành phần, dự án thành phần độc lập về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên cơ sở hồ sơ thiết kế sơ bộ trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, các dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không phải quyết định chủ trương đầu tư; bố trí tạm cư cho người có đất bị thu hồi, bảo đảm ổn định đời sống của người dân.
- Cơ quan có thẩm quyền được quyết định việc chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, xây lắp thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trình tự, thủ tục chỉ định thầu thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
- Đối với dự án đường sắt địa phương, dự án đường sắt địa phương theo mô hình TOD:
+ Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần, dự án thành phần độc lập trên cơ sở phương án tuyến công trình, vị trí công trình, tổng mặt bằng tuyến đường sắt địa phương hoặc quy hoạch khu vực TOD đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
+ Dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không phải quyết định chủ trương đầu tư. Việc lập, thẩm định, quyết định đầu tư dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của pháp luật về đầu tư công.
