Thời gian thực hiện xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng

HĐND tỉnh Thái Nguyên đã thông qua Nghị quyết 27/NQ-HĐND ngày 30/7/2025 có nêu thông tin về thời gian thực hiện xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.

Nội dung chính

    Thời gian thực hiện xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng

    Ngày 30/7/2025, HĐND tỉnh Thái Nguyên đã thông qua Nghị quyết 27/NQ-HĐND thông qua chủ trương giao UBND tỉnh Cao Bằng làm cơ quan chủ quản thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.

    Theo đó, thời gian thực hiện xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng được nêu tại Điều 1 Nghị quyết 27/NQ-HĐND 2025 như sau:

    Điều 1. Thông qua chủ trương giao Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, cụ thể như sau:
    ...
    5. Tổng mức đầu tư dự án: Khoảng 29.894 tỷ đồng.
    6. Hình thức đầu tư: Đầu tư công.
    7. Nguồn vốn đầu tư: Nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ.
    8. Thời gian thực hiện dự án: Năm 2025 - 2029.

    Như vậy, thời gian thực hiện xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng dự kiến là 5 năm.

    Trên đây là thông tin về "Thời gian thực hiện xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng"

    Thời gian thực hiện xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng

    Thời gian thực hiện xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng (Hình từ Internet)

    Quy mô đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng

    Theo khoản 4 Điều 1 Nghị quyết 27/NQ-HĐND 2025, quy mô đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng như sau:

    - Tổng chiều dài tuyến chính khoảng 87,30 Km (trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Thái Nguyên dài khoảng 58,75 Km);

    + Điểm đầu: Km0+000, khớp nối với dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn thuộc địa phận phường Bắc Kạn, tỉnh Thái Nguyên;

    + Điểm cuối (Km87+300) thuộc phường Thục Phán, tỉnh Cao Bằng.

    - Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế Vtk = 80 Km/h.

    Đồng thời, tại Điều 2 Nghị quyết 27/NQ-HĐND 2025 nêu rõ trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng như sau:

    (1) HĐND tỉnh Thái Nguyên Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết 27/NQ-HĐND 2025 theo đúng quy định của pháp luật.

    (2) Giao Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết 27/NQ-HĐND 2025.

    Các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực đường bộ hiện nay ra sao?

    Căn cứ tại Điều 7 Luật Đường bộ 2024, các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực đường bộ như sau:

    - Phá hoại kết cấu hạ tầng đường bộ; khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ trái quy định của pháp luật.

    - Đấu nối trái phép vào đường chính, đường nhánh; tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ.

    - Lấn, chiếm, sử dụng, xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.

    - Lắp đặt, tháo dỡ, di chuyển, điều chỉnh, che khuất báo hiệu đường bộ trái quy định của pháp luật; gắn, treo, lắp vào báo hiệu đường bộ nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của báo hiệu đường bộ hoặc làm sai lệch báo hiệu đường bộ.

    - Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bằng xe bốn bánh có gắn động cơ mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật hoặc kinh doanh không đúng giấy phép.

    - Lập điểm đón, trả khách, bốc dỡ hàng hóa trái quy định của pháp luật.

    Chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ

    Căn cứ tại Điều 41 Luật Đường bộ 2024 có quy định về chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:

    - Chi phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ gồm chi phí cho các hoạt động quy định tại các Điều 21, 35, 36 và 38 Luật Đường bộ 2024.

    - Đối với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư, chi phí quy định tại khoản 1 Điều 41 Luật Đường bộ 2024 được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

    - Đối với kết cấu hạ tầng đường bộ là tài sản công trong thời hạn cho thuê quyền khai thác tài sản, chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản hoặc phương thức chuyển giao quyền khai thác khác, chi phí quy định tại khoản 1 Điều 41 Luật Đường bộ 2024 thực hiện theo hợp đồng đã ký kết và quy định của pháp luật có liên quan.

    - Đối với các trường hợp quy định tại khoản 8 Điều 37 Luật Đường bộ 2024 thì chi phí quy định tại khoản 1 Điều 41 Luật Đường bộ 2024 được sử dụng trong tổng mức đầu tư của dự án để chủ đầu tư tổ chức thực hiện.

    - Đối với kết cấu hạ tầng đường bộ do Nhà nước đầu tư đã được bàn giao, đưa vào khai thác nhưng chưa hoàn thành việc giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ thì chi phí quy định tại khoản 1 Điều 41 Luật Đường bộ 2024 được bố trí từ nguồn chi thường xuyên của ngân sách nhà nước.

    - Người quản lý, sử dụng đường bộ đối với đường chuyên dùng phải bảo đảm kinh phí quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì và bảo vệ đường chuyên dùng.

    saved-content
    unsaved-content
    1