Tổng mức đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng
Nội dung chính
Tổng mức đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng
Ngày 30/7/2025, HĐND tỉnh Thái Nguyên đã thông qua Nghị quyết 27/NQ-HĐND thông qua chủ trương giao UBND tỉnh Cao Bằng làm cơ quan chủ quản thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.
Theo khoản 5 Điều 1 Nghị quyết 27/NQ-HĐND 2025 nêu rõ tổng mức đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng khoảng 29.894 tỷ đồng.
Tổng mức đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng (Hình từ Internet)
Quy mô đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng
Theo khoản 4 Điều 1 Nghị quyết 27/NQ-HĐND 2025, quy mô đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng như sau:
- Tổng chiều dài tuyến chính khoảng 87,30 Km (trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Thái Nguyên dài khoảng 58,75 Km); trong đó:
+ Điểm đầu: Km0+000, khớp nối với dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn thuộc địa phận phường Bắc Kạn, tỉnh Thái Nguyên;
+ Điểm cuối (Km87+300) thuộc phường Thục Phán, tỉnh Cao Bằng.
- Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế Vtk = 80 Km/h.
Chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ ra sao?
Căn cứ tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024, chính sách phát triển đối với hoạt động đường bộ như sau:
- Chính sách phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
+ Tập trung các nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu, thân thiện với môi trường; kết nối đồng bộ các tuyến đường bộ, các phương thức vận tải khác với vận tải đường bộ;
+ Xây dựng cơ chế đẩy mạnh huy động các nguồn lực xã hội, đa dạng các hình thức, phương thức đầu tư, xây dựng, quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đường bộ;
+ Ưu tiên phát triển các tuyến đường cao tốc, các công trình, dự án đường bộ trọng điểm kết nối vùng, khu vực, đô thị lớn, trung tâm trong nước và quốc tế; kết cấu hạ tầng đường bộ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, hải đảo, biên giới; kết cấu hạ tầng đường bộ dễ tiếp cận và bảo đảm an toàn cho các đối tượng dễ bị tổn thương; kết cấu hạ tầng đường bộ tại các đô thị để giảm ùn tắc giao thông; các tuyến đường tuần tra biên giới, đường ven biển để phục vụ mục tiêu kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
- Phát triển hợp lý các loại hình kinh doanh vận tải; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; phát triển giao thông thông minh; ưu tiên phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt và các phương tiện vận tải khác.
- Khuyến khích, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân Việt Nam và nước ngoài đầu tư, kinh doanh khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ và hoạt động vận tải đường bộ; nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, vật liệu bền vững, thân thiện với môi trường và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực đường bộ.
Ngoài ra, căn cứ tại Điều 7 Luật Đường bộ 2024, các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực đường bộ như sau:
- Phá hoại kết cấu hạ tầng đường bộ; khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ trái quy định của pháp luật.
- Đấu nối trái phép vào đường chính, đường nhánh; tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ.
- Lấn, chiếm, sử dụng, xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
- Lắp đặt, tháo dỡ, di chuyển, điều chỉnh, che khuất báo hiệu đường bộ trái quy định của pháp luật; gắn, treo, lắp vào báo hiệu đường bộ nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của báo hiệu đường bộ hoặc làm sai lệch báo hiệu đường bộ.
- Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bằng xe bốn bánh có gắn động cơ mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật hoặc kinh doanh không đúng giấy phép.
- Lập điểm đón, trả khách, bốc dỡ hàng hóa trái quy định của pháp luật.