Cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng có vận tốc thiết kế bao nhiêu?
Mua bán Căn hộ chung cư tại Thái Nguyên
Nội dung chính
Cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng có vận tốc thiết kế bao nhiêu?
Ngày 30/7/2025, HĐND tỉnh Thái Nguyên đã thông qua Nghị quyết 27/NQ-HĐND thông qua chủ trương giao UBND tỉnh Cao Bằng làm cơ quan chủ quản thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.
Theo khoản 4 Điều 1 Nghị quyết 27/NQ-HĐND 2025, quy mô đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng như sau:
- Tổng chiều dài tuyến chính khoảng 87,30 Km (trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Thái Nguyên dài khoảng 58,75 Km);
+ Điểm đầu: Km0+000, khớp nối với dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn thuộc địa phận phường Bắc Kạn, tỉnh Thái Nguyên;
+ Điểm cuối (Km87+300) thuộc phường Thục Phán, tỉnh Cao Bằng.
- Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế Vtk = 80 Km/h.
Như vậy, cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng có vận tốc thiết kế là 80 Km/h.
Trên đây là thông tin về "Cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng có vận tốc thiết kế bao nhiêu?"
Cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng có vận tốc thiết kế bao nhiêu? (Hình từ Internet)
Trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng
Theo Điều 2 Nghị quyết 27/NQ-HĐND 2025, trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng như sau:
(1) HĐND tỉnh Thái Nguyên giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết 27/NQ-HĐND 2025 theo đúng quy định của pháp luật.
(2) Giao Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết 27/NQ-HĐND 2025.
Đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc được quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 47 Luật Đường bộ 2024, đầu tư, xây dựng, phát triển đường cao tốc được quy định như sau:
- Việc đầu tư, xây dựng đường cao tốc phù hợp với quy định tại Điều 28 Luật Đường bộ 2024.
- Đường cao tốc được đầu tư, xây dựng phù hợp với quy hoạch quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật Đường bộ 2024 và đầu tư, xây dựng đồng bộ các công trình sau đây:
+ Đường gom hoặc đường bên;
+ Trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc;
+ Trạm dừng nghỉ, điểm dừng xe, đỗ xe;
+ Hệ thống thu phí điện tử không dừng đối với tuyến đường có thu tiền sử dụng đường bộ;
+ Công trình kiểm soát tải trọng xe.
- Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng nguồn lực đầu tư và quy hoạch, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc phân kỳ đầu tư, xác định việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy mô làn xe quy hoạch hoặc tiến độ dự án được xác định trong quyết định chủ trương đầu tư.
- Việc đầu tư đường cao tốc qua đô thị phải phù hợp với quy hoạch đô thị và quy định của pháp luật có liên quan; có giải pháp phù hợp để phát triển không gian, kết nối giao thông khu vực hai bên đường, bảo đảm môi trường.
- Cấp quyết định đầu tư được phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh tiểu dự án, dự án thành phần trong trường hợp kinh phí các tiểu dự án, dự án thành phần có sự thay đổi so với sơ bộ tổng mức đầu tư của tiêu dự án, dự án thành phần được duyệt nhưng không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Trường hợp quyết định tách dự án thành các tiểu dự án, dự án thành phần, cấp quyết định chủ trương đầu tư quyết định việc giao cho một cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ toàn dự án; chịu trách nhiệm rà soát, điều hòa, cân đối và thống nhất điều chỉnh tổng mức đầu tư giữa các tiểu dự án, dự án thành phần, bảo đảm không vượt sơ bộ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư.
Các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực đường bộ là gì?
Căn cứ tại Điều 7 Luật Đường bộ 2024, các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực đường bộ được quy định như sau:
- Phá hoại kết cấu hạ tầng đường bộ; khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ trái quy định của pháp luật.
- Đấu nối trái phép vào đường chính, đường nhánh; tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ.
- Lấn, chiếm, sử dụng, xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
- Lắp đặt, tháo dỡ, di chuyển, điều chỉnh, che khuất báo hiệu đường bộ trái quy định của pháp luật; gắn, treo, lắp vào báo hiệu đường bộ nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của báo hiệu đường bộ hoặc làm sai lệch báo hiệu đường bộ.
- Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bằng xe bốn bánh có gắn động cơ mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật hoặc kinh doanh không đúng giấy phép.
- Lập điểm đón, trả khách, bốc dỡ hàng hóa trái quy định của pháp luật.