Quy mô đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng

HĐND tỉnh Thái Nguyên đã thông qua Nghị quyết 27/NQ-HĐND 2025 có nêu về quy mô đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.

Nội dung chính

    Quy mô đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng

    Ngày 30/7/2025, HĐND tỉnh Thái Nguyên đã thông qua Nghị quyết 27/NQ-HĐND thông qua chủ trương giao UBND tỉnh Cao Bằng làm cơ quan chủ quản thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.

    Theo khoản 4 Điều 1 Nghị quyết 27/NQ-HĐND 2025, quy mô đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng như sau:

    - Tổng chiều dài tuyến chính khoảng 87,30 Km (trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Thái Nguyên dài khoảng 58,75 Km);

    + Điểm đầu: Km0+000, khớp nối với dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn thuộc địa phận phường Bắc Kạn, tỉnh Thái Nguyên;

    + Điểm cuối (Km87+300) thuộc phường Thục Phán, tỉnh Cao Bằng.

    - Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế Vtk = 80 Km/h.

    Trên đây là thông tin về Quy mô đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng

    Quy mô đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng

    Quy mô đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng (Hình từ Internet)

    Cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng là ai?

    Theo khoản 2 Điều 1 Nghị quyết 27/NQ-HĐND 2025, Cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng được nêu rõ như sau:

    Điều 1. Thông qua chủ trương giao Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, cụ thể như sau:
    1. Tên dự án: Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng.
    2. Cơ quan chủ quản thực hiện dự án: Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng.
    3. Địa điểm thực hiện dự án: Tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Cao Bằng.
    ...

    Như vậy, Cơ quan chủ quản dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng là UBND tỉnh Cao Bằng.

    Chính sách phát triển đường cao tốc hiện nay như thế nào?

    Căn cứ quy định tại Điều 46 Luật Đường bộ 2024, chính sách phát triển đường cao tốc như sau:

    Chính sách phát triển đường cao tốc thực hiện theo quy định tại Điều 4 Luật Đường bộ 2024 và các quy định sau đây:

    (1) Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng các nguồn lực tham gia đầu tư, xây dựng, vận hành, khai thác và bảo trì công trình đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư và hình thức khác theo quy định của pháp luật;

    (2) Bảo đảm ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước để đầu tư, xây dựng các dự án có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh; dự án đi qua địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; dự án kết nối tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và dự án khác không thu hút được nguồn vốn ngoài ngân sách;

    (3) Nhà nước ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước, nguồn lực khác trong các trường hợp sau đây:

    - Thực hiện nghĩa vụ của Nhà nước theo quy định của pháp luật và hợp đồng dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư;

    - Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc đang đầu tư hoặc đã khai thác theo quy mô phân kỳ.

    Các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực đường bộ 

    Căn cứ tại Điều 7 Luật Đường bộ 2024, các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực đường bộ như sau:

    - Phá hoại kết cấu hạ tầng đường bộ; khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ trái quy định của pháp luật.

    - Đấu nối trái phép vào đường chính, đường nhánh; tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ.

    - Lấn, chiếm, sử dụng, xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.

    - Lắp đặt, tháo dỡ, di chuyển, điều chỉnh, che khuất báo hiệu đường bộ trái quy định của pháp luật; gắn, treo, lắp vào báo hiệu đường bộ nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của báo hiệu đường bộ hoặc làm sai lệch báo hiệu đường bộ.

    - Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bằng xe bốn bánh có gắn động cơ mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật hoặc kinh doanh không đúng giấy phép.

    - Lập điểm đón, trả khách, bốc dỡ hàng hóa trái quy định của pháp luật.

    saved-content
    unsaved-content
    1