Tải file Quy định 05/QĐ-TLĐ công đoàn giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo
Nội dung chính
Tải file Quy định 05/QĐ-TLĐ công đoàn giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo
Ngày 30 tháng 12 năm 2024, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có Quy định 05/QĐ-TLĐ về công đoàn giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng Quy định 05/QĐ-TLĐ như sau:
- Quy định 05/QĐ-TLĐ quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tổ chức công đoàn.
- Quy định 05/QĐ-TLĐ được áp dụng đối với công đoàn các cấp, người đứng đầu các đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị kinh tế của công đoàn; cán bộ, đoàn viên, công chức, viên chức, lao động, công dân (sau đây gọi tắt là đoàn viên và người lao động) có liên quan đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Các quy định có liên quan đến khiếu nại, tố cáo không nêu trong Quy định 05/QĐ-TLĐ được thực hiện theo Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản pháp luật hiện hành.
Việc giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo phải được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, thời hạn theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản Quy phạm pháp luật khác có liên quan, Điều lệ Công đoàn Việt Nam; bảo đảm khách quan, chính xác, công khai, dân chủ và kịp thời.
Tải file Quy định 05/QĐ-TLĐ công đoàn giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo
Tải file Quy định 05/QĐ-TLĐ công đoàn giải quyết và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo (Hình từ Internet)
Các hành vi bị nghiêm cấm khi giải quyết khiếu nại trong tổ chức công đoàn theo Quy định 05/QĐ-TLĐ
Căn cứ theo Điều 7 Quy định 05/QĐ-TLĐ các hành vi bị nghiêm cấm trong giải quyết khiếu nại và tham gia giải quyết khiếu nại gồm:
1. Cản trở, gây phiền hà cho người thực hiện quyền khiếu nại; đe dọa, trả thù, trù dập người khiếu nại.
2. Thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại; không giải quyết khiếu nại, làm sai lệch thông tin, tài liệu, hồ sơ vụ việc khiếu nại; cố ý giải quyết khiếu nại trái pháp luật.
3. Ra quyết định giải quyết khiếu nại không bằng hình thức quyết định.
4. Bao che cho người bị khiếu nại, can thiệp trải pháp luật vào việc giải quyết khiếu nại.
5. Cố tình khiếu nại sai sự thật.
6. Kích động, xúi giục, cưỡng ép, dụ dỗ, mua chuộc, lôi kéo người khác tập trung đông người khiếu nại, gây rối an ninh, trật tự công cộng.
7. Lợi dụng việc khiếu nại để tuyên truyền chống Nhà nước, xâm phạm lợi ích của Nhà nước; xuyên tạc, vu khống, đe dọa, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, người thi hành nhiệm vụ, công vụ khác.
8. Vi phạm quy chế tiếp cán bộ công đoàn, đoàn viên và người lao động.
9. Vi phạm các quy định khác của pháp luật về khiếu nại và giải quyết khiếu nại.
Hình thức khiếu nại trong tổ chức công đoàn theo Quy định 05/QĐ-TLĐ
Hình thức khiếu nại được quy định cụ thể tại Điều 8 Quy định 05/QĐ-TLĐ
1. Việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.
2. Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại phải ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên, địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.
3. Trường hợp người khiếu nại đến khiếu nại trực tiếp thì người tiếp nhận khiếu nại hướng dẫn người khiếu nại viết đơn khiếu nại hoặc người tiếp nhận ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản và yêu cầu người khiếu nại ký hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại mục (2)
4. Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung thì thực hiện như sau:
- Trường hợp nhiều người đến khiếu nại trực tiếp thì cơ quan có thẩm quyền tổ chức tiếp và hướng dẫn người khiếu nại cử đại diện để trình bày nội dung khiếu nại; người tiếp nhận khiếu nại ghi lại việc khiếu nại bằng văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại mục (2).
- Trường hợp nhiều người khiếu nại bằng đơn thì trong đơn phải ghi rõ nội dung quy định tại mục (2), có chữ ký của những người khiếu nại và phải cử người đại diện để trình bày khi có yêu cầu của người giải quyết khiếu nại.
5. Trường hợp khiếu nại được thực hiện thông qua người đại diện thì người đại diện phải là một trong những người khiếu nại, có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của việc đại diện và thực hiện khiếu nại theo quy định này.