Phương án đầu tư xây dựng cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk
Nội dung chính
Phương án đầu tư xây dựng cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk
Ngày 25/6/2025, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn 5830/VPCP-CN đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk
Theo đó, Công văn 5830/VPCP-CN phương án đầu tư xây dựng cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk nêu rõ nội dung như sau:
Xét đề nghị của Ủy ban nhân dân liên tỉnh Đắk Lắk - Phú Yên (văn bản số 141/LT-ĐL-PY ngày 17 tháng 6 năm 2025) về việc đề xuất phương án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk, đoạn từ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến Quốc lộ 14 theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT có sự tham gia vốn Nhà nước), Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:
Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk và các cơ quan liên quan, căn cứ Nghị định 144/2025/NĐ-CP ngày 12 tháng 6 năm 2025, Nghị định 71/2025/NĐ-CP ngày 28 tháng 3 năm 2025 của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo 168/TB-VPCP ngày 09 tháng 4 năm 2025 và quy định của pháp luật có liên quan, xem xét đề xuất, kiến nghị của Ủy ban nhân dân liên tỉnh Đắk Lắk -Phú Yên tại văn bản nêu trên (trong đó có việc điều chỉnh quy hoạch và giao cơ quan có thẩm quyền) theo đúng thẩm quyền, bảo đảm tiến độ, hiệu quả; báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk có điểm đầu và điểm cuối tại đâu?
Ngày 01/9/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1454/QĐ-TTg phê duyêt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Theo đó, tại Quyết định 1454/QĐ-TTg nêu rõ tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk có chiều dài toàn tuyến khoảng 220km với quy mô 4 làn xe, được xác định có điểm đầu và điểm cuối như sau:
- Điểm đầu: tại cảng Bãi Dốc, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên là một trong những khu vực cảng biển chiến lược phục vụ xuất nhập hàng hóa của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.
- Điểm cuối: tại cửa khẩu Đắk Ruê, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk kết nối khu vực biên giới và cửa ngõ giao thương quốc tế qua Campuchia.
Phương án đầu tư xây dựng cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk (Hình từ Internet)
Vai trò của Cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk trong kết nối vùng?
Tuyến cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk được xác định là một trong các tuyến trục ngang quan trọng theo Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tuyến đường này đóng vai trò chiến lược trong việc kết nối khu vực duyên hải Nam Trung Bộ với vùng Tây Nguyên, cụ thể là tỉnh Phú Yên và tỉnh Đắk Lắk hai địa phương đang có tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành và nhu cầu liên kết hạ tầng ngày càng cao.
Về mặt địa lý, tuyến cao tốc này tạo trục kết nối trực tiếp từ cảng Bãi Gốc, sân bay Tuy Hòa và các khu kinh tế ven biển của Phú Yên đến khu vực Tây Nguyên, bao gồm trung tâm nông nghiệp công nghệ cao của Đắk Lắk và vùng nguyên liệu rộng lớn tại các huyện Ea Kar, Krông Năng và thị xã Buôn Hồ.
Đây là trục vận tải huyết mạch giúp rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa từ Tây Nguyên ra cảng biển, qua đó thúc đẩy hoạt động xuất khẩu nông sản, cà phê, tiêu, cao su và các mặt hàng chủ lực của vùng đến thị trường quốc tế.
Đồng thời, tuyến cũng góp phần giảm áp lực lên Quốc lộ 29, hiện đang xuống cấp và thường xuyên quá tải do mật độ vận tải cao nhưng mặt cắt ngang và bán kính cong còn hạn chế.
Ngoài ra, cao tốc Phú Yên – Đắk Lắk còn là một mắt xích quan trọng trong hệ thống hành lang kinh tế Đông – Tây, nối thông với các trục cao tốc lớn như tuyến Bắc – Nam phía Đông, cao tốc Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa, và các tuyến vành đai nội vùng Tây Nguyên.
Theo định hướng phát triển không gian kinh tế vùng được nêu tại Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 06/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế – xã hội vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, việc hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông liên kết vùng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk đóng vai trò kết nối trung tâm vùng với các khu vực động lực.
Đồng thời, tại Nghị quyết 202/2025/QH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính theo đó sắp xếp toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của tỉnh Phú Yên và tỉnh Đắk Lắk thành tỉnh mới có tên gọi là tỉnh Đắk Lắk.
Sau khi sắp xếp, tỉnh Đắk Lắk có diện tích tự nhiên là 18.096,40 km2, quy mô dân số là 3.346.853 người. Tỉnh Đắk Lắk giáp các tỉnh Gia Lai, Khánh Hoà, Lâm Đồng, Vương quốc Cam-pu-chia và Biển Đông.
Do đó, tuyến cao tốc sẽ trở thành trục giao thông nội tỉnh chủ lực, góp phần định hình không gian phát triển mới, tạo hành lang công nghiệp - đô thị - logistics liên thông, đồng thời đảm bảo yêu cầu quốc phòng - an ninh vùng biên giới Tây Nguyên.
Tổng thể, tuyến cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk không chỉ có ý nghĩa trong việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng quốc gia mà còn là yếu tố thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư và phát triển kinh tế vùng bền vững.